Cảnh báo nguy cơ điều tra phòng vệ thương mại với đá thạch anh xuất khẩu sang Mỹ

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị các doanh nghiệp tránh sử dụng mặt đá thạch anh hoặc tấm đá thạch anh nhập khẩu từ các thị trường đang bị Mỹ điều tra, áp thuế phòng vệ thương mại trong sản xuất các sản phẩm.

Vừa qua, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã có cảnh báo về nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại những sản phẩm liên quan tới mặt đá thạch anh khi xuất khẩu sang Mỹ. Theo đó, các doanh nghiệp tránh sử dụng sản phẩm mặt đá thạch anh hoặc tấm đá thạch anh nhập khẩu từ các thị trường đang bị Mỹ điều tra, áp thuế phòng vệ thương mại, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc.

Nếu doanh nghiệp có sử dụng mặt hàng liên quan đến đá thạch anh nhập khẩu từ thị trường đang bị Mỹ điều tra, áp thuế phòng vệ thương mại trong sản xuất các mặt hàng thì cần lưu ý về việc khai báo đầy đủ thông tin và nộp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với phần mặt đá thạch anh theo đúng quy định của Mỹ.

Các doanh nghiệp cũng cần thực hiện truy xuất nguồn gốc, góp phần tăng khả năng chứng minh sản phẩm hoặc nguyên liệu sử dụng không thuộc phạm vi áp thuế của Mỹ.

Trong trường hợp xảy ra vụ việc điều tra phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp cần chủ động trong công tác ứng phó; chủ động liên lạc, trao đổi và cập nhật thông tin với Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Thời gian qua, Mỹ đã và đang tiến hành điều tra nhiều vụ việc phòng vệ thương mại liên quan tới sản phẩm mặt đá thạch anh nhập khẩu.

Trong đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm mặt đá thạch anh nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 11-7-2019. Mức thuế chống bán phá giá dao động từ 265,81 – 190,99%.

DOC cũng đã áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm mặt đá thạch anh nhập khẩu từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 22-6-2020. Mức thuế chống bán phá giá đối với doanh nghiệp Ấn Độ là từ 2,67 – 5,15% và với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ từ 0 – 5,17%. Các biện pháp có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ ngày áp dụng.

Hồi tháng 10-2022, Bộ Thương mại Mỹ đã kết luận, khi xuất khẩu sang Mỹ, sản phẩm mặt đá thạch anh sản xuất tại Malaysia có sử dụng nguyên liệu là tấm đá thạch anh nhập khẩu từ Trung Quốc. Do đó, sản phẩm bị áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp như mức thuế đang áp dụng với doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo Thesaigontimes

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....