Bà Jean Lin, chuyên gia mua hàng của Alltrade – Mỹ: Rất cần thương hiệu OEM

Có mặt xuyên suốt thời gian diễn ra triển lãm HawaExpo 2023, tham gia tất cả các hoạt động, các chuyến tham quan nhà máy chế biến gỗ, có thể nói, bà Jean Lin đã cảm nhận được sâu sát nhất hiện trạng ngành công nghiệp nội thất Việt Nam. Theo chuyên gia tìm nguồn cung ứng này, thị trường sẽ sớm trở lại đà tăng trưởng trong năm 2024.

* Nhiều năm tìm kiếm nhà cung ứng cho các thương hiệu nội thất lớn tại Mỹ, theo bà, khả năng và trình độ sản xuất của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã đáp ứng được đòi hỏi từ thị trường Mỹ nói riêng và thế giới nói chung?

– Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam là nhà cung cấp rất được ưa chuộng tại châu Âu và chiếm vị trí là quốc gia cung ứng nội thất số 1 tại Mỹ. Các sản phẩm mà các DN Việt Nam làm ra khá chất lượng, luôn mới mẻ và ấn tượng. Cảm nhận cá nhân tôi thì các DN Việt Nam rất thân thiện và nhiệt tình chia sẻ thông tin.

Như các sản phẩm tiêu dùng khác, nhu cầu về nội thất gỗ phụ thuộc vào thị hiếu của từng thị trường, từng khu vực và thay đổi theo xu hướng. Tôi nghĩ, DN Việt Nam thích ứng được tốt với những đòi hỏi riêng, mang tính đặc thù. Nhờ vậy mà khả năng mở rộng thị trường cũng sẽ cao hơn.

* Theo quan sát thực tế của bà, các DN chế biến gỗ Việt Nam đã mạnh tay đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến chưa hay vẫn phụ thuộc vào nhân công giá rẻ?

– Không chỉ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, nguồn nhân công của các DN chế biến gỗ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay đã tập trung vào cải thiện tay nghề hơn, chất lượng lao động cũng cao hơn. Tôi nghĩ, DN chế biến gỗ Việt Nam đã không còn quá phụ thuộc vào nhân công giá rẻ. Đây là việc rất đáng mừng.

* Về chất lượng, giá cả, quy trình sản xuất hay hoạt động hậu mãi… thì sao?

– Với bản thân tôi, chất lượng và giá cả hàng hóa nội thất ở thị trường Việt Nam đều chấp nhận được. Tuy nhiên, về dịch vụ hậu mãi, DN Việt Nam cần thời gian xây dựng, cải thiện hơn để tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

* Theo bà, các DN nội thất Việt Nam đã tạo được dấu ấn riêng, hay nói cách khác là khả năng nhận diện sản phẩm để các nhà mua hàng tìm đến khi cần những mặt hàng có phong cách đặc trưng như vậy chưa?

– Với lịch sử hơn hai thập kỷ phát triển, đã có nhiều DN Việt Nam quan hệ rất tốt với DN nước ngoài. Bắt đầu tư việc gia công trên thiết kế có sẵn, đòi hỏi chất lượng cao, tiến đến hợp tác với đội ngũ nhà thiết kế châu Âu nên có thể nói hiện nay nhiều DN nội thất đã tạo được dấu ấn sản xuất riêng. Từ nội thất gỗ nguyên khối, nội thất gỗ nhân tạo, sản phẩm trong nhà hay ngoài trời, hay sản phẩm mây tre… Tôi sẽ đến Việt Nam khi muốn tìm một mẫu thiết kế mới mẻ nào đó từ khía cạnh sản xuất.

* Việc xây dựng nhận diện thế mạnh sản xuất đặc trưng của từng DN, theo bà, có cần thiết với các DN nội thất Việt Nam, vốn phần lớn vẫn thực hiện gia công cho các thương hiệu nội thất thế giới?

– Tôi nghĩ rất cần thiết. Một khi xây dựng được nhận diện thế mạnh sản xuất đặc trưng, các nhà máy có thể làm nên thương hiệu OEM (Original Equipent Manufacturer). Công việc gia công, sản xuất thiết bị gốc dù mang lại giá trị thặng dư thấp nhưng lại là nền tảng đảm bảo giải quyết việc làm và tính ổn định cho sản xuất. Toàn bộ thế mạnh của ngành nội thất Việt Nam hiện nay đã xây dựng trên công tác này. Theo tôi, quan trọng là làm thế nào để các nhà máy có thể xây dựng được “thương hiệu OEM”?

Ngoài chất lượng và tính chuyên nghiệp như đã nói, với tư cách là một chuyên gia mua hàng, tôi mong muốn được làm việc với các nhà máy có tư duy cởi mở, sẵn sàng thay đổi theo nhu cầu của thị trường. Như vậy sẽ dễ dàng cho hoạt động hợp tác giữa đôi bên và thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường khác.

Thị trường rất rộng lớn, nhu cầu vẫn có đó, không mất đi đâu cả. Tôi nghĩ, thị trường có thể chậm lại đôi chút trong năm 2023 và năm 2024 do ảnh hưởng của lạm phát và những biến động to lớn trên toàn cầu. Tuy nhiên, những thiết kế mới, những ý tưởng và công nghệ trong ngành nội thất chắc chắn vẫn liên tục phát triển.

* Bà sẽ trở lại Việt Nam cho những chuyến mua hàng sắp tới chứ?

– Chắc chắn rồi. Tôi sẽ quay lại vào mùa đặt hàng chuẩn bị cho năm 2024 vì thực tế Việt Nam vẫn là quốc gia cung ứng nội thất phù hợp nhất với các khách hàng của tôi.

* Xin cảm ơn bà.

BÙI PHƯƠNG thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...