Chia sẻ và trải nghiệm tại AYFE

Chia sẻ và trải nghiệm tại AYFE

Chương trình Giao lưu doanh nhân trẻ ngành nội thất Đông Nam Á (AYFE) đã diễn ra tại thành phố Yogyakarta, Indonesia từ 23 – 26/8, do Câu lạc bộ doanh nhân trẻ Indonesia (IYFC) tổ chức. Với chủ đề chính của chương trình là “Bảo tồn văn hóa và di sản qua nhiều thế hệ”, Yogyakarta được chọn là nơi tổ chức bởi vì Yogyakarta chính là cái nôi của nền văn hóa Java – nền văn hóa lâu đời và phong phú nhất Indonesia.

Đây là sự kiện lớn nhất và duy nhất hằng năm của doanh nhân trẻ ngành nội thất khu vực Đông Nam Á. Có 43 đại biểu đến từ Singapore, Malaysia, Myanmar, Việt Nam và nước chủ nhà Indonesia tham gia chương trình. Tất cả đại biểu đều là thế hệ kế tiếp và là doanh nhân trẻ đang khởi nghiệp.

Anh Erick Luwia, Chủ nhiệm CLB IYFC đã nhấn mạnh: “Cách đây 3 năm, chúng tôi đã từng là những người xa lạ nhưng giờ thì đã là những người bạn tuyệt vời của nhau. Tôi hi vọng sự kiện AYFE hàng năm này luôn là nơi để mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ, học hỏi lẫn nhau để cùng xây dựng ngành nội thất Đông Nam Á cùng phát triển”.

Chia sẻ chuyên môn

Cùng là “đồng nghiệp” nên các bạn trẻ đã có rất nhiều điều để chia sẻ thông qua các hoạt động của chương trình, chẳng hạn như chia sẻ về sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp, thị trường và các cơ hội hợp tác, kinh nghiệm về quản lý và sản xuất…

Anh Lê Xuân Hoàng Việt, đại diện Công ty Thịnh Việt, cho biết: “Là một trong những thành viên trẻ nhất, thông qua chương trình này năm ngoái lẫn năm nay, tôi đã thấy được bước tiếp theo của sự phát triển ngành nội thất không những ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á. Tôi còn nhận ra được sự khác biệt giữa các nước, điểm mạnh và điểm yếu, những thuận lợi và khó khăn của ngành nội thất từng nước. Quan trọng hơn hết, các đại biểu hầu như đều có những xuất phát điểm khác nhau về trình độ học vấn, về chuyên môn cho nên chúng tôi đã có khá nhiều điều học hỏi lẫn nhau”.

Trong chương trình, các đại biểu còn được giới thiệu về văn hóa Batik và trải nghiệm làm mặt nạ Batik – sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của Indonesia. Từ một loại gỗ mềm của địa phương, dưới bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công, họ chạm khắc và vẽ những chấm nhỏ bằng sáp, tô màu, sau đó nhuộm, và phơi nắng, những chiếc mặt nạ được hiện ra với những hoa văn rất độc đáo và cực kỳ tinh tế. Những mặt nạ Batik này tượng trưng cho sự bảo vệ và hạnh phúc, được cho là mang lại sự an bình cho ngôi nhà nơi chúng được trưng bày. Cũng như các sản phẩm mang đậm tính nghệ thuật Batik khác, mỗi chiếc mặt nạ gỗ này được vẽ tay hoàn toàn từ bàn tay tinh xảo của các nghệ nhân nên rất hiếm khi trùng hợp nhau.

Anh William, đại biểu đến từ Malaysia, đã hào hứng chia sẻ: “Thật không thể tin nỗi, tôi đã hoàn thành được mặt nạ này. Nó quả thực là quá tỉ mỉ và mất khá nhiều thời gian. Người chủ của xưởng đưa màu cho tôi, ông ấy nói là hãy tô màu đỏ trước và màu xanh sau. Tôi rất tò mò về điều này khi phải tưởng tượng mặt nạ của tôi làm sẽ trông như thế nào. Sau đó, qua các công đoạn như xối màu đen, nhưng thực ra chỉ là màu nâu, rồi luộc và phơi nắng, mặt nạ đã hiện ra những màu sắc đỏ, xanh, đen khác nhau. Cảm giác lúc đó rất tuyệt vời”.

Ngoài ra, các đại biểu còn được chia sẻ thông tin về vải thương hiệu Sunbrella. Đây là dòng vải được biết đến chỉ để sử dụng cho các sản phẩm ngoại thất, nhưng ngày nay họ đã cung cấp ra thị trường những dòng vải cho các sản phẩm nội thất.

Trải nghiệm văn hóa

Cũng trong buổi làm mặt nạ Batik tại Gunung Kidul, các đại biểu trẻ còn được thưởng thức điệu múa của vua (người Indonesia thường gọi là satan). Đại biểu chủ nhà đã giải thích về điệu múa này là nhằm muốn gây sự chú ý với người dân luôn hướng về đức vua và xem cách ăn mặc cũng như phụ kiện mà nhà vua sử dụng để lấy đó là xu hướng tạo ra các sản phẩm thủ công. Không gian chúng tôi ngồi để xem múa cũng là ngôi nhà rất đặc trưng của người bản địa gồm 4 cột chính được chạm khắc rất cầu kỳ. Chính kết cấu này giúp cho ngôi nhà vững chắc dưới những tác động của thiên nhiên như gió, bão.

Nói đến Indonesia, núi lửa được xem là một loại “đặc sản” cần được trải nghiệm. Lava Tour đã cho chúng tôi biết thêm nhiều về sự hình thành, hoạt động và sự phá hoại của nó khi phun trào. Hầu như mọi vật dụng đều bị làm cho móp méo, đầy tro bụi. Điều gây sự chú ý đối với các đại biểu đó là bàn ghế trong nhà sau núi lửa vẫn còn vẹn nguyên khung gỗ.

Vùng Yogyakarta cũng rất nổi tiếng với các công trình kiến trúc của những ngôi chùa cùng những truyền thuyết thú vị đằng sau những ngôi chùa đó. Đoàn đã ghé thăm chùa Prambana, Borobudur. Riêng chùa Borobudur là một ngôi chùa Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ IX và là một trọng những đi tích Phật giáo lớn nhất thế giới với 9 tầng xếp chồng lên nhau bao gồm 6 vuông 3 tròn và trên cùng là một mái tròn, được trang trí bởi 2.672 tấm phù điêu chạm khắc nổi và 504 pho tượng Phật. Mái vòm được bảo quanh bởi 72 pho tượng Phật. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Khép lại AFYE 2017, anh Jake Tan, Chủ tịch CLB Doanh nhân trẻ Singapore đã gửi lời mời mọi người đến đất nước mình để tham gia AYFE 2018 với các vấn đề được chia sẻ về E-commerce với nhiều chuyến viếng thăm và làm việc với Google, Zalora, Lazada cùng hàng loạt những công ty high-tech khác.   

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....