Các nhà bán lẻ vẫn lạc quan

Ca Dao

Walmart, Overstock, At Home… đều đang trong giai đoạn mở rộng ngành hàng nội thất hoặc chuyển đổi để trở thành nhà bán lẻ thương mại điện tử độc quyền về đồ nội thất. Thêm những cái tên mới bước vào ngành. Đó là những tín hiệu đầy tiềm năng, dù đơn đặt hàng tại các Quốc gia sản xuất đang có dấu hiệu sụt giảm.

Thực tế ghi nhận, kinh doanh đồ nội thất đã thực sự chậm lại sau hai năm tăng trưởng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Williams-Sonoma và RH đang tiếp tục đưa ra những con số tốt cho cả tổng doanh thu và thu nhập ròng, cho thấy sự chậm lại không phải là phổ quát. Vẫn còn rất nhiều sự sống trong lĩnh vực gia dụng.

Walmart đặt cược vào hàng gia dụng

Đồ gia dụng luôn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. Nhưng khi ra mắt cửa hàng Supercenter đầu tiên mới nhất của mình, các ông lớn đến từ Bentonville dường như đang giảm giá gấp đôi. Trong khi các sản phẩm tạp hóa, sức khỏe và sắc đẹp chiếm phần lớn doanh số của Walmart, thì cửa hàng mới này, nằm ở Springdale, Arkansas, chỉ cách trụ sở công ty 16 dặm, mang đến một cái nhìn mới mẻ về các sản phẩm thời trang hơn trong cả lĩnh vực gia dụng và quần áo.

Hàng chương trình kích cầu được áp dụng, như việc ra mắt dòng hàng gia dụng mở rộng của GAP, hay trình làng bộ sưu tập mới từ các ngôi sao của loạt phim Netflix “The Home Edit”… tất cả đều hướng tới việc thu hút khách hàng cao cấp hơn so với khách hàng truyền thống của Walmart. Bởi, cửa hàng giảm giá này đang hy vọng cải thiện được tỷ suất lợi nhuận. Giám đốc điều hành Walmart, ông Doug McMillon, chia sẻ với các nhà đầu tư rằng, công ty đang chọn lĩnh vực gia dụng để tăng tương tác với khách hàng. “Đó là một chiến lược mới, tạo điều kiện cho lựa chọn của khách hàng được mở rộng hơn nữa”.

Overstock chơi tất tay vào đồ gia dụng

Nhà bán lẻ trực tuyến này luôn chú trọng vào lĩnh vực gia dụng, nhưng trong lịch sử họ đã bán rất nhiều loại hàng hóa. Dưới sự quản lý trước đó, thậm chí họ còn chuyển sang lĩnh vực blockchain và tiền điện tử, có vẻ như khiến công ty bị xao lãng khỏi hoạt động kinh doanh hàng hóa cốt lõi của mình. Tất cả những điều này hiện đã kết thúc, chủ tịch Overstock, David Nielsen cho biết trong một cuộc trò chuyện gần đây: “Cuối tháng 6, chúng tôi sẽ hoàn thành 100% trang web của mình”. Hoạt động kinh doanh các mặt hàng không phải đồ gia dụng, trang sức và đồng hồ, đang trong giai đoạn cuối để loại bỏ dần.

Nielsen cho biết các danh mục như đồ gia dụng, bàn ghế và thiết bị gia đình sẽ được chú ý và mở rộng nhiều hơn. Trong lần báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên, công ty cũng cho biết nệm là danh mục hàng mà họ đã phát triển thành công trong thời gian gần đây. Từ giờ trở đi, luôn luôn chỉ là lĩnh vực gia dụng. “Chúng tôi đã làm điều này một cách có ý thức bởi vì chúng tôi biết rằng những khách hàng đó sẽ có nhiều khả năng quay lại với chúng tôi hơn. Họ có giá trị hơn đối với chúng tôi… họ lâu dài hơn và họ tin tưởng chúng tôi”, Nielsen nói. “Ngành hàng gia dụng đã là một thành công vang dội trong những năm qua và đó là điều giúp khách hàng biết đến chúng tôi”.

