Ông Thang Văn Hóa – Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng: Chủ động nguồn lực, gia tăng công nghệ

Chủ động nguồn nguyên liệu gỗ đầu vào nhờ đầu tư trồng rừng, trồng rừng gỗ lớn và “công thức” kết nối khách hàng thân thiết theo hợp đồng nguyên tắc vùng nguyên liệu, Hào Hưng hoàn toàn không bị động khi ngành chế biến gỗ gặp khó khăn.

 

* Năm 2023 ngành chế biến gỗ Việt Nam gặp nhiều trở ngại. Các đơn vị sản xuất nội thất thiếu đơn hàng. Hào Hưng vẫn duy trì tăng trưởng, là một trong top 3 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hàng đầu trong ngành chế biến gỗ. Ông có thể chia sẻ bí quyết kinh doanh trong năm vừa qua?

– Hào Hưng may mắn vẫn duy trì được hoạt động nhờ tính chủ động. Kinh nghiệm hơn 24 năm trong ngành sản xuất giúp chúng tôi hoạch định chiến lược kinh doanh dài hạn. Cụ thể, Hào Hưng tham gia trồng rừng, đặc biệt là trồng rừng gỗ lớn để có thể chủ động trong nguồn nguyên liệu gỗ đầu. Tiếp đó, chúng tôi xây dựng kết nối với khách hàng thân thiết theo hợp đồng nguyên tắc vùng nguyên liệu. Nhờ vậy, Hào Hưng không rơi vào thế bị động khi vấn đề cung ứng nguyên liệu gặp khó khăn.

Mặt khác, công ty còn có lợi thế khi thiết lập và vận hành hệ thống logistics. Mảng kinh doanh vận tải quốc tế, khai thác cảng biển không chỉ giúp Hào Hưng dễ dàng vận chuyển sản phẩm đến khách hàng mà còn góp thêm vào doanh thu chung.

* Con số xuất khẩu đạt hơn 228 triệu USD trong năm 2023 có khiến ông hài lòng?

– Lĩnh vực kinh doanh chủ lực của Hào Hưng là dăm gỗ xuất khẩu. Công ty có đơn hàng từ khách hàng có sẵn và khai thác thêm khách hàng tiềm năng mới. Tuy vậy, lợi nhuận cũng không tránh được sụt giảm. Trong tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động, trụ vững là ưu tiên hàng đầu của DN. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới.

* Là một trong 500 DN lớn nhất Việt Nam, bí quyết nào giúp Hào Hưng giữ được tăng trưởng suốt hơn hai thập kỷ qua?

– Cốt lõi vẫn là giữ uy tín với khách hàng về chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh. Nguyên tắc kinh doanh đầu tiên của tôi là luôn tuân thủ các cam kết đã thỏa thuận với khách hàng.

Nguyên tắc thứ hai là đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Hào Hưng hiện có hơn 5.000 nhân viên làm việc ở hơn 35 nhà máy trong cả nước. So với DN khác thì số lượng nhân viên của Hào Hưng không nhiều vì công ty đã sử dụng robot thay thế sức lao động của con người, chuyền hóa, tự động hóa từ sớm. Các dây chuyền chế biến gỗ, ván các loại ở Hào Hưng hiện đại, hàm lượng ứng dụng công nghệ khá cao.

Nhân lực chủ yếu của chúng tôi là công nhân kỹ thuật điều khiển máy móc. Năm qua công ty không cắt giảm nhân lực mà còn tuyển thêm cho các nhà máy dăm gỗ và dây chuyền sản xuất ván ép mới tại các nhà máy ở miền Trung. Để người lao động gắn bó, làm việc tận tâm, công ty áp dụng chế độ lương, thưởng phù hợp, đúng pháp luật. Ngoài ra, các phúc lợi khác như nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, du lịch… luôn được duy trì hằng năm tùy vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của mỗi nhà máy. Tôi tự hào vì tụ hội được đội ngũ lao động lành nghề, làm việc gắn bó với Hào Hưng từ rất lâu.

* Việc đầu tư công nghệ mang đến lợi ích cụ thể nào, thưa ông?

– Lợi ích dễ thấy nhất là Hào Hưng có thể mang ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, tiết giảm chi phí lao động, thời gian sản xuất… Bên cạnh hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại theo công nghệ của các nước tiên tiến, chủ yếu kỹ thuật tự động hóa, Hào Hưng lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào kỹ càng, phụ liệu chất lượng theo tiêu chuẩn, phù hợp với nhu cầu của thị trường nhập khẩu lẫn trong nước.

12 Ong Thang Van Hoa 2

Công tác đầu tư hệ thống máy móc công nghệ sẽ không đạt hiệu suất cao nhất nếu DN không lựa chọn phù hợp với nhu cầu, hoạt động đặc thù và không sắp xếp các dây chuyền sản xuất hợp lý, khép kín. Bên cạnh đó, DN còn phải chú ý đến quá trình chuyển giao, huấn luyện từ đội ngũ chuyên gia. Nhờ chú trọng công tác đào tạo mà Hào Hưng có đội ngũ kỹ thuật trong nước có trình độ tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm trong chuyên ngành ván ép, ván MDF.

* Mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu mới được các DN trong ngành quyết liệt theo đuổi trong năm 2024. Ngoài thị trường chủ lực là Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc, Hào Hưng đang hướng tới thị trường mới nào?

– Không chỉ mở rộng thị trường truyền thống, Hào Hưng còn đặt mục tiêu mở rộng hình thức kinh doanh, đẩy mạnh kênh bán hàng hiện đại. Chúng tôi vẫn chú trong thị trường Hoa Kỳ vì tiềm năng phát triển trong thời gian tới ở thị trường này vẫn cao.

Hào Hưng định hướng mở rộng sang thị trường Canada và châu Âu vì hiện tại sản phẩm gỗ, ván ở khu vực này được tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử rất lớn. Công ty muốn đưa sản phẩm đến cho người tiêu dùng ngày càng nhiều, bằng nhiều hình thức kinh doanh, cả truyền thống lẫn hiện đại.

* Còn thị trường trong nước thì sao?

– Thị trường nội địa đang rất phát triển, Hào Hưng đã tiếp cận các khách hàng trong nước, nhưng chưa nhiều. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực hơn nữa.

Có thể năm 2024 ngành gỗ sẽ tiếp tục đối mặt nhiều thách thức nhưng cũng có ý kiến cho rằng tình hình sẽ khá lên từ quý II. Tất nhiên Hào Hưng đã có sự chuẩn bị để đón đầu cơ hội cũng như thử thách của thị trường như: nguồn sản phẩm đa dạng, tổ chức nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng trong, ngoài nước. Năm nay sẽ là thời gian Hào Hưng củng cố nhân lực, xây dựng đội ngũ bán hàng hiện đại, chuyên nghiệp hơn cho tương lai…

* Xin cảm ơn ông.

Phương Hồng Thủy thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
A pile of stacked firewood, prepared for heating the house. Gathering fire wood for winter or bonfire. Man holds fire wood in hand

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành […]

...
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới Sự thay đổi trong chính sách thương mại của các cường quốc cho thấy một xu hướng […]

...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...
luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý....
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị […]

...
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...