Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân

Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên cả nước. Trong khuôn khổ sự kiện này, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ thực hiện không gian “Kiến tạo phát triển” và “Khởi nghiệp kiến quốc”. Hai phân khu này được xem là điểm nhấn, nhằm tôn vinh những đóng góp then chốt về mặt kinh tế của các ngành sản xuất, xuất khẩu trong hành trình phát triển đất nước. Đây cũng là không gian thể hiện vai trò của kinh tế tư nhân trong công cuộc hiện đại hóa đất nước.

Trên diện tích gần 19.500m2 phương án thiết kế phân khu “Khởi nghiệp kiến quốc” được xây dựng nhằm thể hiện thế mạnh của từng ngành hàng xuất khẩu chủ lực. Các gian hàng được bố trí thành cụm trưng bày gần nhau, sắp xếp đảm bảo sự hài hòa về không gian.

Vinh dự được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ tổ chức và triển khai hàng ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ tại phân khu “Khởi nghiệp kiến quốc”, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã kêu gọi các DN tiêu biểu, đại diện cho ba nhóm ngành chính: Nhóm nguyên liệu công nghiệp gỗ, nhóm sản phẩm gỗ và nhóm mặt hàng trang trí nội thất cùng tham gia.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA cho biết, các đơn vị tham gia triển lãm lần này đều là các DN lớn, có thành tích xuất khẩu tốt, có sản phẩm chất lượng cao về thẩm mỹ. Việc trưng bày các sản phẩm gỗ tuyển chọn, mang đậm dấu ấn sản xuất, thiết kế, sáng tạo từ các DN tiêu biểu tại đây nhằm tôn vinh tinh hoa gỗ Việt, thể hiện đẳng cấp của một ngành sản xuất đặc thù, cực kỳ phù hợp với con người Việt Nam.

Kết nối để cùng phát triển 

Tổng cộng có 10 gian hàng dành cho 10 DN lớn trên cả nước, kết hợp với một khu trưng bày chung với quy mô gần 600m². Trong đó, thu hút sự tham gia  của những cái tên nổi bật như: AA Corporation, An Cường, Woodsland, Trường Thành, Bảo Hưng, Phú Tài, Hào Hưng, Minh Dương, Tân Thành…

Các sản phẩm nội ngoại thất và thủ công mỹ nghệ trưng bày trong phân khu này khá đa dạng, từ nguyên liệu gỗ, gỗ nhân tạo, ván, veneer… đến sản phẩm hoàn thiện như: Tủ, giường, bàn ghế…. Những thiết kế trưng bày tại triển lãm khẳng định năng lực sản xuất, sáng tạo và định hướng phát triển bền vững của ngành chế biến gỗ. Khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm độc đáo từ khối DN thủ công mỹ nghệ như đồ dùng làm bằng lục bình của Vietnam Housewares, sơn mài của Lá Art…

Tại gian hàng mang tên Hành trình Gỗ Việt: Tự Cường – Bền Vững, khách tham quan vừa được ngắm nhìn các sản phẩm đặc trưng, vừa có thể tìm hiểu lịch sử của ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. HAWA đã tận dụng không gian triển lãm lần này để khắc họa hành trình phát triển, các cột mốc quan trọng của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Thông qua những câu chuyện khởi nghiệp của từng DN, khách tham quan sẽ phần nào hiểu được những thăng trầm mà ngành nội thất đã nếm trải. Qua đó, thấy được tinh thần vị quốc, vị dân sinh mà DN trong ngành luôn theo đuổi để có thể vừa làm giàu cho quốc gia, đóng góp vào GDP, vừa tạo được công ăn, việc làm cho hơn 500.000 lao động trên cả nước.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, gian hàng của ngành chế biến gỗ được thiết kế dựa trên cảm hứng từ mái đình truyền thống Bắc bộ. Chất liệu thể hiện là giấy dó do nhóm kiến trúc sư tài hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Chủ đề HAWA thể hiện ở triển lãm lần này là “Mái nhà bền vững”, tượng trưng cho sự đoàn kết của ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ dưới một mái nhà vững chãi, gắn bó với đất nước. Đây là câu chuyện về khát vọng chung tay, kết nối để cùng phát triển bền vững.

Trong suốt tuần lễ tham gia triển lãm, các DN tiêu biểu của ngành sẽ cùng nhau thể hiện tinh thần đồng hành, năng động, tự tin và vươn tầm quốc tế. Sự hiện diện của DN ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ ở triển lãm này không chỉ là minh chứng cho năng lực phát triển mà còn là lời cam kết nỗ lực cùng đất nước trong hành trình kiến quốc bằng nội lực.

Hồng Kim

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...