Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh doanh đồ nội, ngoại thất ở xứ cờ hoa.

Trước khi có thuế quan, Trung Quốc là nước xuất khẩu đồ nội thất nhiều nhất sang Mỹ, chiếm hơn 50% tổng lượng đồ nội thất nhập khẩu.

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn

Từ khi mức thuế 10 – 25% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc được áp dụng vào năm 2018, chi phí nhập khẩu nội thất đã tăng mạnh. Các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và nhà sản xuất đột nhiên phải đối mặt với chi phí cao hơn cho mọi thứ, từ nguyên liệu thô như ván ép và các bộ phận kim loại cho đến ghế sofa và giường lắp ráp hoàn chỉnh.

Tác động tức thời này buộc các công ty phải đẩy chi phí tăng thêm cho người tiêu dùng hoặc chuyển chuỗi cung ứng của họ sang các quốc gia khác. Một số đã thành công trong việc chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia như: Việt Nam, Malaysia hoặc Mexico, nhưng quá trình chuyển đổi như vậy thường mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, để vận hành hiệu quả. Các công ty nhỏ hơn, không có vốn hay sự linh hoạt về hậu cần, bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Đối với các nhà bán lẻ đồ nội thất, nhất là những công ty hoạt động với biên lợi nhuận mỏng, thuế quan đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Việc đẩy chi phí gia tăng sang cho người tiêu dùng có nguy cơ làm giảm nhu cầu trong một thị trường nhạy cảm về giá. Nhưng nếu chịu chi phí thì có thể xóa sổ lợi nhuận. Nhiều công ty đã chọn cách tiếp cận kết hợp, tăng giá một phần kết hợp với thay đổi nguồn cung chiến lược để giảm thiểu rủi ro về thuế quan.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh nội thất truyền thống đã phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty thương mại điện tử như Wayfair và Amazon, việc chi phí tăng do thuế quan khiến các nhà bán lẻ truyền thống khó có thể duy trì khả năng cạnh tranh, nhất là các công ty có chuỗi cung ứng linh hoạt hoặc có thể tận dụng quy mô để đàm phán các điều khoản tốt hơn.

Ảo ảnh cuộc phục hưng cho ngành sản xuất nội thất?

Một trong những mục tiêu dự kiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump là khuyến khích việc đưa sản xuất trở lại nước Mỹ. Nhưng trong ngành công nghiệp nội thất, kết quả lại không đồng đều. Mặc dù sản xuất trong nước có tăng lên một chút, đặc biệt là phân khúc đồ nội thất cao cấp, tùy chỉnh hoặc bọc nệm, nhưng hầu hết hoạt động sản xuất của ngành vẫn ở nước ngoài vì lý do chi phí lao động và cơ sở hạ tầng. Hầu hết đồ nội thất đại trà vẫn phụ thuộc nhiều vào lao động ở nước ngoài và việc di dời các cơ sở sản xuất trong dài hạn vẫn bị hạn chế bởi kinh tế, chứ không chỉ lý do địa chính trị.

Tại Hội chợ Nội thất đương đại quốc tế 2025 vừa kết thúc hồi giữa tháng 5 tại thành phố New York, các nhà sản xuất quốc tế, cùng với các nhà phân phối của họ và các thương hiệu trong nước cho biết họ đều cảm thấy áp lực, mắc kẹt giữa chi phí tăng và các lựa chọn thu hẹp. Mischa Couvrette, nhà thiết kế chính của Hollis & Morris, một thương hiệu đèn và nội thất có trụ sở tại Toronto (Canada), cho biết thuế quan của Mỹ đã tác động mạnh mẽ và có cảm giác như nó đi kèm với một chiếc búa tạ có lực tác động rất lớn.

Theo Couvrette, việc công ty có trụ sở tại Canada đang “vừa là lợi ích vừa là lời nguyền” vì 80% doanh số bán hàng của họ là từ Mỹ. Nhà thiết kế này cho biết, công ty 11 năm tuổi này tập trung cung ứng cho thị trường Canada, Mexico và chủ yếu là Mỹ, nay lần đầu tiên phải hướng đến châu Âu do tác động của thuế quan, đồng thời cho biết thêm họ đã ra mắt thương hiệu tại Copenhagen (Đan Mạch) trong năm nay.

Một đại diện từ studio thiết kế nội thất và thiết bị chiếu sáng Gaspare Asaro, với toàn bộ sản phẩm được sản xuất tại Italy, cũng cho biết mức thuế 10% mà Mỹ vừa áp đặt và sự tăng giá của đồng euro so với đồng USD đã làm tăng thêm 5% chi phí. “Mức thuế quan cao, công ty không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển những chi phí tăng thêm đó cho khách hàng”, ông cho biết.

Tác động không mong muốn

Các nhà sản xuất đồ nội thất của Mỹ, được cho là người hưởng lợi trong nỗ lực bảo hộ của Trump, lại thấy mức thuế quan đang làm điều ngược lại cho họ. Shant Madjarian, chủ tịch của Juniper Design Group, cho biết chưa có thay đổi chính sách hoặc quyết định nào làm rung chuyển nhiều ngành công nghiệp như vậy, chính sách thuế quan của Trump đã tác động đến hoạt động sản xuất, các dự án và ngành thiết kế. “Nó ảnh hưởng đến tất cả chúng tôi, cả về chi phí sản xuất lẫn chi phí kinh doanh. Nhưng quan trọng hơn, nó cũng góp thêm vào sự bất định”, Madjarian cho biết.

Casey Baxter, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của công ty sản xuất nội thất và dệt may HBF và HBF Textiles, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. “Chúng tôi tự hào là một nhà sản xuất trong nước, nhưng không phải chúng tôi không bị tổn hại. Ngay cả các nhà sản xuất của Mỹ cũng không thể thoát khỏi những gì đang xảy ra ngay bây giờ”.

Hiệp Ca

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...