Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh doanh đồ nội, ngoại thất ở xứ cờ hoa.

Trước khi có thuế quan, Trung Quốc là nước xuất khẩu đồ nội thất nhiều nhất sang Mỹ, chiếm hơn 50% tổng lượng đồ nội thất nhập khẩu.

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn

Từ khi mức thuế 10 – 25% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc được áp dụng vào năm 2018, chi phí nhập khẩu nội thất đã tăng mạnh. Các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và nhà sản xuất đột nhiên phải đối mặt với chi phí cao hơn cho mọi thứ, từ nguyên liệu thô như ván ép và các bộ phận kim loại cho đến ghế sofa và giường lắp ráp hoàn chỉnh.

Tác động tức thời này buộc các công ty phải đẩy chi phí tăng thêm cho người tiêu dùng hoặc chuyển chuỗi cung ứng của họ sang các quốc gia khác. Một số đã thành công trong việc chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia như: Việt Nam, Malaysia hoặc Mexico, nhưng quá trình chuyển đổi như vậy thường mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, để vận hành hiệu quả. Các công ty nhỏ hơn, không có vốn hay sự linh hoạt về hậu cần, bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Đối với các nhà bán lẻ đồ nội thất, nhất là những công ty hoạt động với biên lợi nhuận mỏng, thuế quan đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Việc đẩy chi phí gia tăng sang cho người tiêu dùng có nguy cơ làm giảm nhu cầu trong một thị trường nhạy cảm về giá. Nhưng nếu chịu chi phí thì có thể xóa sổ lợi nhuận. Nhiều công ty đã chọn cách tiếp cận kết hợp, tăng giá một phần kết hợp với thay đổi nguồn cung chiến lược để giảm thiểu rủi ro về thuế quan.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh nội thất truyền thống đã phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty thương mại điện tử như Wayfair và Amazon, việc chi phí tăng do thuế quan khiến các nhà bán lẻ truyền thống khó có thể duy trì khả năng cạnh tranh, nhất là các công ty có chuỗi cung ứng linh hoạt hoặc có thể tận dụng quy mô để đàm phán các điều khoản tốt hơn.

Ảo ảnh cuộc phục hưng cho ngành sản xuất nội thất?

Một trong những mục tiêu dự kiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump là khuyến khích việc đưa sản xuất trở lại nước Mỹ. Nhưng trong ngành công nghiệp nội thất, kết quả lại không đồng đều. Mặc dù sản xuất trong nước có tăng lên một chút, đặc biệt là phân khúc đồ nội thất cao cấp, tùy chỉnh hoặc bọc nệm, nhưng hầu hết hoạt động sản xuất của ngành vẫn ở nước ngoài vì lý do chi phí lao động và cơ sở hạ tầng. Hầu hết đồ nội thất đại trà vẫn phụ thuộc nhiều vào lao động ở nước ngoài và việc di dời các cơ sở sản xuất trong dài hạn vẫn bị hạn chế bởi kinh tế, chứ không chỉ lý do địa chính trị.

Tại Hội chợ Nội thất đương đại quốc tế 2025 vừa kết thúc hồi giữa tháng 5 tại thành phố New York, các nhà sản xuất quốc tế, cùng với các nhà phân phối của họ và các thương hiệu trong nước cho biết họ đều cảm thấy áp lực, mắc kẹt giữa chi phí tăng và các lựa chọn thu hẹp. Mischa Couvrette, nhà thiết kế chính của Hollis & Morris, một thương hiệu đèn và nội thất có trụ sở tại Toronto (Canada), cho biết thuế quan của Mỹ đã tác động mạnh mẽ và có cảm giác như nó đi kèm với một chiếc búa tạ có lực tác động rất lớn.

Theo Couvrette, việc công ty có trụ sở tại Canada đang “vừa là lợi ích vừa là lời nguyền” vì 80% doanh số bán hàng của họ là từ Mỹ. Nhà thiết kế này cho biết, công ty 11 năm tuổi này tập trung cung ứng cho thị trường Canada, Mexico và chủ yếu là Mỹ, nay lần đầu tiên phải hướng đến châu Âu do tác động của thuế quan, đồng thời cho biết thêm họ đã ra mắt thương hiệu tại Copenhagen (Đan Mạch) trong năm nay.

Một đại diện từ studio thiết kế nội thất và thiết bị chiếu sáng Gaspare Asaro, với toàn bộ sản phẩm được sản xuất tại Italy, cũng cho biết mức thuế 10% mà Mỹ vừa áp đặt và sự tăng giá của đồng euro so với đồng USD đã làm tăng thêm 5% chi phí. “Mức thuế quan cao, công ty không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển những chi phí tăng thêm đó cho khách hàng”, ông cho biết.

Tác động không mong muốn

Các nhà sản xuất đồ nội thất của Mỹ, được cho là người hưởng lợi trong nỗ lực bảo hộ của Trump, lại thấy mức thuế quan đang làm điều ngược lại cho họ. Shant Madjarian, chủ tịch của Juniper Design Group, cho biết chưa có thay đổi chính sách hoặc quyết định nào làm rung chuyển nhiều ngành công nghiệp như vậy, chính sách thuế quan của Trump đã tác động đến hoạt động sản xuất, các dự án và ngành thiết kế. “Nó ảnh hưởng đến tất cả chúng tôi, cả về chi phí sản xuất lẫn chi phí kinh doanh. Nhưng quan trọng hơn, nó cũng góp thêm vào sự bất định”, Madjarian cho biết.

Casey Baxter, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của công ty sản xuất nội thất và dệt may HBF và HBF Textiles, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. “Chúng tôi tự hào là một nhà sản xuất trong nước, nhưng không phải chúng tôi không bị tổn hại. Ngay cả các nhà sản xuất của Mỹ cũng không thể thoát khỏi những gì đang xảy ra ngay bây giờ”.

Hiệp Ca

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Tin vui EUDR

Các biện pháp đơn giản hóa và giảm bớt gánh nặng hành chính để tạo điều kiện thực hiện Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) cộng với việc được xếp hạng rủi ro thấp mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam kiện toàn các đòi hỏi từ thị trường châu Âu....

Tìm kiếm cơ hội từ công cuộc cải cách hành chính quốc gia

Hơn 200 khách mời đã có mặt tại Tọa đàm “Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển” diễn ra sáng ngày 9/7 tại trường Đại học Hoa Sen TP. HCM. Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện chuyên môn thuộc Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam (VIBE) 2025 do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu Xây dựng TP. HCM (SACA) tổ chức....

Đẩy mạnh tính hợp pháp nguyên liệu đầu chuỗi

Việt Nam đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm bảo nguồn gốc minh bạch của nguyên liệu gỗ trong sản xuất nội thất cung ứng cho thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tại diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, diễn ra ngày 8/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã ghi nhận thực tế đáng tự hào này....

Hội nghị AI TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn – Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững”

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề "Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn - Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững". Hội nghị sẽ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của AI và Big Data, góp phần vào quá trình chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế của TP.HCM trong kỷ nguyên mới....

HAWA và GIZ hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp

Trong bối cảnh đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng trở nên quan trọng để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt tại các thị trường khó tính như EU và Mỹ, HAWA đã tăng cường hợp tác với GIZ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN)....

Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị. Không sợ “bão” thuế đối ứng “Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ […]

...

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...

Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Ngày 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và HAWA đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất”. Hội thảo đem lại những góc nhìn mới về thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ cũng như những quy định pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nội thất muốn thâm nhập thị trường này....