At Home tiếp tục mở rộng

Ngay cả khi đã mở cửa hàng thứ 250 trong tháng 6 này, chuỗi cửa hàng trang trí nội thất At Home vẫn có những kế hoạch đầy tham vọng để mở rộng phạm vi hoạt động của mình. Nhà bán lẻ dạng cửa hàng lớn, một số rộng tới 20.000 mét vuông, đã chuyển sang tư nhân cách đây khoảng một năm, nhưng thay đổi này không làm biến đổi kế hoạch của thương hiệu trong việc mở rộng thành 700 địa điểm trên toàn quốc. Năm ngoái, họ đã mở 16 cửa hàng và năm nay đã mở ít nhất 7 cửa hàng, hiện At Home đang hoạt động ở 40 tiểu bang ở Mỹ.

Danh mục hàng của At Home chủ yếu tập trung vào hàng hóa nhãn hiệu riêng, bao gồm đồ nội thất theo sự kiện, nội thất ngoài trời, đồ trang trí, thảm và phụ kiện trang trí. Nó cũng đã bắt đầu mang đến những bộ sưu tập với các nhà thiết kế nổi tiếng như Ty Pennington, Grace Mitchell, Laila Ali và Tracey Boyd. Giám đốc điều hành Lee Bird cho biết họ vẫn đang thực hiện các kế hoạch mở rộng dự kiến của mình. Ông nói: “Chúng tôi đang nỗ lực phát triển thương hiệu, tăng thị phần và củng cố vị thế của với tư cách là nhà bán lẻ đồ trang trí nội thất hàng đầu”.

“Tân binh” H-E-B

Đó chỉ là một cửa hàng, không lớn bằng những doanh nghiệp khác được đề cập ở đây, nhưng đó là một cửa hàng quan trọng đầu tiên. H-E-B, chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp có trụ sở tại Texas, vừa khai trương cửa hàng nội thất gia đình đầu tiên tại một địa điểm mới ở New Braunfels, ngay ngoại ô Austin.

Tọa lạc tại một khu vực rộng hơn 11.000 mét vuông, bao gồm nhà hàng BBQ True Texas hai tầng, Home by H-E-B bao gồm hàng trăm mặt hàng, từ đồ nội thất đến hàng dệt may, cùng phụ kiện trang trí dưới hai nhãn hiệu riêng Haven + Key và Texas Proud.

H-E-B chưa nói về kế hoạch bổ sung thêm các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng, nhưng dựa trên những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm, sẽ không ngạc nhiên khi các cửa hàng sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa. Whole Foods từ lâu đã vận chuyển hàng hóa gia đình và thậm chí đã thử nghiệm với các cửa hàng bán riêng sản phẩm gia dụng hoặc các khu vực liền kề có lối ra vào riêng. Kroger, chuỗi siêu thị lớn nhất, đã mở rộng cung cấp đồ gia dụng trong nhiều năm, hoạt động dưới cái tên Fred Meyer, từ lâu đã kết hợp đồ gia dụng và hàng tạp hóa. Và tất nhiên, Walmart và Target đã bán cả hai ngành hàng ở các siêu cửa hàng của họ.

“Với các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, việc mở rộng phạm vi của họ trong ngành nội thất vẫn là một miền đất hứa, bất chấp thách thức đến từ lạm phát, dịch bệnh, hay rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu”

Như vậy, kinh doanh đồ nội thất gia đình vẫn đang là mảnh đất màu mỡ, với hầu hết các “ông trùm”. Với các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, việc mở rộng phạm vi của họ trong ngành nội thất vẫn là một miền đất hứa, bất chấp thách thức đến từ lạm phát, dịch bệnh, hay rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu…

(Theo businessofhome.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....