Canada mạnh tay với Formaldehyde

CANFER trở thành “giấy thông hành”, buộc các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và người bán sản phẩm gỗ nhân tạo tại thị trường Canada khắt khe hơn nữa với chỉ số về phát thải Formaldehyde trên đồ nội thất.

Gỗ nhân tạo từ lâu đã chiêm vai trò quan trọng với thị trường Canada nói riêng và thế giới nói chung. Năm 2017, chỉ riêng các sản phẩm làm từ gỗ nhân tạo, Canada đã nhập khẩu trị giá 3,5 tỷ USD (chủ yếu từ Mỹ và Trung Quốc) và xuất khẩu các sản phẩm gỗ chế biến với trị giá 17,4 USD. Tuy nhiên, với quy định về hàm lượng Formaldehyde mới, sản phẩm làm từ gỗ nhân tạo sẽ đối mặt với hạn chế ở thị trường này.

Bảo vệ sức khỏe người dùng

CANFER (phát thải Formaldehyde từ các quy định về sản phẩm gỗ composite) là chứng chỉ mới áp dụng tại Canada từ tháng 2/2023, áp dụng cho các sản phẩm gỗ composite có chứa formaldehyde, bao gồm các tấm gỗ composite, các sản phẩm gỗ dán nhiều lớp, các bộ phận cấu thành và thành phẩm làm từ gỗ dán như đồ nội thất. Theo Global Wood, quy định này trực tiếp nhắm vào hàm lượng Formaldehyde, hóa chất có mặt trong keo dán được sử dụng để tạo ra các sản phẩm gỗ tổng hợp. Bao gồm: ván ép gỗ cứng (HWPW), ván ép chịu lửa mật độ trung bình (MDF), MDF mỏng, ván dăm và các sản phẩm nhiều lớp (không áp dụng cho HWPW có lõi làm bằng bìa cứng hoặc gỗ xẻ).

Trong quá trình sản xuất, chế biến và sử dụng, các sản phẩm gỗ composite có thể thải ra formaldehyde, góp phần làm tăng nồng độ formaldehyde trong nhà. Theo Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC), quá nhiều formaldehyde có thể gây hại cho sức khỏe con người, từ phản ứng cấp tính đến các triệu chứng hô hấp mãn tính, dị ứng… Theo ECCC, CANFER có hai mục tiêu chính: giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe của người dùng do tiếp xúc với formaldehyde. Đồng thời, nâng cao, điều chỉnh các yêu cầu của Canada đối với các sản phẩm gỗ composite, tương đồng với yêu cầu tương tự ở Mỹ, nhằm bình đẳng trên thị trường nội thất liên thông giữa các doanh nghiệp (DN) Canada, Mỹ và thế giới.

Không mới, nhưng gắt

Trước CANFER, hầu như không có giới hạn chính thức nào về lượng formaldehyde có thể được sử dụng trong các sản phẩm gỗ composite tại thị trường Canada. Trong khi từ năm 2010, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã yêu cầu các sản phẩm gỗ composite được bán hoặc nhập khẩu vào Mỹ phải tuân thủ các tiêu chuẩn phát thải được quy định trong Đạo luật Kiểm soát chất độc hại (chứng chỉ EPA TSCA Title VI).

Để đảm bảo các tấm gỗ composite không thải ra formaldehyde vượt quá giới hạn quỵ định, các nhà sản xuất các sản phẩm này phải đảm bảo sản phẩm của họ phải được kiểm nghiệm thường xuyên, theo các phương pháp và tần suất thử nghiệm cụ thể của CANFER, thực hiện bốn lần mỗi năm, song song với thử ngltiệm kiểm soát chất lượng (QC). Các xét nghiệm phải được thực hiện bởi phòng thí nghiệm được công nhận (đáp ứng các yêu cầu cụ thể được nêu trong sCANFER.

14 Canada manh tay voi Formaldehyde2
Canada mạnh tay với Formaldehyde 2

Các nhà nhập khẩu và người bán lại các sản phẩm do nước ngoài sản xuất cũng cần đảm bảo rằng nhà sản xuất nước ngoài đã tiến hành thử nghiệm phù hợp, đồng thời thu thập và lưu giữ tài liệu, bao gồm kết quả thử nghiệm và chứng nhận  của bên thứ ba, để làm bằng chứng cho việc thử nghiệm.

Các sản phẩm vượt quá (giới hạn phát thải formaltlehyde phải được cách ly và tiêu hủy hoặc xử lý, hoặc xử lý và kiểm tra lại cho đến đạt yêu cầu. CANFER không yêu cầu báo cáo hàng năm, tuy nhiên, tất cả các nhà sản xuất nhà nhập khẩu và người bán sản phẩm gỗ composite ở Canada phải gửi báo cáo tự nhận dạng một lần cho ECCC trước ngày/ 8/3/2023. Thông tin này phải được cập nhật khi có thay đổi từ tráo cáo ban đầu.

Thách thức tiềm ẩn

Chứng chỉ CANFER áp dụng cho tất cả các bên trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và người bán sản phẩm gỗ composite cuối chuỗi. Mặc dù gánh nặng pháp lý từ CANFER phần lớn do các nhà sản xuất chịu để thử nghiệm và chứng nhận sản phẩm, nhưng các DN tham gia trong chuỗi cung ứng và các nhà bán lẻ phải nhận thức được nghĩa vụ lưu giữ hồ sơ. Đặc biệt, CANFER không miễn trừ đối với đồ cổ và đồ nội thất cũ.

Là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 6 trên thế giới, Canada luôn có nhu cầu tiêu thụ nội thất ở mức cao. Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Canada, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này trong năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2021. Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 cho Canada, với tỷ trọng chiếm 15,3% tổng trị giá nhập khẩu trong năm đạt 411,9 triệu USD. Tuy Chính phủ Canada đồng ý các sản phẩm đã được chứng nhận về lượng khí thải formnldehyde theo chứng chỉ EPA TSCA Title VI của Mỹ đáp ứng các yêu cầu của CANFER nhưng DN nội thất vẫn rất cần lưu ý. Bởi chứng chỉ này vẫn có thể là một rào cản mới, tạo thêm gánh nặng cả về tài chính và hành chính trong việc tuân thủ các yêu cầu cho nhà sản xuất. Do đó, các DN cần phải tìm hiểu kỹ và thực hiện các yêu cầu, quy định theo chứng chỉ CANFER.

HẢI PHONG

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

A magnifying glass focusing on wood logs chopped in a forest

Đẩy mạnh tính hợp pháp nguyên liệu đầu chuỗi

Việt Nam đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm bảo nguồn gốc minh bạch của nguyên liệu gỗ trong sản xuất nội thất cung ứng cho thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tại diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, diễn ra ngày 8/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, các […]

...
hoi-nghi-AI-TP-HCM-ITPC

Hội nghị AI TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn – Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững”

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề "Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn - Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững". Hội nghị sẽ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của AI và Big Data, góp phần vào quá trình chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế của TP.HCM trong kỷ nguyên mới....
17 GIZ

HAWA và GIZ hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp

Trong bối cảnh đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng trở nên quan trọng để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt tại các thị trường khó tính như EU và Mỹ, HAWA đã tăng cường hợp tác với GIZ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Nâng cao […]

...
22 Thương mại điện tử 2

Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị. Không sợ “bão” thuế đối ứng “Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ […]

...
𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...
16 Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Ngày 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và HAWA đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất”. Hội thảo đem lại những góc nhìn mới về thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ cũng như những quy định pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nội thất muốn thâm nhập thị trường này....
USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....