[Báo cáo ngành] Xuất nhập khẩu ngành gỗ năm 2023 và xu hướng năm 2024

Trong năm 2023, tác động của sự suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt, cuộc chiến Nga – Ukraine, khủng hoảng năng lượng, đặc biệt tại EU, và một số yếu tố vĩ mô khác  khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu G&SPG của Việt Nam đã giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD.

Báo cáo Xuất nhập khẩu ngành gỗ năm 2023 và xu hướng năm 2024  được chia sẻ tịa Hội nghị giao ban ngành chế biến gỗ, xuất khẩu gỗ và lâm sản Quý I năm 2024. Báo cao cập nhật thông tin về tình hình xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (G&SPG) của Việt Nam trong năm 2023 và đưa ra một số dự báo về xu hướng xuất khẩu các mặt hàng chính của ngành gỗ Việt trong năm 2024.

Tình hình xuất khẩu năm 2023

Trong năm 2023, tác động của sự suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt, cuộc chiến Nga – Ukraine, khủng hoảng năng lượng, đặc biệt tại EU, và một số yếu tố vĩ mô khác  khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu G&SPG của Việt Nam đã giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu chính

Kim ngạch XK của Việt Nam tại một số thị trường xuất khẩu chính trong năm 2023 như sau:

  • Mỹ: Kim ngạch XK đạt trên 7,1 t USD, giảm 16,3% so với năm 2022, chiếm 53,9% tổng giá trị XK của cả ngành sang tất cả các thị trường.
  • Trung Quốc: trên 1,73 t USD, giảm 20,4% so với năm 2022, chiếm 13,1% tổng kim ngạch XK.
  • Nhật Bản: trên 1,65 t USD, giảm 12,5% so với năm 2022, chiếm 12,6% tổng giá trị XK cả ngành.
  • Hàn Quốc: 796,8 triệu USD, giảm 21,3% so với năm 2022, chiếm 6% tổng kim ngạch XK.
  • EU: 455,51 triệu USD, giảm 29,5% so với năm 2022, chiếm 3,5% tổng kim ngạch XK.
  • Canada: 202,85 triệu USD, giảm 12,9% so với năm 2022, chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ.
  • Anh (UK): 190,82 triệu USD, giảm 18,1% so với năm 2022, chiếm 1,4% tổng kim ngạch XK.

Các mặt hàng xuất khẩu chính

Các mặt hàng có giá trị kim ngạch XK lớn trong năm 2023 bao gồm:

  • Đồ gỗ (HS 9403): trên 5,29 tỷ USD, giảm 22,5% so với năm 2022, chiếm 40,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng G&SPG.
  • Ghế ngồi (HS 9401): trên 2,83 tỷ USD, giảm 5,1% so với năm 2022, chiếm 21,5% tổng kim ngạch XK G&SPG.
  • Dăm gỗ (HS 4401.22): trên 2,21 tỷ USD, giảm 20,4% so với năm 2022, chiếm 16,8% tổng giá trị xuất khẩu G&SPG. Lượng xuất năm 2023 đạt trên 14,41 triệu tấn, giảm 8,8% so với năm 2022.
  • Gỗ dán, gỗ ghép: 888,88 triệu USD, giảm 14,3% so với năm 2022, chiếm 6,7% tổng kim ngạch xuất khẩu G&SPG. Lượng xuất trên 2,77 triệu m3, tăng 1,2% so với năm 2022.
  • Viên nén: 679,59 triệu USD, giảm 13,7% so với năm 2022, chiếm 5,2% tổng kim ngạch xuất khẩu G&SPG. Lượng xuất khẩu đạt 4,67 triệu tấn, giảm 4,3% so với 2022.
  • Ván bóc: 219,92 triệu USD, tăng 25% so với năm 2022, chiếm 1,7% tổng kim ngạch xuất khẩu G&SPG. Lượng xuất đạt gần 1,12 triệu m3,tăng 5,5% so với năm 2022.

Tình hình nhập khẩu năm 2023

Trong năm 2023, kim ngạch NK G&SPG của Việt Nam đạt gần 2,19 tỷ USD, giảm 28,7% so với năm 2022. Các mặt hàng nhập khẩu có giá trị cao chủ yếu thuộc nhóm gỗ nguyên liệu (HS4403, 4407).

Các thị trường nhập khẩu chính

  • Trung Quốc: Kim ngạch NK từ thị trường này đạt 760,2 triệu USD, giảm 16,7% so với năm 2022.
  • Mỹ: 238,05 triệu USD, giảm 31% so với năm 2022.
  • Ca-mơ-run: 176,59 triệu USD, giảm 32,2% so với năm 2022.
  • Lào: 111,42 triệu USD, giảm 19,7% so với năm 2022.
  • Thái Lan: 105,39 triệu USD, giảm 16,1% so với năm 2022.

Các mặt hàng nhập khẩu chính

  • Gỗ tròn: Lượng nhập đạt trên 1,62 triệu m3, giảm 35,9% so với năm 2022. Giá trị kim ngạch NK đạt 454,52 triệu USD, giảm 39,2% so với năm 2022, chiếm 20,7% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SGP từ tất cả các thị trường.
  • Gỗ xẻ: Lượng nhập đạt trên 1,93 triệu m3, giảm 27,7% so với năm 2022. Kim ngạch nhập đạt 748,35 triệu USD, giảm 37,4% so với năm 2022, chiếm 34,1% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SGP từ tất cả các thị trường.
  • Veneer, ván bóc: nhập trên 194,05 nghìn m3, đạt 229,58 triệu USD, giảm 20% về lượng và 23,6% về giá trị so với năm 2022, chiếm 10,5% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SGP từ tất cả các thị trường.
  • Gỗ dán: nhập trên 392,83 nghìn m3, đạt 159,38 triệu USD, tăng 9,7% về lượng nhưng giảm 10% về giá trị so với năm 2022, chiếm 7,3% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SPG.
  • Ván sợi: nhập trên 527,13 nghìn m3, đạt 146,98 triệu USD, giảm 4,1% về lượng và 14,6% về giá trị so với năm 2022, chiếm 6,7% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SPG.

Thông tin chi tiết, vui lòng xem tại báo cáo

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....