Chỉ có một cuộc đời để sống…

Trải qua hơn 33 năm hình thành và phát triển, HAWA ngày hôm nay đã phần nào khẳng được vị thế của một trong những hiệp hội đầu ngành có uy tín trong nước và quốc tế, đóng góp vào sự phát triển của ngành gỗ nội thất và mỹ nghệ cũng như sự tăng trưởng kinh tế của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung trong nhiều năm qua.

Ngành chế biến gỗ Việt Nam đang đứng trước những cơ hội chưa từng có. Chúng ta đã khẳng định Việt Nam là một cường quốc về sản xuất đồ gỗ nội thất và mỹ nghệ nhưng vẫn còn nhiều giá trị chưa được khai phá trong thiết kế, thương mại hay thương hiệu.

Chiến lược xanh và bền vững

Những lĩnh vực hứa hẹn sẽ mang lại tiềm năng to lớn cho doanh nghiệp nếu chúng ta có chiến lược đúng đắn để không chỉ nâng cao doanh thu của chúng ta mà còn tối ưu hóa lợi nhuận và đưa Việt Nam trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất xanh và bền vững trong thị trường toàn cầu vào một ngày không xa.

Công nghiệp nội thất là ngành đặc biệt hứa hẹn cho thế hệ trẻ. Với nền tảng vững chắc, sự sáng tạo, linh hoạt và sự sẵn sàng tiếp thu công nghệ, ý tưởng mới, tôi tin tưởng vào đội ngũ kế thừa, doanh nhân trẻ sẽ là tương lai vững chắc của ngành, một tương lai được đặc trưng bởi sự đổi mới, phát triển và sự công nhận toàn cầu.

Nhìn về phía trước, tôi hình dung ngành công nghiệp của chúng ta không chỉ là niềm tự hào của sức mạnh kinh tế nước nhà mà còn là một ngọn hải đăng của sự đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Bằng cách làm giỏi các giá trị tức là “Tự cường trong chuỗi cung ứng”, chúng ta có thể đảm bảo rằng ngành công nghiệp của chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ qua nhiều thế hệ.

Giá trị của HAWA đã được xây dựng và vun đắp qua nhiều nhiệm kỳ Ban chấp hành có tâm và có tầm. Tôi xin trân trọng tri ân những giá trị để lại của đội ngũ lãnh đạo đi trước và gần đây là anh Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty Scansia Pacific, Chủ tịch HAWA các nhiệm kỳ III, IV, V; Anh Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HĐQT Công ty AA Corporation, Chủ tịch HAWA các nhiệm kỳ VI, VII, VIII. Các anh là những doanh nhân lỗi lạc với tầm nhìn sâu rộng đã dẫn dắt HAWA phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. Việc kế nhiệm các anh để làm cho HAWA ngày càng phát triển đi lên thực sự đôi khi cũng khiến cho bản thân tôi chịu nhiều áp lực.

Nhiều điểm sáng tiềm năng

Tôi đang nhìn thấy nhiều điểm sáng và cơ hội của HAWA trong nhiệm kỳ mới. Chúng tôi may mắn có được sự hỗ trợ sát sao của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan ban ngành, sự tin tưởng và ủng hộ của các đối tác trong và ngoài nước. Đặc biệt, đội ngũ lãnh đạo HAWA trong nhiệm kỳ IX với 25 thành viên hiện đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các doanh nghiệp lớn, có sự phân bổ ngành nghề phù hợp trong các lĩnh vực gỗ và nội thất, mỹ nghệ và thương mại. Hơn 50% thành viên có tuổi đời dưới 45; 1/3 thành viên ban chấp hành là thế hệ F1; toàn bộ nhân sự đều có trình độ cao, kinh nghiệm dày dặn. Tôi hoàn toàn tin tưởng với đội ngũ lãnh đạo này có đủ năng lực và sự quyết tâm để dẫn dắt HAWA phát triển tiếp bước những thành tựu mà các nhiệm kỳ trước đã để lại.

Mỗi người trong chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống. Đối với tôi, sống một cuộc đời hạnh phúc, nghĩa là có một gia đình ấm no, đóng góp cho cộng đồng và phụng sự đất nước “Tốt đời đẹp đạo”. Cá nhân tôi may mắn được ơn của Tổ nghề để có thể phát triển hoạt động kinh doanh ngành gỗ, nuôi dạy các con ăn học và trở về nối nghiệp gia đình. Gia đình tôi đã sống và đang làm việc trong ngành này, với nền tảng ổn định và gắn kết sâu sắc. Tôi mãi mãi biết ơn những cơ hội mà ngành nghề đã mang lại và mong muốn được cống hiến cho cộng đồng.

Và hôm nay với cương vị chủ tịch của HAWA, tôi cam kết sẽ phấn đấu hết mình cho sự phát triển của HAWA và ngành công nghiệp của chúng ta. Tôi cùng với đội ngũ Ban chấp hành sẽ nỗ lực không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức để tiếp nối tinh thần tận hiến của các vị tiền nhiệm để lại; duy trì và phát triển các giá trị và sứ mệnh của cộng đồng HAWA đó chính là: Tư duy toàn diện – Tiên phong sáng tạo – và cùng nhau kinh doanh

Một lần nữa, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cơ quan chủ quản Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương; quý hiệp hội, đối tác, các cơ quan báo đài và đặc biệt là cộng đồng hội viên HAWA. Chúng tôi, tập thể Ban chấp hành rất hào hứng với hành trình phía trước và tự tin vào khả năng của cộng đồng chúng ta để đạt được những điều tuyệt vời cùng nhau.

Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch HAWA

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....