Chi phí vẫn “ám ảnh” mục tiêu sinh thái

Hoàng Minh

Chi phí, những thách thức thời cuộc, nhu cầu của khách hàng, vấn đề cạnh tranh, chính sách Nhà nước, kinh nghiệm quản lý hoặc đơn giản là không biết bắt đầu từ đâu là những lý do khiến các doanh nghiệp nội thất chưa triệt để với mục tiêu phát triển bền vững.

Cũng như nhiều Quốc gia khác, ngành công nghiệp nội thất của Vương quốc Anh đang ưu tiên các vấn đề môi trường. Nhưng theo một cuộc khảo sát do Liên đoàn Nội thất Anh (BFC) thực hiện, nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành đang phải vật lộn với những vấn đề phức tạp và cần được hỗ trợ nhiều hơn. Hai phần ba số DN tham gia khảo sát cho biết tính bền vững nằm trong số “ba ưu tiên quản lý hàng đầu”, một phần ba còn lại thì không xem đó là ưu tiên trong chiến lược phát triển.

Cần sự nhất quán

BFC đã nhận được 66 câu trả lời cho cuộc khảo sát môi trường của mình. Chỉ hơn một nửa (55%) cho rằng ngành công nghiệp này đang hoạt động tốt ở khía cạnh bền vững, trong khi 21% cho rằng không.

Chi phí, những thách thức khác, nhu cầu của khách hàng, vấn đề cạnh tranh, chính sách của nhà nước, việc quản lý hoặc đơn giản là không biết bắt đầu từ đâu là những lý do khiến các công ty chưa thể làm nhiều hơn. Minh chứng là 62% nói rằng họ cần được giúp đỡ nhiều hơn – dưới hình thức hợp tác, hướng dẫn, hỗ trợ tài chính và thậm chí cần sự nhất quán trong cách tiếp cận (ví dụ cần một cách tiếp cận thống nhất để đánh giá dấu chân carbon). Đa số (92%) muốn các hiệp hội thương mại thực hiện chức năng lãnh đạo và hỗ trợ nhiều hơn.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy chỉ 24% đã thông qua 1 trong số 17 mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc và 23% không biết về những mục tiêu này. Hơn một phần ba (36%) đã ký một dạng cam kết xanh với Trung tâm khí hậu SME của chính phủ, sáng kiến Terra Carta của hoàng tử xứ Wales, Bản đồ hành động khí hậu của Hiệp hội bán lẻ Anh quốc và Cam kết NBF cho hành tinh. Hai phần ba (64%) cho đến nay vẫn chưa ký bất kỳ cam kết nào.

Một số kết luận chi tiết hơn đã được tiết lộ: Có 44% DN tham gia khảo sát được công nhận ISO 14001, trong khi 46% không được công nhận và 10% “không biết gì về tiêu chuẩn này”. Thậm chí rất ít người biết đến kế hoạch phát triển bền vững của riêng ngành – Chương trình bền vững ngành nội thất (FISP) – được khởi động hơn 10 năm trước. Đáng chú ý 23% chưa bao giờ nghe nói về FISP, 39% đã tham gia hoặc đang cân nhắc tham gia FISP, trong khi 38% thì đứng ngoài chương trình này.

Trách nhiệm tái chế chất thải

Giảm thiểu chất thải và giảm phát thải carbon đứng đầu trong số những hành động mà hầu hết những người được hỏi cảm thấy cần phải thực hiện, với 95% đồng ý rằng cần cải thiện việc đo lường, quản lý và giảm thiểu cả hai – mặc dù 58% cho rằng có những vấn đề khác, quan trọng hơn cần giải quyết.

Kết quả khảo sát cho thấy các công ty đã khá tích cực trong lĩnh vực chất thải, với 80% đo lượng chất thải trong nhà và 97% tái chế chất thải. Hơn một nửa (58%) đã đặt ra mục tiêu giảm thiểu, nhưng chỉ 73% trong số này biết điểm đến cuối cùng của số chất thải tái chế của họ. Gần ba phần tư (73%) thu gom bao bì của mình để tái chế, trong khi 82% mua bao bì có hàm lượng tái chế – chắc chắn là do đòi hỏi của các loại thuế đóng gói mới, BFC cho biết.

Đối với việc giảm phát thải carbon, đáng lo ngại là chỉ có 44% đo lượng phát thải C02, 60% chưa đặt ra mục tiêu giảm thiểu nào và 38% không biết phạm vi phát thải 1, 2 và 3 là gì.

26 Chi phi van am anh muc tieu sinh thai 2 1
Skilled carpenters making furniture in factory. Manual workers are working in carpentry workshop. They are concentrated towards their work.

Khi nói đến thiết kế sản phẩm và vật liệu, chỉ 29% cho biết có sản phẩm dán nhãn sinh thái, trong khi 85% không áp dụng bất kỳ nguyên tắc thiết kế sinh thái nào, có chăng chỉ là những nguyên tắc nội bộ, không được bên thứ ba công nhận. Tuy nhiên, có 64% mua các thành phần hoặc vật liệu tái chế.

Các kế hoạch thu hồi sản phẩm có tỉ lệ khoảng 50:50. Cụ thể có 52% tái sử dụng, 33% phân rã các sản phẩm thu hồi để gửi đi tái chế, 11% gửi chúng cho các tổ chức từ thiện, 6% bán sản phẩm second hand và 6% chỉnh sửa chúng.

Chủ tịch BFC, Jonathan Hindle nhận xét: “Kết quả cho thấy những DN tham gia khảo sát có tham gia vào một trong những chương trình bền vững, song vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Thực tế, vấn đề phát triển bền vững tại nhiều công ty vẫn chưa phải là ưu tiên hàng đầu”.

Điểm sáng là các hiệp hội thương mại thành viên của BFC hoạt động khá tích cực vì sự phát triển bền vững. Các thành viên ngày càng quan tâm và tham gia nhiều hơn vào các chương trình.

26 Chi phi van am anh muc tieu sinh thai 3
Chi phí vẫn “ám ảnh” mục tiêu sinh thái 3

The British Contract Furnishing Association (Hiệp hội cung cấp hợp đồng Anh – BCFA) đã tổ chức diễn đàn bền vững hai lần mỗi năm cho các thành viên kể từ năm 2019, trong 3 năm qua đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng thành viên thực hiện các bước tích cực trên hành trình phát triển bền vững của họ. Năm 2021, BCFA đưa ra “Chiến lược bền vững của các thành viên BCFA”, trong đó hướng dẫn thành viên thực hiện các giai đoạn ban đầu của việc thiết lập các kế hoạch phát triển bền vững và Net Zero của riêng họ. 

Năm ngoái, BFM đã tổ chức 2 hội nghị bàn tròn xem xét các vấn đề bền vững chủ chốt trong ngành. Các kết luận chính cho thấy 75% DN ngành nội thất coi việc quản lý các thách thức về môi trường là ưu tiên hàng đầu. Đáp lại, BFM đang xem bền vững là giai đoạn trung tâm của chiến lược mới, với các hành động và hoạt động được xác định rõ ràng để giúp thành viên đạt được các mục tiêu bền vững của họ.

(Theo Furniture News)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...

Họp mặt định kỳ Ban Chấp Hành và Ban kiểm tra HAWA

Chiều qua (18/07), Ban Chấp Hành & Ban Kiểm Tra HAWA đã có buổi gặp gỡ, họp mặt định kỳ tại trụ sở văn phòng HAWA nhằm điểm lại các hoạt động, chương trình của hội trong quý 1 & 2/2025. ...