Úc: Thị trường mới, cơ hội mới

Người Úc đang cần cả nguyên liệu lẫn đồ nội thất gỗ. Trung Quốc và Việt Nam đang nắm giữ cơ hội lớn ở thị trường hơn 26 triệu dân này.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Úc trong 3 tháng đầu năm 2024 đã đạt 34,6 triệu USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Chất xúc tác từ thị trường địa ốc

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Úc, đồ nội thất luôn là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm tỷ trọng cao. Trong 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tới Úc đạt 17,5 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 76% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Hầu hết các mặt hàng nội thất gỗ xuất khẩu tới Úc đều tăng trưởng tương đối tốt. Dẫn đầu là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đạt 7,6 triệu USD, tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là nội thất phòng ngủ, đạt 4,7 triệu USD, tăng 52,5%; ghế khung gỗ đạt 4,1 triệu USD, tăng 30,9%…

Ngoài mặt hàng nội thất bằng gỗ xuất khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2024, một số mặt hàng khác cũng được xuất khẩu tới thị trường Úc như gỗ, ván và ván sàn, xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ tăng đáng kể.

Chương trình HomeBuilder do Chính phủ liên bang công bố vào năm 2020 đã đẩy hoạt động xây dựng nhà ở đạt đến mức kỷ lục trên toàn quốc, gây ra áp lực đáng kể lên khắp các chuỗi cung ứng hỗ trợ ngành, tác động thêm đến tình trạng thiếu gỗ.

Sự bùng nổ nhà ở trên toàn quốc này đang bị ảnh hưởng kép bởi tình trạng thiếu hụt lao động và sản phẩm kết hợp, bao gồm cả nguồn cung cấp gỗ được thiết kế và không qua kỹ thuật. Do đó, các dự án xây dựng đang bị trì hoãn và các công trình xây dựng nhà thông thường hiện phải mất thêm 10-12 tuần để hoàn thành. Người ta dự đoán Úc sẽ vẫn thiếu gỗ cho đến năm 2035 và hơn thế nữa. Việc tăng sản lượng gỗ không phải là giải pháp nhanh chóng. Thông thường, việc này có thể mất tới 25-30 năm trước khi sẵn sàng khai thác.

Khoản đầu tư 86 triệu USD gần đây của Chính phủ vào các đồn điền gỗ để giúp bù đắp nhu cầu gỗ phải đến ít nhất là năm 2047 mới thực hiện được.

Điểm sáng xuất khẩu

Tháng 1/2024, nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Úc có sự cải thiện, đạt 143,7 triệu USD, tăng 3,2% so với tháng 1/2023. Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là 2 nhà cung cấp chính, chiếm 83,4% tổng giá trị nhập khẩu.

Mặc dù mức tiêu thụ gỗ đã tăng trong 40 năm qua nhưng không tăng nhanh như dân số. Tuy nhiên, điều này được dự đoán sẽ thay đổi. Dân số 23,7 triệu người hiện tại của Úc dự kiến sẽ tăng lên 34 triệu người vào năm 2040. Nếu nhu cầu gỗ trong nước tăng trưởng như dự đoán, thì đến năm 2040 nó sẽ tăng 43%. Sự thiếu hụt về nhà ở đang trở thành vấn đề trên toàn nước Úc, là cơ hội của ngành bất động sản và xây dựng tại quốc gia châu Đại Dương này. Thị trường xây dựng ở Úc được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh với những con số ấn tượng (theo báo cáo Statista 2024). Thị trường nhà ở tăng sẽ kéo theo nhu cầu về đồ nội thất. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam.

Bên cạnh nội thất, nguyên liệu gỗ cũng là mảnh đất tiềm năng. Từ thông báo gần đây của Scott Morrison về khoản đầu tư trị giá 86 triệu đô la để hỗ trợ sản xuất gỗ ở Úc cho đến nhiều tiêu đề trên phương tiện truyền thông về tình trạng thiếu vật liệu xây dựng (đặc biệt là gỗ), rõ ràng nhu cầu về gỗ luôn là một chủ đề nóng trong vài năm gần đây.

Cả gỗ mềm và gỗ cứng hiện đang bị thiếu hụt trên khắp nước Úc, thậm chí bang New South Wales còn thiếu hụt nhiều hơn do số lượng nhà ở mới được xây dựng. Một báo cáo gần đây của Master Builders Australia và Hiệp hội Lâm sản Úc ước tính rằng tình trạng thiếu gỗ ở New South Wales sẽ lên tới mức tương đương 250.000 khung nhà vào năm 2035.

Gỗ là nguồn tài nguyên tự nhiên, bền vững, do đó, nhu cầu về gỗ có thể sẽ tiếp tục tăng vì gỗ vẫn là nguyên liệu được lựa chọn trong nhiều ngành công nghiệp. Theo Forest and Wood Products Australia, kể từ năm 2001, sản lượng gỗ xẻ từ rừng nguyên sinh của Úc đã giảm 1,615 triệu m3.

Thông thường, Úc sản xuất 80% lượng gỗ cần thiết trong nước, 20% còn lại có nguồn gốc từ các nhà cung cấp quốc tế. Sự phân chia này vẫn ổn định trong những năm gần đây, tuy nhiên, cả hai nguồn đều bị ảnh hưởng đáng kể trong vài năm qua.

Nguồn cung trong nước cũng chịu ảnh hưởng của dịch Covid, cháy rừng và lũ lụt, tất cả đều góp phần ảnh hưởng đến nguồn gỗ sẵn có để khai thác. Tổng công ty Lâm nghiệp NSW ước tính các vụ cháy năm 2019 đã làm giảm tới 30% lượng gỗ chất lượng sẵn có ở các khu vực trồng trọt trọng điểm, chẳng hạn như ở vùng Bờ Bắc NSW, 49% rừng nguyên sinh được ghi nhận là bị cháy rừng ảnh hưởng.

Với Việt Nam, Úc là thị trường nhiều tiềm năng, nhờ có Hiệp định CPTPP, sự quan tâm tích cực của Chính phủ hai nước đối với hoạt động thương mại, trong đó có gỗ và sản phẩm gỗ. Đặc biệt, ngày 7/3/2024, Việt Nam và Úc đã chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường Úc, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ thông tin về thị trường, tập trung nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, pháp luật của nước sở tại. Cùng với đó, cần chú trọng hơn nữa về bao bì sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là các quy định về thành phần hóa chất, chất bảo quản; quan tâm chú ý về các thủ tục hải quan, đảm bảo thời gian vận chuyển…

Ca Dao tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...