Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi.

Trong cơ cấu của An Cường, xuất khẩu chiếm khoảng 25% tổng doanh thu và 80% thị trường xuất khẩu hướng đến Hoa Kỳ. Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thêm thuế thực sự là áp lực. Tuy nhiên, An Cường hiện vẫn giữ vững tốc độ kinh doanh. Thời gian qua, doanh thu bình quân của công ty là 4.000 – 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận 400 – 600 tỷ đồng/năm. Trong 5 năm qua, công ty đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 1.700 tỷ đồng.

Xương sống doanh nghiệp

Dù nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành gỗ còn rất mơ hồ về chuyển đổi số (CĐS), nhưng với An Cường là vấn đề cực kỳ quan trọng. Chúng tôi đã đầu tư vào CĐS từ cách đây 15 năm. Khi đó, công ty chi 5 triệu USD triển khai SAP, và tiếp tục bổ sung 2 triệu USD trong 3 năm gần đây. Con số đầu tư không nhỏ, nhưng kết quả mang lại vượt xa kỳ vọng.

Số liệu thực tế cho thấy hiệu quả rõ rệt: Số lượng SKU tăng từ 40.000 lên 400.000 sản phẩm mà vẫn quản trị trơn tru. Chi phí giảm 9 – 11%, trong khi doanh thu tăng trưởng đều đặn 10% mỗi năm suốt 10 năm qua. Năng suất lao động cải thiện 15 – 20%. Đặc biệt, công việc kiểm kho từng mất hai tuần và phải thuê 50 nhân viên kiểm toán, nay chỉ diễn ra trong vòng 2 giờ nhờ ứng dụng mã QR. CĐS đã giúp An Cường thoát khỏi kiểu quản lý gia đình dẫn đến thất thoát. Có thể nói, CĐS chính là xương sống của DN.

Qua kinh nghiệm thực tiễn của An Cường cho thấy, không nhất thiết phải đầu  tư hàng triệu USD mới có thể CĐS, với các DN SME chỉ cần vài trăm triệu đồng cho phần mềm ERP là có thể CĐS số tốt. Quan trọng nhất vẫn là quyết tâm và đinh hướng chuyển đổi của đội ngũ lãnh đạo.

Con đường CĐS của An Cường diễn ra dưới định hướng rõ của các tiêu chí ESG (môi trường – xã hội – quản trị) từ 3 – 4 năm trước. Thực chất, các tiêu chuẩn mà ESG đề ra bao trùm tất cả nội hàm cần có của DN, bao gồm: CĐS,  chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và quản trị thông minh. Trong bối cảnh tiêu dùng toàn  cầu đang được dẫn dắt bởi xu hướng xanh hóa như hiện nay, việc có chuẩn ESG tạo lợi thế lớn cho DN khi hợp tác với đối tác nước ngoài. Thực tế, các tập đoàn như Walmart hay Home Depot đều bắt buộc những nhà máy muốn cung ứng hàng hóa cho họ đều phải có các chứng nhận môi trường như FSC, PEFC, bộ tiêu chuẩn lao động… Với những đối tác đang hướng đến bộ tiêu chuẩn ESG, họ mặc nhiên xem là đã bao gồm các chứng chỉ chi tiết đó. Như vậy, quá trình làm việc với đối tác sẽ nhanh hơn và khách hàng tin tưởng cao hơn.

Nền tảng kho dữ liệu chung

CĐS, chuyển đổi xanh là nhiệm vụ của mỗi DN, nếu muốn phát triển và phát triển bền vững. Để tạo động lực cho DN CĐS và trang bị ESG, ngành gỗ cần một nền tảng vững chắc về kho dữ liệu (Data Warehouse) chuẩn mực.

Thiếu dữ liệu chung của ngành, DN CĐS số sẽ không hoạt động hiệu quả.  Kinh nghiệm của An Cường cho thấy, khi chúng tôi quyết định đầu tư nhà máy trị giá gần 4.000 tỷ đồng nhưng lại không thể tìm được nguồn cung ứng 3.000 khối gỗ nguyên liệu cho nhà máy hoạt động tại địa phương. Việc này cho thấy, DN mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm những liên kết trong ngành. Trong tình huống ấy, nếu ngành có được Data Warehouse, DN có thể tra cứu ngay lượng gỗ khai thác, vùng nguyên liệu, hay sản lượng hàng năm… Điều này không chỉ giúp DN có được những quyết định đầu tư sáng suốt hơn, kinh doanh hiệu quả hơn mà còn giúp Chính phủ kiểm soát, quy hoạch phát triển ngành hiệu quả, đồng bộ hơn.

Song song với Data Warehouse, để ngành gỗ Thành phố Hồ Chí Minh phát triển bền vững, cần thiết phải liên kết được ba trụ cột DN – hiệp hội – chính quyền để nâng cao nội lực. DN trong ngành đang rất cần hỗ trợ về đào tạo về quản trị, CĐS, ESG và phát triển bền vững.

CĐS và ESG đã mang lại thành công cho An Cường. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện sát sao và kiên định với con đường này. Với nền tảng quản trị thông minh và tiêu chuẩn ESG vững chắc, An Cường tin tưởng vào sự phát triển bền vững trong thời gian tới. Bởi, trong thời đại biến động, chỉ những DN chủ động chuyển đổi, đầu tư đúng hướng và xây dựng nền tảng vững chắc mới có thể vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội mới.

Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gỗ An Cường
Mỹ Anh ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....