Ông Phùng Đức Hoàng – đại diện Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam: Cải thiện năng suất nên là chiến lược cốt lõi

Số liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy năng suất lao động của Việt Nam là 2.400 USD, còn kém xa các thị trường cạnh tranh ở châu Á, trong khu vực chỉ bằng 1/3 so với Malaysia hay chỉ bằng 1/10 so với Singapore. Theo ông Phùng Đức Hoàng, câu chuyện về năng suất lao động và cách thức để doanh nghiệp chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần được quan tâm nhiều hơn.

 

* Hướng đến cải thiện năng suất lao động, doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang có xu hướng gia tăng trang bị máy móc hiện đại hơn. Theo ông, giải pháp này liệu có cải thiện được năng suất?

– Để đạt được sự cải thiện đáng kể về năng suất lao động cần có một cách tiếp cận toàn diện. Các yếu tố chính để nâng cao năng suất bao gồm nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động, tối ưu hóa quy trình và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Câu chuyện này cần có nỗ lực từ vi mô là DN và cả vĩ mô là chính sách Nhà nước. Riêng ngành chế biến gỗ, đặc biệt có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong các lĩnh vực này.

* Thực tế, hầu hết các công nhân trong ngành sản xuất đều tăng ca mới đủ thu nhập để duy trì cuộc sống. Nghĩa là, giá nhân công của Việt Nam đang rất rẻ?

– Làm thêm giờ không phải, và cũng không nên, là cách duy nhất để công nhân tăng thu nhập. Từ năm 2010, ILO đã tìm hiểu về tình trạng sản xuất của DN đạt năng suất thấp dẫn đến thời gian làm của công nhân nhiều hơn. Chúng tôi nhận ra, khi DN hoạt động hiệu quả với năng suất cao, công nhân có thể làm việc ít giờ hơn nhưng vẫn có thu nhập nhiều hơn. Để đạt được điều này, DN cần đầu tư vào đào tạo và phát triển, triển khai các quy trình hiệu quả và áp dụng công nghệ nâng cao năng suất.

* Việt Nam được xem là điểm đến cho các đơn hàng sản xuất. Các ngành thủy sản, dệt may, da giày đều cần rất nhiều lao động. Theo ông, liệu nhân lực có phải là thách thức mà DN sẽ phải đối mặt trong thời gian không xa?

– Khi FDI tăng, nhu cầu về lao động có kỹ năng sẽ tăng, tạo ra thách thức về nhân lực. Để giảm thiểu điều này, DN có thể tối đa hóa năng lực từ lực lượng lao động hiện có, giảm áp lực về nguồn cung lao động. Đầu tư vào phát triển lực lượng lao động và các phương pháp quản lý tiên tiến để nâng cao năng suất là rất quan trọng để đáp ứng các nhu cầu trong tương lai.

Ngành gỗ có thể đối mặt với các thách thức tuyển dụng lao động đặc thù do điều kiện làm việc và yêu cầu kỹ năng cụ thể. DN nên tập trung vào việc cải thiện năng suất thông qua đào tạo và tối ưu hóa quy trình. Nâng cao năng suất không chỉ cải thiện khả năng cạnh tranh mà còn tạo ra điều kiện làm việc tốt hơn và là cơ hội cho người lao động, dẫn đến tăng trưởng bền vững. Khi năng lực ngành được cải thiện, môi trường lao động được nâng cao, DN có thể giữ chân và thu hút nhân tài tốt hơn.

* Trải qua thời gian nhiều thách thức, hiện DN các ngành sản xuất đều ở tình trạng “mất sức”. Theo ông, để có được hiệu quả làm việc tốt hơn, DN ngành chế biến gỗ cần ưu tiên tập trung vào nhiệm vụ nào trước?

– Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là hướng đi tất yếu đối với nhu cầu thị trường, đặc biệt là DN xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Các hoạt động chuyển đổi này khi được hoạch định chiến lược sẽ là nền tảng vững chắc để nâng cao năng suất bền vững cho DN. Đây là cơ hội cho các DN, vừa đạt được lợi ích cụ thể trong ngắn hạn vừa xây dựng được văn hóa phát triển bền vững trong dài hạn.

* ILO cùng HAWA đang triển khai nhiều hoạt động cho mục tiêu cải thiện năng suất của ngành gỗ Việt Nam. Cụ thể, DN sẽ được những lợi ích nào từ các chương trình ấy?

– Chương trình “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững” của ILO đề xuất các DN nên ưu tiên cải thiện năng suất thông qua các chương trình nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực, áp dụng các nguyên tắc sản xuất tinh gọn và sử dụng công nghệ số.

DN sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ đào tạo và tư vấn được thiết kế để nâng cao năng suất. Các chương trình này tập trung vào việc tối ưu hóa quy trình vận hành, áp dụng các thực tiễn tốt nhất và sử dụng công nghệ. Trong tương lai gần, trọng tâm sẽ là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, cả hai yếu tố này đều cần thiết để duy trì và nâng cao năng suất một cách bền vững. Chương trình “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững” sẽ hợp tác với chương trình “Xúc tiến xuất khẩu Thụy Sĩ” (SIPPO) để hỗ trợ toàn diện hơn cho DN trong ngành, đặc biệt trong xúc tiến thương mại như một động lực quan trọng để cải thiện năng suất.

Tuy nhiên, hoạt động của các tổ chức, hiệp hội… cũng chỉ mang tính hỗ trợ là chính. DN cần tích hợp việc cải thiện năng suất vào chiến lược cốt lõi. Điều này bao gồm đầu tư liên tục vào đào tạo nhân lực, tối ưu hóa quy trình và áp dụng công nghệ. Bằng cách ưu tiên năng suất, các công ty có thể đạt được hiệu quả cao hơn, giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh. Phát triển bền vững nên được tích hợp vào các sáng kiến năng suất để đảm bảo tính khả thi lâu dài và vị thế trên thị trường.

* Xin cảm ơn ông!

Hồng Thủy thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....