Dù ban tổ chức đã điều chỉnh thời gian tổ chức cuộc thi vào tháng 3, sớm hơn hẳn so với thường lệ, thay vì tháng 10 để các thiết kế đoạt giải có cơ hội tham dự Hoa Mai 2025 – Hoa Mai Design Award (HMD) vẫn thu hút được rất nhiều thí sinh tham dự. Chỉ sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được 271 bài dự thi đến từ 15 trường đại học và các nhà thiết kế trong nước lẫn quốc tế. Hai đối tượng tham dự cuộc thi được xếp riêng ở bảng Open – dành cho sinh viên, các bạn trẻ và bảng Grand – dành cho những người đã và đang theo đuổi con đường thiết kế chuyên nghiệp.
Đối thoại để rộng mở ý tưởng thiết kế
Có đến 5 tiêu chí mà Hoa Mai đặt ra để tuyển chọn những gương mặt tiềm năng của ngành nội thất Việt Nam. Bao gồm: Tính sáng tạo, tính bền vững, tính thẩm mỹ, tính thương mại, và tính ứng dụng. Thêm vào đó, thiết kế buộc phải đồng điệu với tinh thần của chủ đề cuộc thi. Đây chính là bộ lọc đầu tiên ở vòng sơ khảo để ban tổn chức tìm ra được 50 ý tưởng thiết kế tốt nhất ở bảng Open, 23 ý tưởng bảng Grand đi tiếp vào vòng phản biện.
Ngày 24/5, chủ nhân các ý tưởng thiết kế tiêu biểu ấy đã tụ hội tại showroom Handpick để tham dự vòng thi phản biện. Nhà thiết kế trẻ Ngô Duy Khánh cho biết, ban đầu anh khá tự tin với thiết kế của mình nhưng khi gặp trực tiếp hội đồng chuyên môn trình bày và thuyết phục họ, anh mới vỡ lẽ ra nhiều điều. “Có những chi tiết tôi không đủ tự tin để đưa vào thì hôm nay, qua trao đổi với những chuyên gia trong ngành mới biết được nó là khả thi và ngược lại, những thứ tôi nghĩ sẽ rất tốt thì lại thiếu thực tế”, Khánh nói. Không chỉ tư vấn thiết thực để hoàn thiện thiết kế của mình, trên tinh thần phản biện, hội đồng chuyên môn còn mở ra cơ hội cho các thí sinh được nói lên những ấp ủ của mình trong tác phẩm để cùng đưa ra giải pháp biến ý tưởng thành những sản phẩm có khả năng tiếp cận người dùng nhất có thể.
Đây không phải lần đầu tiên Ngô Duy Khánh tham dự HMD. Từ khi còn là sinh viên, Khánh đã thử sức ở sân chơi này và được ghi nhận ở một giải thưởng phụ. Anh luôn ôm ấp ý định trở lại với một thiết kế tốt hơn nữa. Mất đến gần 3 năm tìm kiếm, bắt gặp được chủ đề “Kết nối xuyên không”, Khánh như cá được về với nước.
Tiếp cận với thực tế sản xuất
Ngô Duy Khánh là 1 trong 21 gương mặt tiêu biểu của bảng Open và 9 nhà thiết kế của bảng Grand may mắn vượt qua được vòng loại lẫn vòng phản biện để chính thức bước vào vòng sản xuất mẫu. Bắt đầu từ giai đoạn này, các thí sinh sẽ được tham gia hàng loạt các chương trình đào tạo và tiếp cận thực tế quy trình sản xuất, cùng làm việc trực tiếp với đội ngũ thi công ở các nhà máy. “Đó là một hành trình có đầy đủ những va chạm thực tế để những người sáng tạo có thể tích lũy kinh nghiệm và nuôi dưỡng đam mê gắn kết với nghề”, ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết. Theo ông Quang, về tổng thể, các thí sinh năm nay có độ tương đồng, có câu chuyện để kể trong thiết kế của mình, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho vòng chung kết.
Đồng quan điểm, giám khảo Lê Tấn Minh, Giám đốc Công ty B+ Furniture, thành viên Hội đồng Chuyên môn của HMD cho biết, ông khá hứng thú với những thiết kế mang tính làm mới truyền thống mà các thí sinh mang đến Hoa Mai năm nay. Dù sẽ còn phải cân chỉnh nhiều trong phần sản xuất mới có thể hiện thực hóa ý tưởng nhưng về cơ bản, ngành nội thất Việt Nam sẽ có được những tiếng nói mới, góp phần vào định hướng phát triển khâu thiết kế, kiến tạo giá trị sáng tạo mà ngành nội thất Việt Nam đang theo đuổi.
Đây cũng là điều mà giám khảo Mathilde Trần Thanh Trúc, Giám đốc Nghệ thuật tại Eurasia Concept, nhà phân phối nội thất cao cấp tại Việt Nam tâm đắc. Theo bà Trúc, thí sinh tham dự phần lớn còn rất trẻ, có những lỗ hổng về kiến thức ngành như vật liệu, phong cách… nhưng rất đáng ghi nhận ở nỗ lực vượt lên chính mình trong việc dấn thân với Hoa Mai 2025. Bà tin tưởng, tinh thần ấy chính là nền tảng, nếu được cộng thêm quá trình tích lũy kiến thức, đào sâu các giá trị văn hóa… những gương mặt trẻ hôm nay hoàn toàn có thể tạo nên những bứt phá ở tương lai.
Vân Quỳnh