Bùng nổ xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Châu Á

Năm 2017, Hoa Kỳ xuất khẩu số lượng gỗ cứng lớn nhất từ trước tới nay – tăng 17% giá trị gỗ khối so với năm 2016. Với các chuyến hàng xuất đi toàn cầu này giúp tổng doanh thu ngành công nghiệp xẻ gỗ của Mỹ đạt con số 2,64 tỷ USD trong năm 2017. 

Sự thèm khát gỗ cứng Hoa Kỳ của Trung Quốc vẫn còn đang tiếp tục tăng. Các nhà sản xuất gỗ tại Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng cực lớn lượng gỗ cứng xuất khẩu sang Trung Quốc, 26% lượng gỗ xẻ xuất khẩu theo giá trị và 20% theo khối lượng, chiếm 57% tổng số gỗ được vận chuyển đến quốc gia đông dân nhất thế giới này. Do đó, tổng nhập khẩu gỗ cứng của Trung Quốc từ Mỹ được nâng lên 1,5 tỷ USD năm 2017.

Xuất khẩu gỗ tròn tăng 3% về sản lượng và 18% về giá trị trong năm vừa qua tại Trung Quốc. Nhưng sự thay đổi trong tiêu dùng buộc Trung Quốc phải mua một lượng lớn hơn con số này so với các năm trước. Sản lượng gỗ sồi đỏ xuất khẩu đến quốc gia này đã tăng gấp đôi từ năm 2016 đến 2017.

Việt Nam đang  trở thành thị trường xuất khẩu gỗ cứng lớn thứ 2 của Hoa Kỳ ngoài Nam Mỹ và hiện vẫn còn tiếp tục tăng trưởng ổn định. Giá trị xuất khẩu gỗ của Mỹ vào thị trường nay đã tăng 22% và  18% về khối lượng trong năm 2017. Tổng số lượng đã xuất khẩu lên đến 444.862m3 gỗ tulipwood (dương vàng, tăng 27%), chiếm 58% (258.586m3) sản lượng nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ. Sau sồi đỏ, sồi trắng mang đến các cơn số rất ấn tượng (tăng 22%) dù còn chiếm số lượng ít. Nhập khẩu gỗ cherry và maple đều tăng trưởng trở lại.

Sản lượng nhập khẩu vào Malaysia đã phục hồi 11% với các chủng loại sồi trắng, óc chó (walnut) và tulipwood. Thái Lan thì duy trì sản lượng tiêu thụ với sồi trắng và tulipwood. Indonesia giảm nhẹ sản lượng 3%, trong khi Philippines tăng 62% nhưng vẫn là nước nhập khẩu rất nhỏ số lượng gỗ cứng Hoa Kỳ. Nhìn chung, các quốc gia Đông Nam Á nhập khẩu hơn 0,26 tỷ USD, chiếm nhiều nhất là Việt Nam. Xuất khẩu gỗ tròn sang khu vực này chiếm 49 triệu USD, tăng 6%.

Bình luận về các số liệu này, ông John Chan – Giám đốc Khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc của Hiệp hội Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) cho rằng: “Đây là kết quả mang tính khả quan nhất và cổ vũ quyết tâm của chúng tôi trong việc tiếp tục xúc tiến hỗ trợ thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong chờ sự tăng trưởng về tiêu thụ gỗ sồi đỏ như một loại nguyên liệu luôn sẳn sàng tại Mỹ và tính thích hợp cao cho ngành công nghiệp đồ gỗ”.

Tòng Nguyễn dịch

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....