Chi phí vẫn “ám ảnh” mục tiêu sinh thái

Hoàng Minh

Chi phí, những thách thức thời cuộc, nhu cầu của khách hàng, vấn đề cạnh tranh, chính sách Nhà nước, kinh nghiệm quản lý hoặc đơn giản là không biết bắt đầu từ đâu là những lý do khiến các doanh nghiệp nội thất chưa triệt để với mục tiêu phát triển bền vững.

Cũng như nhiều Quốc gia khác, ngành công nghiệp nội thất của Vương quốc Anh đang ưu tiên các vấn đề môi trường. Nhưng theo một cuộc khảo sát do Liên đoàn Nội thất Anh (BFC) thực hiện, nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành đang phải vật lộn với những vấn đề phức tạp và cần được hỗ trợ nhiều hơn. Hai phần ba số DN tham gia khảo sát cho biết tính bền vững nằm trong số “ba ưu tiên quản lý hàng đầu”, một phần ba còn lại thì không xem đó là ưu tiên trong chiến lược phát triển.

Cần sự nhất quán

BFC đã nhận được 66 câu trả lời cho cuộc khảo sát môi trường của mình. Chỉ hơn một nửa (55%) cho rằng ngành công nghiệp này đang hoạt động tốt ở khía cạnh bền vững, trong khi 21% cho rằng không.

Chi phí, những thách thức khác, nhu cầu của khách hàng, vấn đề cạnh tranh, chính sách của nhà nước, việc quản lý hoặc đơn giản là không biết bắt đầu từ đâu là những lý do khiến các công ty chưa thể làm nhiều hơn. Minh chứng là 62% nói rằng họ cần được giúp đỡ nhiều hơn – dưới hình thức hợp tác, hướng dẫn, hỗ trợ tài chính và thậm chí cần sự nhất quán trong cách tiếp cận (ví dụ cần một cách tiếp cận thống nhất để đánh giá dấu chân carbon). Đa số (92%) muốn các hiệp hội thương mại thực hiện chức năng lãnh đạo và hỗ trợ nhiều hơn.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy chỉ 24% đã thông qua 1 trong số 17 mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc và 23% không biết về những mục tiêu này. Hơn một phần ba (36%) đã ký một dạng cam kết xanh với Trung tâm khí hậu SME của chính phủ, sáng kiến Terra Carta của hoàng tử xứ Wales, Bản đồ hành động khí hậu của Hiệp hội bán lẻ Anh quốc và Cam kết NBF cho hành tinh. Hai phần ba (64%) cho đến nay vẫn chưa ký bất kỳ cam kết nào.

Một số kết luận chi tiết hơn đã được tiết lộ: Có 44% DN tham gia khảo sát được công nhận ISO 14001, trong khi 46% không được công nhận và 10% “không biết gì về tiêu chuẩn này”. Thậm chí rất ít người biết đến kế hoạch phát triển bền vững của riêng ngành – Chương trình bền vững ngành nội thất (FISP) – được khởi động hơn 10 năm trước. Đáng chú ý 23% chưa bao giờ nghe nói về FISP, 39% đã tham gia hoặc đang cân nhắc tham gia FISP, trong khi 38% thì đứng ngoài chương trình này.

Trách nhiệm tái chế chất thải

Giảm thiểu chất thải và giảm phát thải carbon đứng đầu trong số những hành động mà hầu hết những người được hỏi cảm thấy cần phải thực hiện, với 95% đồng ý rằng cần cải thiện việc đo lường, quản lý và giảm thiểu cả hai – mặc dù 58% cho rằng có những vấn đề khác, quan trọng hơn cần giải quyết.

Kết quả khảo sát cho thấy các công ty đã khá tích cực trong lĩnh vực chất thải, với 80% đo lượng chất thải trong nhà và 97% tái chế chất thải. Hơn một nửa (58%) đã đặt ra mục tiêu giảm thiểu, nhưng chỉ 73% trong số này biết điểm đến cuối cùng của số chất thải tái chế của họ. Gần ba phần tư (73%) thu gom bao bì của mình để tái chế, trong khi 82% mua bao bì có hàm lượng tái chế – chắc chắn là do đòi hỏi của các loại thuế đóng gói mới, BFC cho biết.

Đối với việc giảm phát thải carbon, đáng lo ngại là chỉ có 44% đo lượng phát thải C02, 60% chưa đặt ra mục tiêu giảm thiểu nào và 38% không biết phạm vi phát thải 1, 2 và 3 là gì.

26 Chi phi van am anh muc tieu sinh thai 2 1
Skilled carpenters making furniture in factory. Manual workers are working in carpentry workshop. They are concentrated towards their work.

Khi nói đến thiết kế sản phẩm và vật liệu, chỉ 29% cho biết có sản phẩm dán nhãn sinh thái, trong khi 85% không áp dụng bất kỳ nguyên tắc thiết kế sinh thái nào, có chăng chỉ là những nguyên tắc nội bộ, không được bên thứ ba công nhận. Tuy nhiên, có 64% mua các thành phần hoặc vật liệu tái chế.

Các kế hoạch thu hồi sản phẩm có tỉ lệ khoảng 50:50. Cụ thể có 52% tái sử dụng, 33% phân rã các sản phẩm thu hồi để gửi đi tái chế, 11% gửi chúng cho các tổ chức từ thiện, 6% bán sản phẩm second hand và 6% chỉnh sửa chúng.

Chủ tịch BFC, Jonathan Hindle nhận xét: “Kết quả cho thấy những DN tham gia khảo sát có tham gia vào một trong những chương trình bền vững, song vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Thực tế, vấn đề phát triển bền vững tại nhiều công ty vẫn chưa phải là ưu tiên hàng đầu”.

Điểm sáng là các hiệp hội thương mại thành viên của BFC hoạt động khá tích cực vì sự phát triển bền vững. Các thành viên ngày càng quan tâm và tham gia nhiều hơn vào các chương trình.

26 Chi phi van am anh muc tieu sinh thai 3
Chi phí vẫn “ám ảnh” mục tiêu sinh thái 3

The British Contract Furnishing Association (Hiệp hội cung cấp hợp đồng Anh – BCFA) đã tổ chức diễn đàn bền vững hai lần mỗi năm cho các thành viên kể từ năm 2019, trong 3 năm qua đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng thành viên thực hiện các bước tích cực trên hành trình phát triển bền vững của họ. Năm 2021, BCFA đưa ra “Chiến lược bền vững của các thành viên BCFA”, trong đó hướng dẫn thành viên thực hiện các giai đoạn ban đầu của việc thiết lập các kế hoạch phát triển bền vững và Net Zero của riêng họ. 

Năm ngoái, BFM đã tổ chức 2 hội nghị bàn tròn xem xét các vấn đề bền vững chủ chốt trong ngành. Các kết luận chính cho thấy 75% DN ngành nội thất coi việc quản lý các thách thức về môi trường là ưu tiên hàng đầu. Đáp lại, BFM đang xem bền vững là giai đoạn trung tâm của chiến lược mới, với các hành động và hoạt động được xác định rõ ràng để giúp thành viên đạt được các mục tiêu bền vững của họ.

(Theo Furniture News)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...
luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý....