Báo cáo mới: Ngành cao su Việt Nam: Thực trạng và Giải pháp Phát triển bền vững.

Báo cáo mới: Ngành cao su Việt Nam: Thực trạng và Giải pháp Phát triển bền vững.

Báo cáo là sản phẩm hợp tác giữa Tổ chức Forest Trends, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES), Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định). Báo cáo phác họa một số nét cơ bản trong bức tranh tổng thể về ngành cao su, từ khâu sản xuất cho tới khâu tiêu thụ sản phẩm, bao gồm cả gỗ cao su, khai thác từ các vườn cây cao su thanh lý, cả từ nguồn cao su đại điền (của các công ty) và tiểu điền (từ các hộ gia đình). Báo cáo phản ảnh một số khía cạnh chính sau:

  • Ngành cao su là ngành trọng tâm xuất khẩu. Ba nhóm mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm cao su thiên nhiên (mủ cao su), sản phẩm cao su (cao su thiên nhiên chế biến sâu) và gỗ và SPG được làm từ gỗ cao su. Tổng kim ngạch xuất khẩu 3 nhóm mặt hàng này của ngành đạt trên 6 tỷ USD/năm, trong đó nhóm kim ngạch từ nhóm mặt hàng Gỗ và SPG đạt trên 1,7 tỷ USD. Các mặt hàng XK của ngành chủ yếu là các mặt hàng thô.
  • Diện tích cao su hiện nay gần 1 triệu ha, trong đó 67% diện tích đang trong giai đoạn cho thu hoạch mủ (phần còn lại đang trong giai đoạn kiến thiết cơ bản /chưa cho mủ).
  • Hầu hết diện tích cao su hiện nay thuộc về doanh nghiệp nhà nước (chủ yếu là các công ty thuộc Tập đoàn) và hộ gia đình (trên 264.000 hộ)
  • Trong khâu chế biến thô, chủ yếu là các DN nhà nước, tư nhân tham gia. Trong khâu chế biến sâu, chủ yếu DN tư nhân và FDI tham gia.
  • Bình quân, mỗi năm 44.5 triệu m3 cao su được cung ra thị trường, chủ yếu từ các vườn cây thanh lý của các công ty (Đại điền). Trong tương lai, cung gỗ cao su giảm, bởi diện tích các vườn cây đến tuổi thanh lý giảm. Lượng cung gỗ từ các hộ tiểu điền trong tương lai sẽ lớn hơn lượng cung gỗ từ đại điền.
  • Ngành cao su trong bối cảnh hội nhập đang đối mặt với rủi ro, chủ yếu là rủi ro về tính hợp pháp của nguồn cung nguyên liệu đầu vào của chuỗi cung, bao gồm cả nguồn cung nguyên liệu cao su thiên nhiên từ nhập khẩu (chủ từ các dự án đầu tư trồng cao su của Việt Nam ở Campuchia và Lào).
  • Cuộc chiến Mỹ Trung đã và đang có tác động đến ngành cao su, cả ở góc độ tích cực và tiêu cực. Cần có những đánh giá chi tiết về tác động này.

Ngành cao su hiện còn có một số tồn tại, cản trở sự phát triển bền vững của ngành, bao gồm cả những tồn tại liên quan đến thương hiệu và chất lượng sản phẩm, tổ chức thị trường tiêu thụ sản phẩm

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....