Cảnh báo nguy cơ điều tra phòng vệ thương mại với đá thạch anh xuất khẩu sang Mỹ

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị các doanh nghiệp tránh sử dụng mặt đá thạch anh hoặc tấm đá thạch anh nhập khẩu từ các thị trường đang bị Mỹ điều tra, áp thuế phòng vệ thương mại trong sản xuất các sản phẩm.

Vừa qua, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã có cảnh báo về nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại những sản phẩm liên quan tới mặt đá thạch anh khi xuất khẩu sang Mỹ. Theo đó, các doanh nghiệp tránh sử dụng sản phẩm mặt đá thạch anh hoặc tấm đá thạch anh nhập khẩu từ các thị trường đang bị Mỹ điều tra, áp thuế phòng vệ thương mại, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc.

Nếu doanh nghiệp có sử dụng mặt hàng liên quan đến đá thạch anh nhập khẩu từ thị trường đang bị Mỹ điều tra, áp thuế phòng vệ thương mại trong sản xuất các mặt hàng thì cần lưu ý về việc khai báo đầy đủ thông tin và nộp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với phần mặt đá thạch anh theo đúng quy định của Mỹ.

Các doanh nghiệp cũng cần thực hiện truy xuất nguồn gốc, góp phần tăng khả năng chứng minh sản phẩm hoặc nguyên liệu sử dụng không thuộc phạm vi áp thuế của Mỹ.

Trong trường hợp xảy ra vụ việc điều tra phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp cần chủ động trong công tác ứng phó; chủ động liên lạc, trao đổi và cập nhật thông tin với Cục Phòng vệ thương mại để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Thời gian qua, Mỹ đã và đang tiến hành điều tra nhiều vụ việc phòng vệ thương mại liên quan tới sản phẩm mặt đá thạch anh nhập khẩu.

Trong đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã chính thức áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm mặt đá thạch anh nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 11-7-2019. Mức thuế chống bán phá giá dao động từ 265,81 – 190,99%.

DOC cũng đã áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm mặt đá thạch anh nhập khẩu từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 22-6-2020. Mức thuế chống bán phá giá đối với doanh nghiệp Ấn Độ là từ 2,67 – 5,15% và với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ từ 0 – 5,17%. Các biện pháp có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ ngày áp dụng.

Hồi tháng 10-2022, Bộ Thương mại Mỹ đã kết luận, khi xuất khẩu sang Mỹ, sản phẩm mặt đá thạch anh sản xuất tại Malaysia có sử dụng nguyên liệu là tấm đá thạch anh nhập khẩu từ Trung Quốc. Do đó, sản phẩm bị áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp như mức thuế đang áp dụng với doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo Thesaigontimes

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...