Nhu cầu của thực tế
Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA, cho biết chủ đề “Next in Space – Tương lai của không gian sống” xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Trong bối cảnh thế giới liên tục chứng kiến các biến động, Việt Nam cũng bước vào giai đoạn phát triển mới với phương thức sắp xếp mới, xóa bỏ các giới hạn địa lý, hành chính cũ. Lúc này, bài toán của doanh nghiệp (DN) ngành kiến trúc – nội thất – xây dựng Việt Nam là phải định hình lại không gian, tận dụng cơ hội, sắp xếp lại mô hình phát triển.
“Đây là cơ hội để các DN tập trung nâng cao năng lực thiết kế và làm quen với việc phân phối sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của xã hội. Chủ đề “Tương lai của không gian sống” sẽ giúp các chuyên gia nhìn thấy được những cơ hội chung lớn hơn và đưa ra những giải pháp phù hợp hơn trong bối cảnh mới của đất nước”, ông Phương nói.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, công tác tổ chức và tuyển chọn tại VIBE 2025 tập trung bám sát 4 yếu tố trọng tâm: Tính bền vững, tính công nghệ, tính sáng tạo và tính bản địa. Triển lãm hứa hẹn sẽ mang đến một không gian trưng bày đột phá, hội tụ những sản phẩm chất lượng cao, từ phong cách thiết kế độc đáo đến vật liệu thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.
Hệ sinh thái nội địa lớn mạnh
Sự đón nhận của cộng đồng DN đối với VIBE là minh chứng sống động cho vai trò của triển lãm này. VIBE 2025 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 1 – 4/10/2025 ghi nhận quy mô ấn tượng, tăng 60% so với năm 2024, quy tụ 150 DN và 550 gian hàng, khẳng định sự lớn mạnh của hệ sinh thái nội địa.
Sau lần tổ chức đầu tiên, triển lãm đã nhận được những phản ứng tích cực. Cụ thể, số lượng DN quay trở lại VIBE là 60%, một con số thật ý nghĩa với triển lãm còn khá mới như VIBE. Bên cạnh đó số lượng DN mới tham gia năm nay gần như tăng gấp đôi. Mặc dù vậy, ban tổ chức thừa nhận những con số này vẫn chưa phản ánh hết bức tranh của ngành kiến trúc, nội thất và xây dựng Việt Nam.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng ban tổ chức cho biết xuất phát từ mong muốn hỗ trợ DN Việt phát triển mạnh mẽ tại thị trường nội địa, HAWA đã kết hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) đầu tư, tổ chức hoạt động này. Mục tiêu lớn nhất của triển lãm là tạo nên không gian sinh hoạt của ngành, hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các nhà sản xuất và phân phối tiếp cận được thị trường tốt hơn. Đồng thời quy tụ để kết nối, hình thành nên những liên kết giữa 3 ngành trong hệ sinh thái là kiến trúc – nội thất – xây dựng.
Để thực hiện điều này, VIBE 2025 đã đổi mới toàn diện chuỗi sự kiện, hướng tới các hội thảo mang tính chuyên môn sâu nhằm thúc đẩy trao đổi kiến thức và khơi nguồn sáng tạo. Các điểm nhấn trong chuỗi sự kiện hỗ trợ bao gồm: Diễn đàn V-Talk, nơi quy tụ các diễn giả hàng đầu để phân tích sâu sắc những vấn đề nổi cộm, từ các thách thức nội tại đến tác động ngoại lai ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành; Hội thảo Phát triển Nghề nghiệp Liên tục (CPD) do HAWA phối hợp cùng Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với đề tài “Văn hóa – Chất liệu – Công nghệ trong kiến trúc bền vững 2050”. Hội thảo này không chỉ là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để các kiến trúc sư tích lũy điểm CPD, nâng cao năng lực chuyên môn.
Trong thời gian diễn ra triển lãm, ban tổ chức cũng kiến tạo không gian V-Connect, nơi DN có cơ hội tiếp cận xu hướng mới, giải pháp vật liệu đột phá, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo từ việc khám phá hành trình thiết kế của chuyên gia đến từ Italy…
Xuyên suốt triển lãm, khu vực V-Workshop sẽ hoạt động liên tục, giúp khách tham quan trải nghiệm hoạt động thực tế, tôn vinh giá trị truyền thống của nghệ thuật thủ công thông qua các hoạt động điêu khắc gỗ và đan lát thủ công…
Mở rộng nền tảng
Với sự kết hợp giữa quy mô ấn tượng, sản phẩm nhất quán với chủ đề và chuỗi sự kiện tương tác cao, VIBE 2025 hứa hẹn là một nền tảng thúc đẩy sự đột phá và phát triển của cộng đồng kiến trúc – nội thất – xây dựng Việt Nam.
Ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch SACA cho biết trong chiến lược phát triển sắp tới, Ban tổ chức VIBE đang định hướng mở rộng triển lãm ra Hà Nội. Việt Nam có chiều dài đất nước với hai vùng kinh tế trọng điểm là miền Bắc và miền Nam. Việc mở rộng VIBE ra Hà Nội, nơi có một trung tâm triển lãm sáng tạo quốc gia vừa đi vào hoạt động, diện tích lớn gấp bốn đến gấp năm SECC hiện tại có thể giúp DN nội thất, xây dựng tổ chức những hoạt động định kỳ tại trung tâm này. “Việc mở rộng không gian và địa điểm không chỉ tạo điều kiện cho các DN tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn giúp vị thế của VIBE lan tỏa tốt hơn trên toàn quốc”, ông Kỳ khẳng định.
Thúy Uyên