Các nhà bán lẻ vẫn lạc quan

Ca Dao

Walmart, Overstock, At Home… đều đang trong giai đoạn mở rộng ngành hàng nội thất hoặc chuyển đổi để trở thành nhà bán lẻ thương mại điện tử độc quyền về đồ nội thất. Thêm những cái tên mới bước vào ngành. Đó là những tín hiệu đầy tiềm năng, dù đơn đặt hàng tại các Quốc gia sản xuất đang có dấu hiệu sụt giảm.

Thực tế ghi nhận, kinh doanh đồ nội thất đã thực sự chậm lại sau hai năm tăng trưởng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Williams-Sonoma và RH đang tiếp tục đưa ra những con số tốt cho cả tổng doanh thu và thu nhập ròng, cho thấy sự chậm lại không phải là phổ quát. Vẫn còn rất nhiều sự sống trong lĩnh vực gia dụng.

Walmart đặt cược vào hàng gia dụng

Đồ gia dụng luôn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. Nhưng khi ra mắt cửa hàng Supercenter đầu tiên mới nhất của mình, các ông lớn đến từ Bentonville dường như đang giảm giá gấp đôi. Trong khi các sản phẩm tạp hóa, sức khỏe và sắc đẹp chiếm phần lớn doanh số của Walmart, thì cửa hàng mới này, nằm ở Springdale, Arkansas, chỉ cách trụ sở công ty 16 dặm, mang đến một cái nhìn mới mẻ về các sản phẩm thời trang hơn trong cả lĩnh vực gia dụng và quần áo.

Hàng chương trình kích cầu được áp dụng, như việc ra mắt dòng hàng gia dụng mở rộng của GAP, hay trình làng bộ sưu tập mới từ các ngôi sao của loạt phim Netflix “The Home Edit”… tất cả đều hướng tới việc thu hút khách hàng cao cấp hơn so với khách hàng truyền thống của Walmart. Bởi, cửa hàng giảm giá này đang hy vọng cải thiện được tỷ suất lợi nhuận. Giám đốc điều hành Walmart, ông Doug McMillon, chia sẻ với các nhà đầu tư rằng, công ty đang chọn lĩnh vực gia dụng để tăng tương tác với khách hàng. “Đó là một chiến lược mới, tạo điều kiện cho lựa chọn của khách hàng được mở rộng hơn nữa”.

Overstock chơi tất tay vào đồ gia dụng

Nhà bán lẻ trực tuyến này luôn chú trọng vào lĩnh vực gia dụng, nhưng trong lịch sử họ đã bán rất nhiều loại hàng hóa. Dưới sự quản lý trước đó, thậm chí họ còn chuyển sang lĩnh vực blockchain và tiền điện tử, có vẻ như khiến công ty bị xao lãng khỏi hoạt động kinh doanh hàng hóa cốt lõi của mình. Tất cả những điều này hiện đã kết thúc, chủ tịch Overstock, David Nielsen cho biết trong một cuộc trò chuyện gần đây: “Cuối tháng 6, chúng tôi sẽ hoàn thành 100% trang web của mình”. Hoạt động kinh doanh các mặt hàng không phải đồ gia dụng, trang sức và đồng hồ, đang trong giai đoạn cuối để loại bỏ dần.

Nielsen cho biết các danh mục như đồ gia dụng, bàn ghế và thiết bị gia đình sẽ được chú ý và mở rộng nhiều hơn. Trong lần báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên, công ty cũng cho biết nệm là danh mục hàng mà họ đã phát triển thành công trong thời gian gần đây. Từ giờ trở đi, luôn luôn chỉ là lĩnh vực gia dụng. “Chúng tôi đã làm điều này một cách có ý thức bởi vì chúng tôi biết rằng những khách hàng đó sẽ có nhiều khả năng quay lại với chúng tôi hơn. Họ có giá trị hơn đối với chúng tôi… họ lâu dài hơn và họ tin tưởng chúng tôi”, Nielsen nói. “Ngành hàng gia dụng đã là một thành công vang dội trong những năm qua và đó là điều giúp khách hàng biết đến chúng tôi”.

