Chuyển đổi xanh từ sơn gỗ hệ nước

Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc cho các doanh nghiệp chế biến gỗ nếu muốn phát triển bền vững và cạnh tranh quốc tế. Trước những chuyển biến mang tính cách mạng này, Gỗ và Nội thất đã có cuộc trò chuyện với bà Bùi Thị Chinh, CEO Nanochem – đơn vị tiên phong sản xuất Sơn Gỗ Hệ Nước tại Việt Nam.

 

* Là chuyên gia trong ngành chế biến sơn và gỗ, bà đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc chuyển đổi xanh đối với các doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam?

– Chuyển đổi xanh trong ngành chế biến sơn và gỗ không còn là xu hướng mà là một yêu cầu bắt buộc với các DN Việt Nam. Đặc biệt là khi các thị trường nhập khẩu đồ gỗ chính của Việt Nam sẽ áp dụng đánh thuế carbon trong thời gian tới, cụ thể:

+ Vào ngày 1/1/2026, thị trường châu Âu (EU) sẽ bắt đầu áp dụng đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu.

+ Vào năm 2027, Anh cũng bắt đầu áp dụng đánh thuế carbon vào sản phẩm nhập khẩu. Thị trường Mỹ cũng đã ban hành cơ chế áp đặt thuế carbon lên các nhà nhập khẩu năng lượng và công nghiệp từ đầu năm 2024.

Tại Việt Nam, trong Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26), Chính phủ cũng đã cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Có thể nói, chứng chỉ chuyển đổi xanh là visa để thâm nhập vào thị trường toàn cầu. Nhiều nhà nhập khẩu sẽ ưu tiên chọn DN có chứng chỉ xanh trước khi đánh giá về chất lượng và giá thành sản phẩm. Cụ thể, mới đây ngành may Việt Nam đã bị mất rất nhiều đơn hàng về tay các DN Bangladesh vì họ đã có chứng chỉ xanh trước doanh nghiệp Việt Nam.

* Theo bà, các rào cản trong quá trình chuyển đổi xanh mà các DN phải đối mặt là gì?

– Theo tôi, nhiều DN còn đang khá bối rối, chưa nắm rõ lộ trình chuyển đổi xanh sẽ được thực hiện như thế nào và bắt đầu từ đâu.

Để chuyển đổi xanh, các DN nên tập trung vào 2 yếu tố chính là nhà máy xanh và  sản phẩm xanh. Với sản phẩm xanh, các DN cần sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, ít phát thải carbon. Cụ thể là trong ngành chế biến gỗ thì việc lựa chọn Sơn Gỗ Hệ Nước thay vì sơn hệ dung môi sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của DN.

* Sơn Gỗ Hệ Nước có khác biệt như thế nào so với hệ dung môi và nó có vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh của DN?

– Thành phần chính trong Sơn Gỗ Hệ Nước là nước nên phát thải carbon rất thấp, có thể đạt được net zero carbon. Trong khi đó, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong sơn hệ dung môi chiếm đến 85%, nên phát thải carbon từ các công ty sản xuất đồ gỗ sử dụng sơn hệ dung môi là rất cao. Ngoài ra, sơn hệ dung môi còn chứa rất nhiều dung môi mạch vòng như Toluene, Xylene, Methanone… gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp, mắt, thậm chí là gây ung thư.

* Với nhiều ưu điểm như vậy thì tại sao tỉ lệ sử dụng Sơn Gỗ Hệ Nước tại Việt Nam còn thấp?

– Trên thực tế, Sơn Gỗ Hệ Nước cũng còn nhiều nhược điểm cho người sử dụng như: làm dựng lông gỗ, chậm khô, khó sử dụng, chi phí cao, độ trong suốt không bằng hệ dung môi.

Thấu hiểu thực trạng trên, Nanochem đã tiên phong ứng dụng công nghệ NANO và công nghệ của Đức để tạo ra các sản phẩm Sơn Gỗ Hệ Nước thay thế cho sơn hệ dung môi. Cụ thể, sản phẩm Sơn Gỗ Hệ Nước của Nanochem giúp hạn chế nổi lông gỗ, khô nhanh, phun bóng được trong điều kiện độ ẩm trên 90%, độ trong suốt và chống ngả vàng cao.

* Nanochem đã đạt được thành tựu gì trong thời gian vừa qua?

– Nanochem là một trong những công ty đầu tiên đạt được chứng chỉ GreenGuard và GreenGuard Gold từ năm 2018 bởi UL.

RH (Restoration Hardware) cũng đã sử dụng Sơn Gỗ Hệ Nước của Nanochem từ năm 2018.

Với phương châm “Lấy an toàn và thịnh vượng của khách hàng là niềm đam mê của chính mình”, đội ngũ nhân viên của Nanochem đã không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm và quy trình có thể tiết kiệm chi phí sơn cho khách hàng lên tới 25% so với hệ dung môi.

* Cám ơn bà.

Lưu Hạnh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....