[Báo cáo ngành] Xuất nhập khẩu ngành gỗ năm 2023 và xu hướng năm 2024

Trong năm 2023, tác động của sự suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt, cuộc chiến Nga – Ukraine, khủng hoảng năng lượng, đặc biệt tại EU, và một số yếu tố vĩ mô khác  khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu G&SPG của Việt Nam đã giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD.

Báo cáo Xuất nhập khẩu ngành gỗ năm 2023 và xu hướng năm 2024  được chia sẻ tịa Hội nghị giao ban ngành chế biến gỗ, xuất khẩu gỗ và lâm sản Quý I năm 2024. Báo cao cập nhật thông tin về tình hình xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (G&SPG) của Việt Nam trong năm 2023 và đưa ra một số dự báo về xu hướng xuất khẩu các mặt hàng chính của ngành gỗ Việt trong năm 2024.

Tình hình xuất khẩu năm 2023

Trong năm 2023, tác động của sự suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt, cuộc chiến Nga – Ukraine, khủng hoảng năng lượng, đặc biệt tại EU, và một số yếu tố vĩ mô khác  khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu G&SPG của Việt Nam đã giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu chính

Kim ngạch XK của Việt Nam tại một số thị trường xuất khẩu chính trong năm 2023 như sau:

  • Mỹ: Kim ngạch XK đạt trên 7,1 t USD, giảm 16,3% so với năm 2022, chiếm 53,9% tổng giá trị XK của cả ngành sang tất cả các thị trường.
  • Trung Quốc: trên 1,73 t USD, giảm 20,4% so với năm 2022, chiếm 13,1% tổng kim ngạch XK.
  • Nhật Bản: trên 1,65 t USD, giảm 12,5% so với năm 2022, chiếm 12,6% tổng giá trị XK cả ngành.
  • Hàn Quốc: 796,8 triệu USD, giảm 21,3% so với năm 2022, chiếm 6% tổng kim ngạch XK.
  • EU: 455,51 triệu USD, giảm 29,5% so với năm 2022, chiếm 3,5% tổng kim ngạch XK.
  • Canada: 202,85 triệu USD, giảm 12,9% so với năm 2022, chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ.
  • Anh (UK): 190,82 triệu USD, giảm 18,1% so với năm 2022, chiếm 1,4% tổng kim ngạch XK.

Các mặt hàng xuất khẩu chính

Các mặt hàng có giá trị kim ngạch XK lớn trong năm 2023 bao gồm:

  • Đồ gỗ (HS 9403): trên 5,29 tỷ USD, giảm 22,5% so với năm 2022, chiếm 40,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng G&SPG.
  • Ghế ngồi (HS 9401): trên 2,83 tỷ USD, giảm 5,1% so với năm 2022, chiếm 21,5% tổng kim ngạch XK G&SPG.
  • Dăm gỗ (HS 4401.22): trên 2,21 tỷ USD, giảm 20,4% so với năm 2022, chiếm 16,8% tổng giá trị xuất khẩu G&SPG. Lượng xuất năm 2023 đạt trên 14,41 triệu tấn, giảm 8,8% so với năm 2022.
  • Gỗ dán, gỗ ghép: 888,88 triệu USD, giảm 14,3% so với năm 2022, chiếm 6,7% tổng kim ngạch xuất khẩu G&SPG. Lượng xuất trên 2,77 triệu m3, tăng 1,2% so với năm 2022.
  • Viên nén: 679,59 triệu USD, giảm 13,7% so với năm 2022, chiếm 5,2% tổng kim ngạch xuất khẩu G&SPG. Lượng xuất khẩu đạt 4,67 triệu tấn, giảm 4,3% so với 2022.
  • Ván bóc: 219,92 triệu USD, tăng 25% so với năm 2022, chiếm 1,7% tổng kim ngạch xuất khẩu G&SPG. Lượng xuất đạt gần 1,12 triệu m3,tăng 5,5% so với năm 2022.

Tình hình nhập khẩu năm 2023

Trong năm 2023, kim ngạch NK G&SPG của Việt Nam đạt gần 2,19 tỷ USD, giảm 28,7% so với năm 2022. Các mặt hàng nhập khẩu có giá trị cao chủ yếu thuộc nhóm gỗ nguyên liệu (HS4403, 4407).

Các thị trường nhập khẩu chính

  • Trung Quốc: Kim ngạch NK từ thị trường này đạt 760,2 triệu USD, giảm 16,7% so với năm 2022.
  • Mỹ: 238,05 triệu USD, giảm 31% so với năm 2022.
  • Ca-mơ-run: 176,59 triệu USD, giảm 32,2% so với năm 2022.
  • Lào: 111,42 triệu USD, giảm 19,7% so với năm 2022.
  • Thái Lan: 105,39 triệu USD, giảm 16,1% so với năm 2022.

Các mặt hàng nhập khẩu chính

  • Gỗ tròn: Lượng nhập đạt trên 1,62 triệu m3, giảm 35,9% so với năm 2022. Giá trị kim ngạch NK đạt 454,52 triệu USD, giảm 39,2% so với năm 2022, chiếm 20,7% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SGP từ tất cả các thị trường.
  • Gỗ xẻ: Lượng nhập đạt trên 1,93 triệu m3, giảm 27,7% so với năm 2022. Kim ngạch nhập đạt 748,35 triệu USD, giảm 37,4% so với năm 2022, chiếm 34,1% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SGP từ tất cả các thị trường.
  • Veneer, ván bóc: nhập trên 194,05 nghìn m3, đạt 229,58 triệu USD, giảm 20% về lượng và 23,6% về giá trị so với năm 2022, chiếm 10,5% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SGP từ tất cả các thị trường.
  • Gỗ dán: nhập trên 392,83 nghìn m3, đạt 159,38 triệu USD, tăng 9,7% về lượng nhưng giảm 10% về giá trị so với năm 2022, chiếm 7,3% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SPG.
  • Ván sợi: nhập trên 527,13 nghìn m3, đạt 146,98 triệu USD, giảm 4,1% về lượng và 14,6% về giá trị so với năm 2022, chiếm 6,7% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SPG.

Thông tin chi tiết, vui lòng xem tại báo cáo

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....