At Home tiếp tục mở rộng

Ngay cả khi đã mở cửa hàng thứ 250 trong tháng 6 này, chuỗi cửa hàng trang trí nội thất At Home vẫn có những kế hoạch đầy tham vọng để mở rộng phạm vi hoạt động của mình. Nhà bán lẻ dạng cửa hàng lớn, một số rộng tới 20.000 mét vuông, đã chuyển sang tư nhân cách đây khoảng một năm, nhưng thay đổi này không làm biến đổi kế hoạch của thương hiệu trong việc mở rộng thành 700 địa điểm trên toàn quốc. Năm ngoái, họ đã mở 16 cửa hàng và năm nay đã mở ít nhất 7 cửa hàng, hiện At Home đang hoạt động ở 40 tiểu bang ở Mỹ.

Danh mục hàng của At Home chủ yếu tập trung vào hàng hóa nhãn hiệu riêng, bao gồm đồ nội thất theo sự kiện, nội thất ngoài trời, đồ trang trí, thảm và phụ kiện trang trí. Nó cũng đã bắt đầu mang đến những bộ sưu tập với các nhà thiết kế nổi tiếng như Ty Pennington, Grace Mitchell, Laila Ali và Tracey Boyd. Giám đốc điều hành Lee Bird cho biết họ vẫn đang thực hiện các kế hoạch mở rộng dự kiến của mình. Ông nói: “Chúng tôi đang nỗ lực phát triển thương hiệu, tăng thị phần và củng cố vị thế của với tư cách là nhà bán lẻ đồ trang trí nội thất hàng đầu”.

“Tân binh” H-E-B

Đó chỉ là một cửa hàng, không lớn bằng những doanh nghiệp khác được đề cập ở đây, nhưng đó là một cửa hàng quan trọng đầu tiên. H-E-B, chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp có trụ sở tại Texas, vừa khai trương cửa hàng nội thất gia đình đầu tiên tại một địa điểm mới ở New Braunfels, ngay ngoại ô Austin.

Tọa lạc tại một khu vực rộng hơn 11.000 mét vuông, bao gồm nhà hàng BBQ True Texas hai tầng, Home by H-E-B bao gồm hàng trăm mặt hàng, từ đồ nội thất đến hàng dệt may, cùng phụ kiện trang trí dưới hai nhãn hiệu riêng Haven + Key và Texas Proud.

H-E-B chưa nói về kế hoạch bổ sung thêm các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng, nhưng dựa trên những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm, sẽ không ngạc nhiên khi các cửa hàng sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa. Whole Foods từ lâu đã vận chuyển hàng hóa gia đình và thậm chí đã thử nghiệm với các cửa hàng bán riêng sản phẩm gia dụng hoặc các khu vực liền kề có lối ra vào riêng. Kroger, chuỗi siêu thị lớn nhất, đã mở rộng cung cấp đồ gia dụng trong nhiều năm, hoạt động dưới cái tên Fred Meyer, từ lâu đã kết hợp đồ gia dụng và hàng tạp hóa. Và tất nhiên, Walmart và Target đã bán cả hai ngành hàng ở các siêu cửa hàng của họ.

“Với các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, việc mở rộng phạm vi của họ trong ngành nội thất vẫn là một miền đất hứa, bất chấp thách thức đến từ lạm phát, dịch bệnh, hay rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu”

Như vậy, kinh doanh đồ nội thất gia đình vẫn đang là mảnh đất màu mỡ, với hầu hết các “ông trùm”. Với các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, việc mở rộng phạm vi của họ trong ngành nội thất vẫn là một miền đất hứa, bất chấp thách thức đến từ lạm phát, dịch bệnh, hay rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu…

(Theo businessofhome.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....