Sáng tạo để nâng cao tính quốc tế hóa

Chú trọng công tác xây dựng quản trị và thương hiệu, chủ động thúc đẩy giao thương, nâng cao tính quốc tế hóa bằng việc nghiên cứu xu hướng, đưa ra các thiết kế mới… là cách mà doanh nghiệp (DN) nội thất Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng, từng bước tiến sâu hơn vào thị trường thế giới.

Quý I/2024 là khoảng thời gian thuận lợi của ngành nội thất. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước tính đạt 3,4 tỷ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước tính đạt 2,3 tỷ USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng quốc tế còn khá trầm lắng như hiện nay, sự phục hồi của ngành chế biến gỗ Việt Nam trong những tháng đầu năm rất đáng ghi nhận.

Nhu cầu tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada, Anh và các thị trường trong khối EU… đang có sự phục hồi đã đem lại sự lạc quan cho ngành gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Ghi nhận thực tế sản xuất cho thấy, nhiều DN đã đủ đơn hàng đến hết quý II, số khác kéo dài đến hết quý III. Nghĩa là, sức cạnh tranh của ngành chế biến gỗ Việt Nam tương đối cao so với các đối thủ cạnh tranh.

Sản phẩm của ngành nội thất hiện nay, dưới sự cổ xúy từ HAWA cũng như các hiệp hội khác đã có được sự phát triển có thể nói là vượt bậc. DN chủ động chào hàng bằng chính thiết kế riêng thay vì chỉ tập trung vào việc nhận đơn hàng gia công như thời gian trước. Việc cải thiện thiết kế và mẫu mã sản phẩm chắc chắn sẽ giúp thu hút khách hàng quốc tế nhiều hơn. Đây là tín hiệu cực kỳ quan trọng, cho thấy khả năng tham gia vào các phân khúc tiếp theo trên toàn chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu.

Chú trọng tính quốc tế hóa, DN chế biến gỗ Việt Nam đang tập trung vào công tác xây dựng quản trị và thương hiệu, chủ động xúc đẩy giao thương. Cách thức tiếp cận khách hàng quốc tế từ phía DN cũng bài bản, chỉn chu hơn, đáp ứng tốt quy định của các thị trường nhập khẩu. Sản phẩm nội thất, thủ công mỹ nghệ Việt Nam thỏa mãn nhu cầu người dùng, gây bất ngờ ở thị trường quốc tế, được đánh giá là rất đặc trưng, riêng biệt, đầy màu sắc và độc đáo. Tính linh hoạt, tỉ mỉ và giàu sáng tạo của hàng hóa Việt Nam cũng được ghi nhận.

Gian hàng được đầu tư thiết kế chuyên nghiệp của đoàn DN Việt Nam tại Milan Design Week 2024

Tại những không gian giao thương quốc tế như Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano (Ý), gian hàng Việt Nam thu hút rất nhiều khách tham quan. Tương tự, tại Hội chợ Ambiente 2024 (Đức), các DN châu Âu thực sự bất ngờ trước cách DN Việt Nam sử dụng sáng tạo nguyên liệu bản địa. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng bẹ cau của Việt Nam đã tạo ấn tượng lớn. Hay mới đây, tại Tuần lễ thiết kế Milan (Milan Design Week 2024), đoàn DN Việt Nam đã mang đến cho cộng đồng thiết kế thế giới một cái nhìn mới mẻ về ngành công nghiệp nội thất và thủ công mỹ nghệ thông qua một gian hàng được đầu tư thiết kế rất chuyên nghiệp, sáng tạo.

Một thế mạnh cần được ghi nhận khác là ý thức tìm hiểu để đáp ứng các quy chuẩn phát triển bền vững của DN chế biến gỗ Việt Nam khá cao. So với các ngành hàng khác, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nội – ngoại thất Việt Nam sớm theo đuổi các chứng chỉ bền vững quốc tế. Nguyên nhân là do thị trường xuất khẩu chủ lực, bao gồm: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều là những thị trường khó tính, đòi hỏi cao về truy xuất nguồn gốc, trách nhiệm xã hội. Để có thể đưa sản phẩm vào các thị trường này, các DN xuất khẩu cơ bản đã đáp ứng toàn bộ các yêu cầu. Nay, với những đòi hỏi mới, như việc định danh địa lý vùng nguyên liệu hay nỗ lực giảm phác thải… DN sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng.

Vừa chạy theo các yêu cầu mới, vừa phải tự làm mới mình bằng việc gia tăng hàm lượng sáng tạo, thách thức mà các DN chế biến gỗ, thủ công mỹ nghệ Việt Nam phải đối mặt không hề nhỏ nhưng họ đang làm và làm rất tốt. Để trợ lực thêm cho các DN trong ngành, Cục Xúc tiến thương mại cùng các cơ quan ban ngành vẫn đang tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối giao thương, từng bước tìm hiểu và đưa DN đến những thị trường mới, tiềm năng. Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024, tổ chức tại SECC từ ngày 8 – 11/5 là một ví dụ. Ban tổ chức đã mời đến sự kiện những đoàn giao thương quốc tế, trong đó có nhóm DN đến từ Ấn Độ, Úc, Nga, Belarus… là những đối tác rất mới của ngành xuất khẩu.

Thực tế, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sẽ giúp DN giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính bền vững của ngành. Với tất cả nỗ lực ấy, mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng mà các DN đang hướng tới hoàn toàn có thể đạt được trong thời gian tới.

Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại
H.A ghi

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....