,

Nippon Paint: 30 năm sơn bền đẹp

Khi một thương hiệu quốc tế trở thành thương hiệu quốc dân, đó là thành quả của thời gian và chất lượng. Nippon Paint đã gắn bó với đời sống của người Việt Nam suốt 3 thập kỷ, không chỉ thúc đẩy ngành sơn tăng trưởng mạnh mẽ, mà còn làm đẹp thêm cảnh quan đất nước.

30 năm bền bỉ khai phá thị trường

Trước 1994, sản phẩm Nippon Paint đã bắt đầu xuất hiện tại các công trình xây dựng ở Việt Nam qua con đường nhập khẩu. Năm1994, thương hiệu hơn 100 năm tuổi đến từ Nhật Bản chính thức mở nhà máy đầu tiên tại khu công nghiệp Biên Hòa II (Đồng Nai) chuyên sản xuất sơn trang trí và sơn dành cho công nghiệp nặng.

Năm 2000, chiến dịch marketing với khẩu hiệu quảng cáo “Sơn Nippon, sơn đâu cũng đẹp” mang lại hiệu ứng truyền thông thành công, mở ra cơ hội định danh cho Nippon Paint.

Năm 2006, nhà máy thứ hai được Nippon Paint Việt Nam đưa vào hoạt động tại khu công nghiệp Quang Minh (Hà Nội) chuyên sản xuất sơn cho ô tô, xe máy và sơn phủ bề mặt. Năm 2012, nhà máy thứ ba chính thức khởi công và vận hành vào 2014 tại Vĩnh Phúc, với tổng diện tích 60 ngàn m2 tiếp tục đẩy mạnh quy mô cung ứng cho các loại sơn công nghiệp cho ô tô và xe máy, và mở rộng với lĩnh vực sơn cho ngành công nghiệp nặng, sơn gia dụng, sơn phủ hàng hải và sơn tôn.

Theo ông Đào Hữu Nghị, Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: “Giai đoạn 2015 – 2016 là một bước “vượt cạn” với sự thay đổi lớn từ hệ thống sản phẩm, hệ thống đại lý, chính sách bán hàng sâu sát hơn vào từng thành phần trong chuỗi cung cứng. Giai đoạn 2016 – 2018, Nippon Paint mở rộng hợp tác với các đơn vị chủ đầu tư và tổng thầu lớn như Vingroup, Novaland, Coteccons, Hòa Bình,… Dựa trên quan sát thị trường, thời điểm này chính là cột mốc vàng son chứng kiến bước hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa ngành xây dựng Việt Nam với nhiều hàng loạt liên kết bền chặt”.

Tháng 4/2018, Nippon Paint Việt Nam đã chính thức khánh thành Tòa nhà Trung tâm Kỹ thuật cao 3 tầng với diện tích sử dụng 3.000m2 đặt tại khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội. Công trình này thể hiện cam kết riêng biệt với thị trường Việt Nam khi hướng tới việc tự lập kiểm tra chất lượng, đánh giá độ bền, tuổi thọ sơn theo tiêu chuẩn quốc tế, dành cho thị hiếu bản địa.

Sơn gai của Nippon Paint được ứng dụng ở mặt tiền của SC Vivo
Nippon Paint Việt Nam nhận danh hiệu “Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam 2022” và danh hiệu “Top 20 sản phẩm chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2022”
Các tác phẩm bích họa góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, văn hóa cho TP. Hồ Chí Minh

Đáng chú ý, với năng lực sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, tiếp tục cho ra mắt dòng sơn trang trí bề mặt như sơn giả đá, sơn gai và hàng loạt giải pháp sơn “xanh” như dòng sơn kháng virus đầu tiên tại Việt Nam – Nippon Paint VirusGuard với công nghệ ion bạc tiên tiến vào thời điểm đại dịch 2021, sơn nội thất Nippon Spot-less Plus chống bám bẩn vượt bậc, kháng vi khuẩn, virus ấn tượng vào năm 2022 cùng các bộ sưu tập xu hướng màu cập nhật theo từng năm.

Dưa trên nền tảng tập đoàn “mẹ” là NIPSEA Group hiện đứng số 1 thị trường châu Á – Thái Bình Dương về sơn và chất phủ, Nippon Paint Việt Nam cũng phát triển từ thương hiệu sơn thành thương hiệu giải pháp bề mặt với đa dạng hóa danh mục sản phẩm với sơn trang trí, sơn công nghiệp, sơn ô tô xe máy, sơn hàng hải, sơn cuộn (tôn), sơn sàn, sơn giả đá, sơn xịt,… Hiện, Nippon Paint Việt Nam đang nắm giữ vị trí số 1 về dòng sơn ô tô, xe máy, liên kết với đối tác sản xuất xe lớn của Việt Nam và nước ngoài.

Theo ông Đào Hữu Nghị: “Từ 2025 – 2026 là giai đoạn phục hồi phát triển. Nippon Paint vẫn luôn chủ động tịnh tiến cùng thị trường, duy trì nghiên cứu – ấp ủ sản phẩm mới để ra mắt vào thời điểm hợp lý trong tương lai. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi vẫn tiếp tục gắn kết với người dùng, đơn vị nhà thầu, đối tác thông qua đa nền tảng từ online đến các sự kiện như hội chợ lớn của ngành như hội chợ VIBE do hai đơn vị hiệp hội lớn là SACA và HAWA tổ chức. Hi vọng, với tính quy tụ, xu hướng mới, Nippon Paint Việt Nam sẽ cùng triển lãm VIBE mang tới hình ảnh ngành xây dựng hiện đại, đầy phấn khởi trong bối cảnh kinh tế đang lấy đà đi lên”.

Từ “người lạ” thành “người nhà”

Bên cạnh hiệu ứng truyền thông từ quảng cáo năm 2000, những thùng sơn được tái sử dụng trong sinh hoạt của người dân Việt Nam, ngôi vị dẫn đầu thị trường, hành trình tiến tới thương hiệu sơn “quốc dân” của Nippon Paint còn có sự đóng góp lớn của các sáng kiến thúc đẩy phong trào ESG trong nước. Đây cũng là một trong các yếu tố cốt lõi mà tập đoàn Nippon Paint định hướng.

Đáng chú ý nhất là chiến dịch “Việt Nam tươi đẹp” khởi xướng vào 2019 với hai video quảng cáo cùng tên và loạt hoạt động phối hợp cùng các đối tác, các tổ chức thiện nguyện và các cơ quan ban ngành trên các lĩnh vực giáo dục – sức khỏe – xã hội – môi trường. Có thể kể đến Quỹ học bổng Vừ A Dính và CLB “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” hợp tác với tập đoàn Mekong One để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, là người dân tộc thiểu số và con em cán bộ – bộ đội biên phòng TP. Hồ Chí Minh.

Có thể tóm tắt hành trình 30 năm của thương hiệu Nippon Paint tại Việt Nam là nỗ lực thực hành xa hơn khẩu hiệu “sơn đâu cũng đẹp”, tiến lên “sơn đâu cũng bền đẹp” về phương diện sản phẩm, giá trị với ngành và với cộng đồng. Nippon Paint sẽ tiếp tục đồng hành với các hiệp hội thành phố để tạo ra nền tảng giao thương toàn diện cho khối thị trường nội địa và xuất khẩu khi tham dự hội chợ – triển lãm VIBE diễn ra từ ngày 2-5/10/2024.  

Uyên Bùi

Danh mục:

No tag

Bài viết liên quan

Danh mục

Các bài viết khác