Bùng nổ xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Châu Á

Năm 2017, Hoa Kỳ xuất khẩu số lượng gỗ cứng lớn nhất từ trước tới nay – tăng 17% giá trị gỗ khối so với năm 2016. Với các chuyến hàng xuất đi toàn cầu này giúp tổng doanh thu ngành công nghiệp xẻ gỗ của Mỹ đạt con số 2,64 tỷ USD trong năm 2017. 

Sự thèm khát gỗ cứng Hoa Kỳ của Trung Quốc vẫn còn đang tiếp tục tăng. Các nhà sản xuất gỗ tại Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng cực lớn lượng gỗ cứng xuất khẩu sang Trung Quốc, 26% lượng gỗ xẻ xuất khẩu theo giá trị và 20% theo khối lượng, chiếm 57% tổng số gỗ được vận chuyển đến quốc gia đông dân nhất thế giới này. Do đó, tổng nhập khẩu gỗ cứng của Trung Quốc từ Mỹ được nâng lên 1,5 tỷ USD năm 2017.

Xuất khẩu gỗ tròn tăng 3% về sản lượng và 18% về giá trị trong năm vừa qua tại Trung Quốc. Nhưng sự thay đổi trong tiêu dùng buộc Trung Quốc phải mua một lượng lớn hơn con số này so với các năm trước. Sản lượng gỗ sồi đỏ xuất khẩu đến quốc gia này đã tăng gấp đôi từ năm 2016 đến 2017.

Việt Nam đang  trở thành thị trường xuất khẩu gỗ cứng lớn thứ 2 của Hoa Kỳ ngoài Nam Mỹ và hiện vẫn còn tiếp tục tăng trưởng ổn định. Giá trị xuất khẩu gỗ của Mỹ vào thị trường nay đã tăng 22% và  18% về khối lượng trong năm 2017. Tổng số lượng đã xuất khẩu lên đến 444.862m3 gỗ tulipwood (dương vàng, tăng 27%), chiếm 58% (258.586m3) sản lượng nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ. Sau sồi đỏ, sồi trắng mang đến các cơn số rất ấn tượng (tăng 22%) dù còn chiếm số lượng ít. Nhập khẩu gỗ cherry và maple đều tăng trưởng trở lại.

Sản lượng nhập khẩu vào Malaysia đã phục hồi 11% với các chủng loại sồi trắng, óc chó (walnut) và tulipwood. Thái Lan thì duy trì sản lượng tiêu thụ với sồi trắng và tulipwood. Indonesia giảm nhẹ sản lượng 3%, trong khi Philippines tăng 62% nhưng vẫn là nước nhập khẩu rất nhỏ số lượng gỗ cứng Hoa Kỳ. Nhìn chung, các quốc gia Đông Nam Á nhập khẩu hơn 0,26 tỷ USD, chiếm nhiều nhất là Việt Nam. Xuất khẩu gỗ tròn sang khu vực này chiếm 49 triệu USD, tăng 6%.

Bình luận về các số liệu này, ông John Chan – Giám đốc Khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc của Hiệp hội Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) cho rằng: “Đây là kết quả mang tính khả quan nhất và cổ vũ quyết tâm của chúng tôi trong việc tiếp tục xúc tiến hỗ trợ thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong chờ sự tăng trưởng về tiêu thụ gỗ sồi đỏ như một loại nguyên liệu luôn sẳn sàng tại Mỹ và tính thích hợp cao cho ngành công nghiệp đồ gỗ”.

Tòng Nguyễn dịch

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...