Cá tính và sáng tạo trẻ

Chủ đề “Kết nối xuyên không” của mùa hoa mai thứ 21 đã mở ra một sân chơi sôi động và kích thích tinh thần sáng tạo.

Dù ban tổ chức đã điều chỉnh thời gian tổ chức cuộc thi vào tháng 3, sớm hơn hẳn so với thường lệ, thay vì tháng 10 để các thiết kế đoạt giải có cơ hội tham dự Hoa Mai 2025 – Hoa Mai Design Award (HMD) vẫn thu hút được rất nhiều thí sinh tham dự. Chỉ sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được 271 bài dự thi đến từ 15 trường đại học và các nhà thiết kế trong nước lẫn quốc tế. Hai đối tượng tham dự cuộc thi được xếp riêng ở bảng Open – dành cho sinh viên, các bạn trẻ và bảng Grand – dành cho những người đã và đang theo đuổi con đường thiết kế chuyên nghiệp.

Đối thoại để rộng mở ý tưởng thiết kế

Có đến 5 tiêu chí mà Hoa Mai đặt ra để tuyển chọn những gương mặt tiềm năng của ngành nội thất Việt Nam. Bao gồm: Tính sáng tạo, tính bền vững, tính thẩm mỹ, tính thương mại, và tính ứng dụng. Thêm vào đó, thiết kế buộc phải đồng điệu với tinh thần của chủ đề cuộc thi. Đây chính là bộ lọc đầu tiên ở vòng sơ khảo để ban tổn chức tìm ra được 50 ý tưởng thiết kế tốt nhất ở bảng Open, 23 ý tưởng bảng Grand đi tiếp vào vòng phản biện.

Ngày 24/5, chủ nhân các ý tưởng thiết kế tiêu biểu ấy đã tụ hội tại showroom Handpick để tham dự vòng thi phản biện. Nhà thiết kế trẻ Ngô Duy Khánh cho biết, ban đầu anh khá tự tin với thiết kế của mình nhưng khi gặp trực tiếp hội đồng chuyên môn trình bày và thuyết phục họ, anh mới vỡ lẽ ra nhiều điều. “Có những chi tiết tôi không đủ tự tin để đưa vào thì hôm nay, qua trao đổi với những chuyên gia trong ngành mới biết được nó là khả thi và ngược lại, những thứ tôi nghĩ sẽ rất tốt thì lại thiếu thực tế”, Khánh nói. Không chỉ tư vấn thiết thực để hoàn thiện thiết kế của mình, trên tinh thần phản biện, hội đồng chuyên môn còn mở ra cơ hội cho các thí sinh được nói lên những ấp ủ của mình trong tác phẩm để cùng đưa ra giải pháp biến ý tưởng thành những sản phẩm có khả năng tiếp cận người dùng nhất có thể.

Đây không phải lần đầu tiên Ngô Duy Khánh tham dự HMD. Từ khi còn là sinh viên, Khánh đã thử sức ở sân chơi này và được ghi nhận ở một giải thưởng phụ. Anh luôn ôm ấp ý định trở lại với một thiết kế tốt hơn nữa. Mất đến gần 3 năm tìm kiếm, bắt gặp được chủ đề “Kết nối xuyên không”, Khánh như cá được về với nước.

Tiếp cận với thực tế sản xuất

Ngô Duy Khánh là 1 trong 21 gương mặt tiêu biểu của bảng Open và 9 nhà thiết kế của bảng Grand may mắn vượt qua được vòng loại lẫn vòng phản biện để chính thức bước vào vòng sản xuất mẫu. Bắt đầu từ giai đoạn này, các thí sinh sẽ được tham gia hàng loạt các chương trình đào tạo và tiếp cận thực tế quy trình sản xuất, cùng làm việc trực tiếp với đội ngũ thi công ở các nhà máy. “Đó là một hành trình có đầy đủ những va chạm thực tế để những người sáng tạo có thể tích lũy kinh nghiệm và nuôi dưỡng đam mê gắn kết với nghề”, ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết. Theo ông Quang, về tổng thể, các thí sinh năm nay có độ tương đồng, có câu chuyện để kể trong thiết kế của mình, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho vòng chung kết.

Đồng quan điểm, giám khảo Lê Tấn Minh, Giám đốc Công ty B+ Furniture, thành viên Hội đồng Chuyên môn của HMD cho biết, ông khá hứng thú với những thiết kế mang tính làm mới truyền thống mà các thí sinh mang đến Hoa Mai năm nay. Dù sẽ còn phải cân chỉnh nhiều trong phần sản xuất mới có thể hiện thực hóa ý tưởng nhưng về cơ bản, ngành nội thất Việt Nam sẽ có được những tiếng nói mới, góp phần vào định hướng phát triển khâu thiết kế, kiến tạo giá trị sáng tạo mà ngành nội thất Việt Nam đang theo đuổi.

Đây cũng là điều mà giám khảo Mathilde Trần Thanh Trúc, Giám đốc Nghệ thuật tại Eurasia Concept, nhà phân phối nội thất cao cấp tại Việt Nam tâm đắc. Theo bà Trúc, thí sinh tham dự phần lớn còn rất trẻ, có những lỗ hổng về kiến thức ngành như vật liệu, phong cách… nhưng rất đáng ghi nhận ở nỗ lực vượt lên chính mình trong việc dấn thân với Hoa Mai 2025. Bà tin tưởng, tinh thần ấy chính là nền tảng, nếu được cộng thêm quá trình tích lũy kiến thức, đào sâu các giá trị văn hóa… những gương mặt trẻ hôm nay hoàn toàn có thể tạo nên những bứt phá ở tương lai.

Vân Quỳnh

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...