[Báo cáo ngành] Biến động về thị trường ngành Gỗ từ góc nhìn của Doanh Nghiệp

Thời gian vừa qua, dưới nhiều biến động từ đại dịch, xung đột chính trị, chi phí sản xuất, vận chuyển và sinh hoạt trở nên đắt đỏ. Cầu tiêu dùng đặc biệt đối với các hàng hóa không thiết yếu giảm. Với độ hội nhập sâu và rộng với thị trường thế giới, ngành gỗ cũng đang trực tiếp chịu ảnh hưởng của các biến động này.

Nhằm tìm hiểu thực trạng về sự suy giảm các thị trường xuất khẩu, nhóm nghiên cứu của các Hiệp hội gỗ đã thực hiện khảo sát nhanh với một số DN hiện đang trực tiếp xuất khẩu đến các thị trường lớn. Khảo sát được thực hiện vào giữa tháng 7 với các cậu hỏi tập trung vào khía cạnh như thực trạng của thị trường đầu ra sản phẩm, thực trạng đơn hàng, nguồn thu của DN và thay đổi về các khía cạnh này trong những tháng gần đây. Khảo sát cũng tìm hiểu các thị trường đầu ra sản phẩm trong những tháng còn lại của năm 2022. Tổng số mẫu thu thập được từ 52 doanh nghiệp thực hiện khảo sát.

Thống kê của Tổng cục lâm nghiệp cho biết hiện VN có gần 3000 DN trực tiếp tham gia xuất khẩu. Với quy mô khảo sát với 52 DN, thông tin từ khảo sát không thể đại diện cho các DN xuất khẩu trong ngành. Bên cạnh đó, các DN tham gia khảo sát được lựa chọn theo ưu tiên của nhóm nghiên cứu. Trong đó tập trung trọng tâm vào các thị trường xuất khẩu chính của VN là Hoa Kỳ, EU và Anh. Đây là các thị trường có sự suy giảm về kim ngạch trong các tháng gần đây. Các thị trường xuất khẩu quan trọng khác như Trung Quốc, Hàn QUốc, Nhật Bản vẫn đang trên đà tăng trưởng do vậy không nằm trong ưu tiên của khảo sát. Mặc dù vậy một số DN trong khảo sát xuất khẩu sản phẩm của mình sang cả thị trường đang suy giảm và thị trường vẫn đang mở rộng. Mặc dù không phản ánh được toàn bộ bức tranh thực trạng và xu hướng của thị trường xuất khẩu, thông tin từ khảo sát cũng có giá trị tham khảo cho các DN và các nhà quản lý. Bên cạnh đó, khảo sát cũng thu thập thông tin về các kiến nghị của DN với các cơ quan quản lý nhằm giúp DN giảm thiểu được các tác động tiêu cực trong bối cảnh thị trường đầu ra sản phẩm đang suy giảm.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...