Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh doanh đồ nội, ngoại thất ở xứ cờ hoa.

Trước khi có thuế quan, Trung Quốc là nước xuất khẩu đồ nội thất nhiều nhất sang Mỹ, chiếm hơn 50% tổng lượng đồ nội thất nhập khẩu.

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn

Từ khi mức thuế 10 – 25% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc được áp dụng vào năm 2018, chi phí nhập khẩu nội thất đã tăng mạnh. Các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và nhà sản xuất đột nhiên phải đối mặt với chi phí cao hơn cho mọi thứ, từ nguyên liệu thô như ván ép và các bộ phận kim loại cho đến ghế sofa và giường lắp ráp hoàn chỉnh.

Tác động tức thời này buộc các công ty phải đẩy chi phí tăng thêm cho người tiêu dùng hoặc chuyển chuỗi cung ứng của họ sang các quốc gia khác. Một số đã thành công trong việc chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia như: Việt Nam, Malaysia hoặc Mexico, nhưng quá trình chuyển đổi như vậy thường mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, để vận hành hiệu quả. Các công ty nhỏ hơn, không có vốn hay sự linh hoạt về hậu cần, bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Đối với các nhà bán lẻ đồ nội thất, nhất là những công ty hoạt động với biên lợi nhuận mỏng, thuế quan đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Việc đẩy chi phí gia tăng sang cho người tiêu dùng có nguy cơ làm giảm nhu cầu trong một thị trường nhạy cảm về giá. Nhưng nếu chịu chi phí thì có thể xóa sổ lợi nhuận. Nhiều công ty đã chọn cách tiếp cận kết hợp, tăng giá một phần kết hợp với thay đổi nguồn cung chiến lược để giảm thiểu rủi ro về thuế quan.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh nội thất truyền thống đã phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty thương mại điện tử như Wayfair và Amazon, việc chi phí tăng do thuế quan khiến các nhà bán lẻ truyền thống khó có thể duy trì khả năng cạnh tranh, nhất là các công ty có chuỗi cung ứng linh hoạt hoặc có thể tận dụng quy mô để đàm phán các điều khoản tốt hơn.

Ảo ảnh cuộc phục hưng cho ngành sản xuất nội thất?

Một trong những mục tiêu dự kiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump là khuyến khích việc đưa sản xuất trở lại nước Mỹ. Nhưng trong ngành công nghiệp nội thất, kết quả lại không đồng đều. Mặc dù sản xuất trong nước có tăng lên một chút, đặc biệt là phân khúc đồ nội thất cao cấp, tùy chỉnh hoặc bọc nệm, nhưng hầu hết hoạt động sản xuất của ngành vẫn ở nước ngoài vì lý do chi phí lao động và cơ sở hạ tầng. Hầu hết đồ nội thất đại trà vẫn phụ thuộc nhiều vào lao động ở nước ngoài và việc di dời các cơ sở sản xuất trong dài hạn vẫn bị hạn chế bởi kinh tế, chứ không chỉ lý do địa chính trị.

Tại Hội chợ Nội thất đương đại quốc tế 2025 vừa kết thúc hồi giữa tháng 5 tại thành phố New York, các nhà sản xuất quốc tế, cùng với các nhà phân phối của họ và các thương hiệu trong nước cho biết họ đều cảm thấy áp lực, mắc kẹt giữa chi phí tăng và các lựa chọn thu hẹp. Mischa Couvrette, nhà thiết kế chính của Hollis & Morris, một thương hiệu đèn và nội thất có trụ sở tại Toronto (Canada), cho biết thuế quan của Mỹ đã tác động mạnh mẽ và có cảm giác như nó đi kèm với một chiếc búa tạ có lực tác động rất lớn.

Theo Couvrette, việc công ty có trụ sở tại Canada đang “vừa là lợi ích vừa là lời nguyền” vì 80% doanh số bán hàng của họ là từ Mỹ. Nhà thiết kế này cho biết, công ty 11 năm tuổi này tập trung cung ứng cho thị trường Canada, Mexico và chủ yếu là Mỹ, nay lần đầu tiên phải hướng đến châu Âu do tác động của thuế quan, đồng thời cho biết thêm họ đã ra mắt thương hiệu tại Copenhagen (Đan Mạch) trong năm nay.

Một đại diện từ studio thiết kế nội thất và thiết bị chiếu sáng Gaspare Asaro, với toàn bộ sản phẩm được sản xuất tại Italy, cũng cho biết mức thuế 10% mà Mỹ vừa áp đặt và sự tăng giá của đồng euro so với đồng USD đã làm tăng thêm 5% chi phí. “Mức thuế quan cao, công ty không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển những chi phí tăng thêm đó cho khách hàng”, ông cho biết.

Tác động không mong muốn

Các nhà sản xuất đồ nội thất của Mỹ, được cho là người hưởng lợi trong nỗ lực bảo hộ của Trump, lại thấy mức thuế quan đang làm điều ngược lại cho họ. Shant Madjarian, chủ tịch của Juniper Design Group, cho biết chưa có thay đổi chính sách hoặc quyết định nào làm rung chuyển nhiều ngành công nghiệp như vậy, chính sách thuế quan của Trump đã tác động đến hoạt động sản xuất, các dự án và ngành thiết kế. “Nó ảnh hưởng đến tất cả chúng tôi, cả về chi phí sản xuất lẫn chi phí kinh doanh. Nhưng quan trọng hơn, nó cũng góp thêm vào sự bất định”, Madjarian cho biết.

Casey Baxter, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của công ty sản xuất nội thất và dệt may HBF và HBF Textiles, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. “Chúng tôi tự hào là một nhà sản xuất trong nước, nhưng không phải chúng tôi không bị tổn hại. Ngay cả các nhà sản xuất của Mỹ cũng không thể thoát khỏi những gì đang xảy ra ngay bây giờ”.

Hiệp Ca

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...

BoKlok ngôi nhà đóng gói sẵn

Việc bắt tay với tập đoàn xây dựng giúp ông trùm nội thất thế giới IKEA có thể mang đến người dùng một ngôi nhà với nội thất trọn gói. Đây là hướng đi mới của IKEA với nội thất giá rẻ. ...

Chiến lược mua sắm và bài trí nội thất hoàn chỉnh

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, một chiến lược nội thất đúng đắn còn giúp nhà đầu tư bất động sản tiết kiệm thời gian cho khách hàng, xây dựng sự nhất quán cho thương hiệu và kiến tạo không gian sống bền vững theo năm tháng....

Nhu cầu trọn gói của giới siêu giàu

Ở phân khúc xa xỉ, bất động sản được bài trí nội thất bán nhanh hơn mức trung bình, lên đến 82%, và luôn được bán với giá cao hơn mức sàn. Các đơn vị kinh doanh bất động sản tại Hoa Kỳ đang hướng đến con đường mới này để gia tăng giá trị cho sản phẩm....

LIXIL ALP 2025-2026: Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng cùng tìm lời giải cho “Sức khỏe Đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL ALP 2025-2026, nơi đa bên đối thoại và cộng hưởng ý tưởng về “Sức khỏe Đô thị”, chính thức công bố các đề tài và đơn vị nghiên cứu trong chương trình năm nay....

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....