Bền vững và táo bạo

Nhà thiết kế của các thương hiệu nội thất thế giới đã đưa ra những dự đoán cho xu hướng thiết kế nội thất năm 2025. Ngoài việc quay trở về phong cách của những năm 1950, điểm chung trong thiết kế nội thất  năm mới là tính bền vững, thân thiện với môi trường của vật liệu, nhưng sẽ có sự phá cách táo bạo trong thiết kế…

Khi khoảnh khắc đầu tiên của năm 2025 gần điểm, thế giới nội thất đang chuẩn bị cho một số thay đổi thú vị – từ sự bùng nổ của vật liệu bền vững đến sự trở lại của những phong cách táo bạo, mang tính trang trí nhiều hơn. Những nhân vật chủ chốt trong ngành thiết kế sẽ giúp bạn có một cái nhìn bao quát về sự thay đổi này.

Vật liệu bền vững giữ vai trò chủ đạo

Bền vững đã trở thành chủ đề chính trong thiết kế và vật liệu sản xuất nội thất cũng đang đi theo xu hướng đó. Jared Heinrich, đồng sáng lập phòng trưng bày thiết kế Love House, cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi lớn về vật liệu (bền vững) và hình thức mà chúng có thể mang lại cho tác phẩm của các nghệ nhân. Ví dụ, Panorammma Atelier đang tiên phong sản xuất nệm bọc da thuần chay làm bằng cây xương rồng, mô phỏng kết cấu và độ bền của da động vật thật”.

Aric Yeakey cũng gọi tên Caroline Zimbalist, người làm ra những chiếc bình bằng nhựa sinh học có thành phần gồm tinh bột, glycerin và bột agar. Anh cho biết: “Tác phẩm của Zimbalist không chỉ nhấn mạnh tính bền vững mà còn nhấn mạnh tiềm năng biểu đạt của vật liệu gốc thực vật. Mỗi sản phẩm đều có một đời sống độc đáo”.

Nhà thiết kế nội thất Erika Cross cũng có cùng cảm nghĩ. Cô nhắc đến các vật liệu như bần (cork) được đánh giá ngày càng cao. “Tôi đã làm việc với bần gần một thập niên và tôi rất vui khi thấy nó ngày càng hấp dẫn hơn trong thời đại ngày nay. Ðó là một vật liệu tự nhiên tuyệt vời”. Ðây là xu hướng sẽ tiếp tục phát triển, các nhà thiết kế đang mở rộng ranh giới khả dĩ – đồng thời vẫn nêu cao tính thân thiện với môi trường.

Ðương đại nhưng hoài cổ

Ngành thiết kế nội thất sẽ chứng kiến sự trở lại của nhiều trang trí và kết cấu vải trong năm 2025 – một bước chuyển mình khỏi những đường nét tối giản, hiện đại đã thống trị suốt mấy thập niên qua. Ðối với Jared Heinrich và Aric Yeakey, hai nhà đồng sáng lập phòng trưng bày Love House, điều này thể hiện rõ nhất ở sự hồi sinh của Art Deco. Heinrich cho biết: “Phong cách này đang trở lại nhưng được trình bày tinh tế, hiện đại hơn”. Chúng ta mong đợi sẽ thấy những nét quyến rũ và họa tiết hình học táo bạo nhưng với đường nét hiện đại.

Trong khi đó Cross dự đoán sự trở lại của phong cách thập niên 1950. Cô cho biết: “Phong cách này chưa bao giờ thực sự lỗi mốt. Nhưng tôi thấy những khối thủy tinh và vải dán tường dệt bằng cỏ đang quay trở lại”. Những vật liệu phổ biến vào giữa thế kỷ XX này đang được tái hiện với một chút phong cách đương đại, thêm vào nét hoài cổ nhưng vẫn hiện đại.

Tương tự, Sara Sugarman, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của thương hiệu nội thất Lulu and Georgia, cho biết chúng ta đang chứng kiến sự hồi sinh của chủ nghĩa tối đa hồi những năm 1990. Cô nói: “Chúng tôi đã nhìn thấy sự trở lại của phong cách táo bạo với bộ sưu tập mùa thu năm 2024 của mình và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy điều đó. Những căn phòng sử dụng một loại họa tiết và đồ nội thất có viền trang trí chắc chắn ngày càng phổ biến”.

Màu sắc rực rỡ, phong phú hơn

Màu sắc đang có sự trở lại rất táo bạo.

Theo Sugarman, những xu hướng này lấy cảm hứng từ thiết kế của Anh, với tông màu trang sức và các sắc thái rực rỡ như đỏ tươi và cam. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều màu đậm hơn trong lĩnh vực nội thất và đồ trang trí nhà cửa. Chúng làm tăng thêm sức sống và năng lượng cho không gian”.

Tương tự, gỗ sáng màu được ưa chuộng những năm gần đây sẽ nhường chỗ cho những tông màu tối hơn, phong phú hơn, góp phần tạo nên một bầu không khí ấn tượng. Cross cũng lưu ý sự trỗi dậy của tông màu bạc, chúng ta sẽ bắt đầu thấy nhiều hơn trên mọi phương diện.

Vải chiếm ưu thế

Tương lai của đồ nội thất chính là kết cấu vải. Cross nói rằng “Vải xếp lớp đang thịnh hành – thực sự xa hoa!”.

Thảm nhiều lớp, gối trang trí bằng vải tương phản, sự kết hợp giữa bề mặt mềm và cứng sẽ định hình nên diện mạo. Sử dụng kết cấu tương phản – như thô và mịn hoặc mềm và cứng – sẽ tạo nên chiều sâu và sự thú vị.

Xu hướng này báo hiệu sự chuyển dịch sang việc xem kết cấu là điểm nhấn của thiết kế, tạo ra trải nghiệm kích thích giác quan hơn tại nhà.

Cong và mềm mại

Hình dáng cong sẽ tạo nên làn sóng vào năm tới.

Cross cho biết: “Chúng ta đang hướng tới độ cong mềm mại và bất đối xứng, đặc biệt là với ghế sofa bộ”. Xu hướng này tạo ra cảm giác uyển chuyển và thoải mái, trái ngược với những đường nét tối giản, góc cạnh đã từng phổ biến trong quá khứ. Chúng ta mong đợi sẽ thấy nhiều ghế sofa, ghế và bàn tròn tạo ra cảm giác vừa mời gọi vừa thoải mái – nhưng vẫn có nét hiện đại.

Bùi Trần (Nguồn: marthastewart.com)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....