Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi.

Trong cơ cấu của An Cường, xuất khẩu chiếm khoảng 25% tổng doanh thu và 80% thị trường xuất khẩu hướng đến Hoa Kỳ. Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thêm thuế thực sự là áp lực. Tuy nhiên, An Cường hiện vẫn giữ vững tốc độ kinh doanh. Thời gian qua, doanh thu bình quân của công ty là 4.000 – 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận 400 – 600 tỷ đồng/năm. Trong 5 năm qua, công ty đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 1.700 tỷ đồng.

Xương sống doanh nghiệp

Dù nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành gỗ còn rất mơ hồ về chuyển đổi số (CĐS), nhưng với An Cường là vấn đề cực kỳ quan trọng. Chúng tôi đã đầu tư vào CĐS từ cách đây 15 năm. Khi đó, công ty chi 5 triệu USD triển khai SAP, và tiếp tục bổ sung 2 triệu USD trong 3 năm gần đây. Con số đầu tư không nhỏ, nhưng kết quả mang lại vượt xa kỳ vọng.

Số liệu thực tế cho thấy hiệu quả rõ rệt: Số lượng SKU tăng từ 40.000 lên 400.000 sản phẩm mà vẫn quản trị trơn tru. Chi phí giảm 9 – 11%, trong khi doanh thu tăng trưởng đều đặn 10% mỗi năm suốt 10 năm qua. Năng suất lao động cải thiện 15 – 20%. Đặc biệt, công việc kiểm kho từng mất hai tuần và phải thuê 50 nhân viên kiểm toán, nay chỉ diễn ra trong vòng 2 giờ nhờ ứng dụng mã QR. CĐS đã giúp An Cường thoát khỏi kiểu quản lý gia đình dẫn đến thất thoát. Có thể nói, CĐS chính là xương sống của DN.

Qua kinh nghiệm thực tiễn của An Cường cho thấy, không nhất thiết phải đầu  tư hàng triệu USD mới có thể CĐS, với các DN SME chỉ cần vài trăm triệu đồng cho phần mềm ERP là có thể CĐS số tốt. Quan trọng nhất vẫn là quyết tâm và đinh hướng chuyển đổi của đội ngũ lãnh đạo.

Con đường CĐS của An Cường diễn ra dưới định hướng rõ của các tiêu chí ESG (môi trường – xã hội – quản trị) từ 3 – 4 năm trước. Thực chất, các tiêu chuẩn mà ESG đề ra bao trùm tất cả nội hàm cần có của DN, bao gồm: CĐS,  chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và quản trị thông minh. Trong bối cảnh tiêu dùng toàn  cầu đang được dẫn dắt bởi xu hướng xanh hóa như hiện nay, việc có chuẩn ESG tạo lợi thế lớn cho DN khi hợp tác với đối tác nước ngoài. Thực tế, các tập đoàn như Walmart hay Home Depot đều bắt buộc những nhà máy muốn cung ứng hàng hóa cho họ đều phải có các chứng nhận môi trường như FSC, PEFC, bộ tiêu chuẩn lao động… Với những đối tác đang hướng đến bộ tiêu chuẩn ESG, họ mặc nhiên xem là đã bao gồm các chứng chỉ chi tiết đó. Như vậy, quá trình làm việc với đối tác sẽ nhanh hơn và khách hàng tin tưởng cao hơn.

Nền tảng kho dữ liệu chung

CĐS, chuyển đổi xanh là nhiệm vụ của mỗi DN, nếu muốn phát triển và phát triển bền vững. Để tạo động lực cho DN CĐS và trang bị ESG, ngành gỗ cần một nền tảng vững chắc về kho dữ liệu (Data Warehouse) chuẩn mực.

Thiếu dữ liệu chung của ngành, DN CĐS số sẽ không hoạt động hiệu quả.  Kinh nghiệm của An Cường cho thấy, khi chúng tôi quyết định đầu tư nhà máy trị giá gần 4.000 tỷ đồng nhưng lại không thể tìm được nguồn cung ứng 3.000 khối gỗ nguyên liệu cho nhà máy hoạt động tại địa phương. Việc này cho thấy, DN mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm những liên kết trong ngành. Trong tình huống ấy, nếu ngành có được Data Warehouse, DN có thể tra cứu ngay lượng gỗ khai thác, vùng nguyên liệu, hay sản lượng hàng năm… Điều này không chỉ giúp DN có được những quyết định đầu tư sáng suốt hơn, kinh doanh hiệu quả hơn mà còn giúp Chính phủ kiểm soát, quy hoạch phát triển ngành hiệu quả, đồng bộ hơn.

Song song với Data Warehouse, để ngành gỗ Thành phố Hồ Chí Minh phát triển bền vững, cần thiết phải liên kết được ba trụ cột DN – hiệp hội – chính quyền để nâng cao nội lực. DN trong ngành đang rất cần hỗ trợ về đào tạo về quản trị, CĐS, ESG và phát triển bền vững.

CĐS và ESG đã mang lại thành công cho An Cường. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện sát sao và kiên định với con đường này. Với nền tảng quản trị thông minh và tiêu chuẩn ESG vững chắc, An Cường tin tưởng vào sự phát triển bền vững trong thời gian tới. Bởi, trong thời đại biến động, chỉ những DN chủ động chuyển đổi, đầu tư đúng hướng và xây dựng nền tảng vững chắc mới có thể vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội mới.

Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gỗ An Cường
Mỹ Anh ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....