Chia sẻ và trải nghiệm tại AYFE

Chương trình Giao lưu doanh nhân trẻ ngành nội thất Đông Nam Á (AYFE) đã diễn ra tại thành phố Yogyakarta, Indonesia từ 23 – 26/8, do Câu lạc bộ doanh nhân trẻ Indonesia (IYFC) tổ chức. Với chủ đề chính của chương trình là “Bảo tồn văn hóa và di sản qua nhiều thế hệ”, Yogyakarta được chọn là nơi tổ chức bởi vì Yogyakarta chính là cái nôi của nền văn hóa Java – nền văn hóa lâu đời và phong phú nhất Indonesia.

Đây là sự kiện lớn nhất và duy nhất hằng năm của doanh nhân trẻ ngành nội thất khu vực Đông Nam Á. Có 43 đại biểu đến từ Singapore, Malaysia, Myanmar, Việt Nam và nước chủ nhà Indonesia tham gia chương trình. Tất cả đại biểu đều là thế hệ kế tiếp và là doanh nhân trẻ đang khởi nghiệp.

Anh Erick Luwia, Chủ nhiệm CLB IYFC đã nhấn mạnh: “Cách đây 3 năm, chúng tôi đã từng là những người xa lạ nhưng giờ thì đã là những người bạn tuyệt vời của nhau. Tôi hi vọng sự kiện AYFE hàng năm này luôn là nơi để mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ, học hỏi lẫn nhau để cùng xây dựng ngành nội thất Đông Nam Á cùng phát triển”.

Chia sẻ chuyên môn

Cùng là “đồng nghiệp” nên các bạn trẻ đã có rất nhiều điều để chia sẻ thông qua các hoạt động của chương trình, chẳng hạn như chia sẻ về sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp, thị trường và các cơ hội hợp tác, kinh nghiệm về quản lý và sản xuất…

Anh Lê Xuân Hoàng Việt, đại diện Công ty Thịnh Việt, cho biết: “Là một trong những thành viên trẻ nhất, thông qua chương trình này năm ngoái lẫn năm nay, tôi đã thấy được bước tiếp theo của sự phát triển ngành nội thất không những ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á. Tôi còn nhận ra được sự khác biệt giữa các nước, điểm mạnh và điểm yếu, những thuận lợi và khó khăn của ngành nội thất từng nước. Quan trọng hơn hết, các đại biểu hầu như đều có những xuất phát điểm khác nhau về trình độ học vấn, về chuyên môn cho nên chúng tôi đã có khá nhiều điều học hỏi lẫn nhau”.

Trong chương trình, các đại biểu còn được giới thiệu về văn hóa Batik và trải nghiệm làm mặt nạ Batik – sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của Indonesia. Từ một loại gỗ mềm của địa phương, dưới bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công, họ chạm khắc và vẽ những chấm nhỏ bằng sáp, tô màu, sau đó nhuộm, và phơi nắng, những chiếc mặt nạ được hiện ra với những hoa văn rất độc đáo và cực kỳ tinh tế. Những mặt nạ Batik này tượng trưng cho sự bảo vệ và hạnh phúc, được cho là mang lại sự an bình cho ngôi nhà nơi chúng được trưng bày. Cũng như các sản phẩm mang đậm tính nghệ thuật Batik khác, mỗi chiếc mặt nạ gỗ này được vẽ tay hoàn toàn từ bàn tay tinh xảo của các nghệ nhân nên rất hiếm khi trùng hợp nhau.

asean youth furniture exchange indonesia hawa 1 1
Chia sẻ và trải nghiệm tại AYFE 3

Anh William, đại biểu đến từ Malaysia, đã hào hứng chia sẻ: “Thật không thể tin nỗi, tôi đã hoàn thành được mặt nạ này. Nó quả thực là quá tỉ mỉ và mất khá nhiều thời gian. Người chủ của xưởng đưa màu cho tôi, ông ấy nói là hãy tô màu đỏ trước và màu xanh sau. Tôi rất tò mò về điều này khi phải tưởng tượng mặt nạ của tôi làm sẽ trông như thế nào. Sau đó, qua các công đoạn như xối màu đen, nhưng thực ra chỉ là màu nâu, rồi luộc và phơi nắng, mặt nạ đã hiện ra những màu sắc đỏ, xanh, đen khác nhau. Cảm giác lúc đó rất tuyệt vời”.

Ngoài ra, các đại biểu còn được chia sẻ thông tin về vải thương hiệu Sunbrella. Đây là dòng vải được biết đến chỉ để sử dụng cho các sản phẩm ngoại thất, nhưng ngày nay họ đã cung cấp ra thị trường những dòng vải cho các sản phẩm nội thất.

Trải nghiệm văn hóa

Cũng trong buổi làm mặt nạ Batik tại Gunung Kidul, các đại biểu trẻ còn được thưởng thức điệu múa của vua (người Indonesia thường gọi là satan). Đại biểu chủ nhà đã giải thích về điệu múa này là nhằm muốn gây sự chú ý với người dân luôn hướng về đức vua và xem cách ăn mặc cũng như phụ kiện mà nhà vua sử dụng để lấy đó là xu hướng tạo ra các sản phẩm thủ công. Không gian chúng tôi ngồi để xem múa cũng là ngôi nhà rất đặc trưng của người bản địa gồm 4 cột chính được chạm khắc rất cầu kỳ. Chính kết cấu này giúp cho ngôi nhà vững chắc dưới những tác động của thiên nhiên như gió, bão.

Nói đến Indonesia, núi lửa được xem là một loại “đặc sản” cần được trải nghiệm. Lava Tour đã cho chúng tôi biết thêm nhiều về sự hình thành, hoạt động và sự phá hoại của nó khi phun trào. Hầu như mọi vật dụng đều bị làm cho móp méo, đầy tro bụi. Điều gây sự chú ý đối với các đại biểu đó là bàn ghế trong nhà sau núi lửa vẫn còn vẹn nguyên khung gỗ.

asean youth furniture exchange indonesia hawa 2
Chia sẻ và trải nghiệm tại AYFE 4

Vùng Yogyakarta cũng rất nổi tiếng với các công trình kiến trúc của những ngôi chùa cùng những truyền thuyết thú vị đằng sau những ngôi chùa đó. Đoàn đã ghé thăm chùa Prambana, Borobudur. Riêng chùa Borobudur là một ngôi chùa Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ IX và là một trọng những đi tích Phật giáo lớn nhất thế giới với 9 tầng xếp chồng lên nhau bao gồm 6 vuông 3 tròn và trên cùng là một mái tròn, được trang trí bởi 2.672 tấm phù điêu chạm khắc nổi và 504 pho tượng Phật. Mái vòm được bảo quanh bởi 72 pho tượng Phật. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Khép lại AFYE 2017, anh Jake Tan, Chủ tịch CLB Doanh nhân trẻ Singapore đã gửi lời mời mọi người đến đất nước mình để tham gia AYFE 2018 với các vấn đề được chia sẻ về E-commerce với nhiều chuyến viếng thăm và làm việc với Google, Zalora, Lazada cùng hàng loạt những công ty high-tech khác.   

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là […]

...
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...