Bà Jean Lin, chuyên gia mua hàng của Alltrade – Mỹ: Rất cần thương hiệu OEM

Có mặt xuyên suốt thời gian diễn ra triển lãm HawaExpo 2023, tham gia tất cả các hoạt động, các chuyến tham quan nhà máy chế biến gỗ, có thể nói, bà Jean Lin đã cảm nhận được sâu sát nhất hiện trạng ngành công nghiệp nội thất Việt Nam. Theo chuyên gia tìm nguồn cung ứng này, thị trường sẽ sớm trở lại đà tăng trưởng trong năm 2024.

* Nhiều năm tìm kiếm nhà cung ứng cho các thương hiệu nội thất lớn tại Mỹ, theo bà, khả năng và trình độ sản xuất của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã đáp ứng được đòi hỏi từ thị trường Mỹ nói riêng và thế giới nói chung?

– Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam là nhà cung cấp rất được ưa chuộng tại châu Âu và chiếm vị trí là quốc gia cung ứng nội thất số 1 tại Mỹ. Các sản phẩm mà các DN Việt Nam làm ra khá chất lượng, luôn mới mẻ và ấn tượng. Cảm nhận cá nhân tôi thì các DN Việt Nam rất thân thiện và nhiệt tình chia sẻ thông tin.

Như các sản phẩm tiêu dùng khác, nhu cầu về nội thất gỗ phụ thuộc vào thị hiếu của từng thị trường, từng khu vực và thay đổi theo xu hướng. Tôi nghĩ, DN Việt Nam thích ứng được tốt với những đòi hỏi riêng, mang tính đặc thù. Nhờ vậy mà khả năng mở rộng thị trường cũng sẽ cao hơn.

* Theo quan sát thực tế của bà, các DN chế biến gỗ Việt Nam đã mạnh tay đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến chưa hay vẫn phụ thuộc vào nhân công giá rẻ?

– Không chỉ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, nguồn nhân công của các DN chế biến gỗ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay đã tập trung vào cải thiện tay nghề hơn, chất lượng lao động cũng cao hơn. Tôi nghĩ, DN chế biến gỗ Việt Nam đã không còn quá phụ thuộc vào nhân công giá rẻ. Đây là việc rất đáng mừng.

* Về chất lượng, giá cả, quy trình sản xuất hay hoạt động hậu mãi… thì sao?

– Với bản thân tôi, chất lượng và giá cả hàng hóa nội thất ở thị trường Việt Nam đều chấp nhận được. Tuy nhiên, về dịch vụ hậu mãi, DN Việt Nam cần thời gian xây dựng, cải thiện hơn để tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

* Theo bà, các DN nội thất Việt Nam đã tạo được dấu ấn riêng, hay nói cách khác là khả năng nhận diện sản phẩm để các nhà mua hàng tìm đến khi cần những mặt hàng có phong cách đặc trưng như vậy chưa?

– Với lịch sử hơn hai thập kỷ phát triển, đã có nhiều DN Việt Nam quan hệ rất tốt với DN nước ngoài. Bắt đầu tư việc gia công trên thiết kế có sẵn, đòi hỏi chất lượng cao, tiến đến hợp tác với đội ngũ nhà thiết kế châu Âu nên có thể nói hiện nay nhiều DN nội thất đã tạo được dấu ấn sản xuất riêng. Từ nội thất gỗ nguyên khối, nội thất gỗ nhân tạo, sản phẩm trong nhà hay ngoài trời, hay sản phẩm mây tre… Tôi sẽ đến Việt Nam khi muốn tìm một mẫu thiết kế mới mẻ nào đó từ khía cạnh sản xuất.

* Việc xây dựng nhận diện thế mạnh sản xuất đặc trưng của từng DN, theo bà, có cần thiết với các DN nội thất Việt Nam, vốn phần lớn vẫn thực hiện gia công cho các thương hiệu nội thất thế giới?

– Tôi nghĩ rất cần thiết. Một khi xây dựng được nhận diện thế mạnh sản xuất đặc trưng, các nhà máy có thể làm nên thương hiệu OEM (Original Equipent Manufacturer). Công việc gia công, sản xuất thiết bị gốc dù mang lại giá trị thặng dư thấp nhưng lại là nền tảng đảm bảo giải quyết việc làm và tính ổn định cho sản xuất. Toàn bộ thế mạnh của ngành nội thất Việt Nam hiện nay đã xây dựng trên công tác này. Theo tôi, quan trọng là làm thế nào để các nhà máy có thể xây dựng được “thương hiệu OEM”?

Ngoài chất lượng và tính chuyên nghiệp như đã nói, với tư cách là một chuyên gia mua hàng, tôi mong muốn được làm việc với các nhà máy có tư duy cởi mở, sẵn sàng thay đổi theo nhu cầu của thị trường. Như vậy sẽ dễ dàng cho hoạt động hợp tác giữa đôi bên và thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường khác.

Thị trường rất rộng lớn, nhu cầu vẫn có đó, không mất đi đâu cả. Tôi nghĩ, thị trường có thể chậm lại đôi chút trong năm 2023 và năm 2024 do ảnh hưởng của lạm phát và những biến động to lớn trên toàn cầu. Tuy nhiên, những thiết kế mới, những ý tưởng và công nghệ trong ngành nội thất chắc chắn vẫn liên tục phát triển.

* Bà sẽ trở lại Việt Nam cho những chuyến mua hàng sắp tới chứ?

– Chắc chắn rồi. Tôi sẽ quay lại vào mùa đặt hàng chuẩn bị cho năm 2024 vì thực tế Việt Nam vẫn là quốc gia cung ứng nội thất phù hợp nhất với các khách hàng của tôi.

* Xin cảm ơn bà.

BÙI PHƯƠNG thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...