Báo cáo mới: Ngành cao su Việt Nam: Thực trạng và Giải pháp Phát triển bền vững.

Báo cáo mới: Ngành cao su Việt Nam: Thực trạng và Giải pháp Phát triển bền vững.

Báo cáo là sản phẩm hợp tác giữa Tổ chức Forest Trends, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES), Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định). Báo cáo phác họa một số nét cơ bản trong bức tranh tổng thể về ngành cao su, từ khâu sản xuất cho tới khâu tiêu thụ sản phẩm, bao gồm cả gỗ cao su, khai thác từ các vườn cây cao su thanh lý, cả từ nguồn cao su đại điền (của các công ty) và tiểu điền (từ các hộ gia đình). Báo cáo phản ảnh một số khía cạnh chính sau:

  • Ngành cao su là ngành trọng tâm xuất khẩu. Ba nhóm mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm cao su thiên nhiên (mủ cao su), sản phẩm cao su (cao su thiên nhiên chế biến sâu) và gỗ và SPG được làm từ gỗ cao su. Tổng kim ngạch xuất khẩu 3 nhóm mặt hàng này của ngành đạt trên 6 tỷ USD/năm, trong đó nhóm kim ngạch từ nhóm mặt hàng Gỗ và SPG đạt trên 1,7 tỷ USD. Các mặt hàng XK của ngành chủ yếu là các mặt hàng thô.
  • Diện tích cao su hiện nay gần 1 triệu ha, trong đó 67% diện tích đang trong giai đoạn cho thu hoạch mủ (phần còn lại đang trong giai đoạn kiến thiết cơ bản /chưa cho mủ).
  • Hầu hết diện tích cao su hiện nay thuộc về doanh nghiệp nhà nước (chủ yếu là các công ty thuộc Tập đoàn) và hộ gia đình (trên 264.000 hộ)
  • Trong khâu chế biến thô, chủ yếu là các DN nhà nước, tư nhân tham gia. Trong khâu chế biến sâu, chủ yếu DN tư nhân và FDI tham gia.
  • Bình quân, mỗi năm 44.5 triệu m3 cao su được cung ra thị trường, chủ yếu từ các vườn cây thanh lý của các công ty (Đại điền). Trong tương lai, cung gỗ cao su giảm, bởi diện tích các vườn cây đến tuổi thanh lý giảm. Lượng cung gỗ từ các hộ tiểu điền trong tương lai sẽ lớn hơn lượng cung gỗ từ đại điền.
  • Ngành cao su trong bối cảnh hội nhập đang đối mặt với rủi ro, chủ yếu là rủi ro về tính hợp pháp của nguồn cung nguyên liệu đầu vào của chuỗi cung, bao gồm cả nguồn cung nguyên liệu cao su thiên nhiên từ nhập khẩu (chủ từ các dự án đầu tư trồng cao su của Việt Nam ở Campuchia và Lào).
  • Cuộc chiến Mỹ Trung đã và đang có tác động đến ngành cao su, cả ở góc độ tích cực và tiêu cực. Cần có những đánh giá chi tiết về tác động này.

Ngành cao su hiện còn có một số tồn tại, cản trở sự phát triển bền vững của ngành, bao gồm cả những tồn tại liên quan đến thương hiệu và chất lượng sản phẩm, tổ chức thị trường tiêu thụ sản phẩm

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....