Chuyển đổi xanh từ sơn gỗ hệ nước

Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc cho các doanh nghiệp chế biến gỗ nếu muốn phát triển bền vững và cạnh tranh quốc tế. Trước những chuyển biến mang tính cách mạng này, Gỗ và Nội thất đã có cuộc trò chuyện với bà Bùi Thị Chinh, CEO Nanochem – đơn vị tiên phong sản xuất Sơn Gỗ Hệ Nước tại Việt Nam.

 

* Là chuyên gia trong ngành chế biến sơn và gỗ, bà đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc chuyển đổi xanh đối với các doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam?

– Chuyển đổi xanh trong ngành chế biến sơn và gỗ không còn là xu hướng mà là một yêu cầu bắt buộc với các DN Việt Nam. Đặc biệt là khi các thị trường nhập khẩu đồ gỗ chính của Việt Nam sẽ áp dụng đánh thuế carbon trong thời gian tới, cụ thể:

+ Vào ngày 1/1/2026, thị trường châu Âu (EU) sẽ bắt đầu áp dụng đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu.

+ Vào năm 2027, Anh cũng bắt đầu áp dụng đánh thuế carbon vào sản phẩm nhập khẩu. Thị trường Mỹ cũng đã ban hành cơ chế áp đặt thuế carbon lên các nhà nhập khẩu năng lượng và công nghiệp từ đầu năm 2024.

Tại Việt Nam, trong Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26), Chính phủ cũng đã cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Có thể nói, chứng chỉ chuyển đổi xanh là visa để thâm nhập vào thị trường toàn cầu. Nhiều nhà nhập khẩu sẽ ưu tiên chọn DN có chứng chỉ xanh trước khi đánh giá về chất lượng và giá thành sản phẩm. Cụ thể, mới đây ngành may Việt Nam đã bị mất rất nhiều đơn hàng về tay các DN Bangladesh vì họ đã có chứng chỉ xanh trước doanh nghiệp Việt Nam.

* Theo bà, các rào cản trong quá trình chuyển đổi xanh mà các DN phải đối mặt là gì?

– Theo tôi, nhiều DN còn đang khá bối rối, chưa nắm rõ lộ trình chuyển đổi xanh sẽ được thực hiện như thế nào và bắt đầu từ đâu.

Để chuyển đổi xanh, các DN nên tập trung vào 2 yếu tố chính là nhà máy xanh và  sản phẩm xanh. Với sản phẩm xanh, các DN cần sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, ít phát thải carbon. Cụ thể là trong ngành chế biến gỗ thì việc lựa chọn Sơn Gỗ Hệ Nước thay vì sơn hệ dung môi sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của DN.

* Sơn Gỗ Hệ Nước có khác biệt như thế nào so với hệ dung môi và nó có vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh của DN?

– Thành phần chính trong Sơn Gỗ Hệ Nước là nước nên phát thải carbon rất thấp, có thể đạt được net zero carbon. Trong khi đó, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong sơn hệ dung môi chiếm đến 85%, nên phát thải carbon từ các công ty sản xuất đồ gỗ sử dụng sơn hệ dung môi là rất cao. Ngoài ra, sơn hệ dung môi còn chứa rất nhiều dung môi mạch vòng như Toluene, Xylene, Methanone… gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp, mắt, thậm chí là gây ung thư.

* Với nhiều ưu điểm như vậy thì tại sao tỉ lệ sử dụng Sơn Gỗ Hệ Nước tại Việt Nam còn thấp?

– Trên thực tế, Sơn Gỗ Hệ Nước cũng còn nhiều nhược điểm cho người sử dụng như: làm dựng lông gỗ, chậm khô, khó sử dụng, chi phí cao, độ trong suốt không bằng hệ dung môi.

Thấu hiểu thực trạng trên, Nanochem đã tiên phong ứng dụng công nghệ NANO và công nghệ của Đức để tạo ra các sản phẩm Sơn Gỗ Hệ Nước thay thế cho sơn hệ dung môi. Cụ thể, sản phẩm Sơn Gỗ Hệ Nước của Nanochem giúp hạn chế nổi lông gỗ, khô nhanh, phun bóng được trong điều kiện độ ẩm trên 90%, độ trong suốt và chống ngả vàng cao.

* Nanochem đã đạt được thành tựu gì trong thời gian vừa qua?

– Nanochem là một trong những công ty đầu tiên đạt được chứng chỉ GreenGuard và GreenGuard Gold từ năm 2018 bởi UL.

RH (Restoration Hardware) cũng đã sử dụng Sơn Gỗ Hệ Nước của Nanochem từ năm 2018.

Với phương châm “Lấy an toàn và thịnh vượng của khách hàng là niềm đam mê của chính mình”, đội ngũ nhân viên của Nanochem đã không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm và quy trình có thể tiết kiệm chi phí sơn cho khách hàng lên tới 25% so với hệ dung môi.

* Cám ơn bà.

Lưu Hạnh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....