Bước đi mới của gỗ mềm

Vân mịn, màu sắc sáng đẹp, thớ chắc, dễ chế tác và gia công, thuận lợi lắp đặt và vận chuyển… là những thế mạnh giúp gỗ mềm có thể chinh phục được các doanh nghiệp chế biến đồ gỗ nội, ngoại thất.

 

Biến chuyển mới

“Cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng nội thất, hai năm trở lại đây, gỗ mềm được các doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ ưa chuộng nhiều hơn hẳn”, ông Peter Bradfield, chuyên gia tư vấn kỹ thuật gỗ đến từ Canada nhận xét. Đây là một biến chuyển nhiều bất ngờ của thị trường bởi gỗ cứng vốn luôn là lựa chọn ưu tiên của các nhà sản xuất nội thất.

Theo chuyên gia này, gỗ cứng đẹp, độ bền cao, có khả năng chống mối mọt, thích hợp thiết kế nội thất. Tuy nhiên, do thời gian sinh trưởng khá lâu nên hiện nay nguồn cung gỗ cứng hợp pháp không được tăng trưởng tốt như trước. Trong khi đó, gỗ mềm vẫn đảm bảo các điểm mạnh cần thiết mà khách hàng mua đồ nội thất cần như: tông màu sáng, vân phong phú, độ bền cao…, đặc biệt có sản lượng nhiều hơn gỗ cứng. Trong sản xuất, thao tác trên gỗ mềm dễ dàng hơn so với gỗ cứng. Nguyên liệu này không những dễ uốn cong để định hình mà còn dễ “ăn” màu, “ăn” keo nên có thể đáp ứng được các thiết kế phục vụ người trẻ. “Vì dễ thao tác nên thời gian gia công sản phẩm cũng được rút ngắn, giúp giảm chi phí sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh cho DN”, ông Peter Bradfield nhận xét.

Những khu rừng đạt chứng nhận quản lý bền vững với nguồn gỗ chất lượng ở tỉnh bang British Columbia, Canada

Gỗ mềm được thu hoạch từ các loài cây thuộc họ hạt trần, cây lá kim điển hình như cây họ thông, tuyết tùng, linh sam, vân sam, bách vàng… Chủ yếu được cung ứng từ khu vực Bắc Mỹ, nơi có chính sách phát triển rừng bền vững nên tính hợp pháp của gỗ mềm khá cao, đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững của các thị trường nhập khẩu nội thất khó tính cũng như đảm bảo xu hướng tiêu dùng thông minh, bền vững mà người trẻ hướng tới. Điển hình là chính sách quản lý rừng bền vững tại Canada.

Theo ông Trần Thanh Vẹn – Giám đốc quốc gia Canadian Wood, một phần của Forestry Innovation Investment (FII), tỉnh bang British Columbia, Canada: Chiến lược phát triển lâm nghiệp ở Canada khá đặc biệt với tầm nhìn phát triển môi trường hơn 200 năm, được hoạch định cụ thể từ rất lâu trước đây, nên tỷ lệ phá rừng hiện chỉ 0,02%. Chỉ riêng tại British Columbia, đã có 200 triệu cây mới được trồng mỗi năm. Theo đuổi mục tiêu lâm nghiệp bền vững giúp quốc gia này trở thành nhà cung ứng nguyên liệu gỗ hàng đầu thế giới. Hiện Mỹ là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất gỗ Canada. “Gỗ Canada vân mịn, thớ chắc, cho độ bền cao. Cấp độ gỗ đa dạng nên đa dụng, từ chế tạo nội thất đến nguyên liệu xây dựng, xây nhà cao tầng bằng gỗ”, chuyên gia tư vấn Peter Bradfield nhận định.

Cho gỗ thăng hoa

Năm 2022, xuất khẩu gỗ xẻ của Canada đạt 33,6 triệu m3, giá trị xuất khẩu 10,8 tỷ USD. Là một trong những quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu, đất nước lá phong có chương trình xúc tiến thương mại cho gỗ nguyên liệu khá ấn tượng.

Khách dành nhiều sự quan tâm cho gỗ Canada

Theo ông Trần Thanh Vẹn, Canada làm rất tốt công tác kết nối DN với nguồn cung ứng. 5 năm trở lại đây, Canadian Wood đã tiến hành tổ chức hàng loạt hội thảo chuyên ngành chia sẻ ưu điểm thẩm mỹ, công dụng của các loại gỗ Canada nhằm tiếp cận các DN xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu; giới thiệu những chủng loại gỗ phù hợp với đặc trưng của từng thị trường để DN có nhiều lựa chọn. Đồng thời, tư vấn cách thức áp dụng hiệu quả những loại gỗ này vào từng dòng sản phẩm phù hợp cho các nhà thiết kế trong nước. Ông tiết lộ: “DN xuất khẩu đón nhận tốt nhưng tiềm năng cũng không ít ở khối DN sản xuất nội thất nội địa. Chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu để tiếp cận khối DN trong nước”.

Ngoài ra, tổ chức này còn triển khai chương trình dùng thử gỗ Canada, cung cấp mẫu gỗ nổi tiếng như: Độc cần bờ Tây, linh sam Douglas, vân sam – thông – linh sam (nhóm SPF), tuyết tùng đỏ bờ Tây và bách vàng… để nhà máy dùng thử và nhận thấy rõ hơn các đặc tính, lợi ích, ưu điểm của gỗ mềm Canada khi áp dụng vào sản xuất đồ nội, ngoại thất. “Canadian Wood có đội ngũ chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật sát theo các nhà máy, bao gồm tư vấn chọn lựa chủng loại gỗ phù hợp với loại sản phẩm, cách thức thi công và kiểm soát chất lượng hoàn thiện, góp phần giúp nhà máy nâng cao hiệu quả chi phí, đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng của họ”, ông Vẹn nói.

Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu lượng gỗ nguyên liệu trị giá hơn 3 tỷ USD từ 109 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, bao gồm 6,36 triệu m3 gỗ tròn và gỗ xẻ quy tròn. Cùng năm, theo cơ sở dữ liệu Comtrade, Canada xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ sang Việt Nam đạt 13,55 triệu USD. Hiệp ước thương mại CPTPP vận hành, tạo điều kiện cho kim ngạch giao thương giữa hai quốc gia tăng trưởng nhiều hơn. Các chuyên gia trong ngành đang kỳ vọng, thời gian tới, Việt Nam có thể tăng cường xuất khẩu nội thất sang Canada và ngược lại, nhập khẩu gỗ nguyên liệu nhiều hơn từ thị trường tiềm năng này.

Nguyên Minh

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....