Cơ hội lớn khai thác thị trường 93 triệu dân

Trong nhiệm kỳ 2013 – 2016 của HAWA, sự kết giữa các hội viên đã gia tăng hơn trước khá nhiều, nhiều thành viên sinh hoạt ở các nhóm cung ứng nguyên liệu và sản phẩm cũng đa dạng hơn.

Là một trong những thành viên HAWA, chúng tôi có hai đề xuất muốn nêu ra. Thứ nhất, trong giai đoạn từ nay đến 2020, Hội nên kết nối các doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp phụ trợ. Thay vì đa phần các nhà máy phải tự làm tất cả các công đoạn để hoàn thành một sản phẩm sẽ khiến năng suất không tăng cao, giá thành không cắt giảm. Một nhà máy không thể mạnh trên tất cả mọi mặt.

Hội nên chủ động tìm giải pháp để phát triển các doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm hỗ trợ, hoặc là HAWA tạo nên sự liên kết giữa các thành viên. Thí dụ, doanh nghiệp mạnh về nguyên liệu thép có thể liên kết gia công các cấu kiện bàn ghế cho các đơn vị sản xuất đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ trong nội bộ. Việc này ở các nước họ làm rất mạnh. Nếu tự thân doanh nghiệp tìm sự liên kết sẽ không có hiệu ứng bằng sự tác động của HAWA.

Đề xuất thứ hai về thị trường nội địa. Hàng hóa chỉ có thể “ra đường” đến tận tay người tiêu dùng khi chúng ta tiến tới sản xuất công nghiệp, sản xuất những đơn hàng lớn. Muốn được như vậy phải có sự hợp tác với nhau giữa doanh nghiệp xuất khẩu và đơn vị chuyên về thị trường nội địa. Xem thử cả hai có cùng tầm nhìn và sứ mệnh, thật sự muốn lớn mạnh hay không? Nên biết mọi sự khởi đầu hợp tác kinh doanh không thể có đơn hàng lớn ngay lập tức.

Trong quá trình liên kết, chắc chắn sẽ xảy ra tình huống, một bên muốn hợp tác sản xuất hàng chất lượng cho người tiêu dùng nội địa. Họ muốn phát triển thị trường nội địa lâu dài, bền vững, trong khi đối tác chuyên làm hàng xuất khẩu lại muốn có lợi nhuận ngay tức thì. Tâm lý các nhà sản xuất hàng hóa xuất khẩu có thể sẽ yêu cầu doanh nghiệp bán hàng nội địa phải đặt những đơn hàng lớn như đã từng làm cho các thị trường Mỹ, châu Âu…

Vạn sự khởi đầu nan. Muốn phát triển thị trường nội địa các nhà sản xuất cần nhận thấy không thể để người tiêu dùng mãi sử dụng hàng hóa Trung Quốc hoặc đồ kém chất lượng được sản xuất từ các cơ sở nhỏ. Các hội viên HAWA hãy bắt đầu thiện chí hợp tác, liên kết kinh doanh. Ban đầu là những hợp tác với các đơn hàng vừa phải, trước khi đẩy lên các đơn hàng lớn hơn phục vụ cho thị trường tiêu thụ với 93 triệu dân.

Với lối sống công nghiệp hóa, đô thị hóa đang thay dổi dần quan niệm sống của người Việt Nam. Ngày xưa, các bà mẹ mỗi ngày đều đi chợ. Ngày nay, bà mẹ của các con chúng ta mỗi tuần đi siêu thị một lần. Một thị trường đang tăng trưởng như thế mà chúng ta bỏ lơ đi, không ngó ngàng tới thật là đáng tiếc. Đến lúc đó chúng ta sẽ dọn trắng thị trường cho các nhà bán lẻ lớn trên thế giới nhảy vào khai thác như Uma, Index Living mall, SB, Ikea…

Đừng nói nữa, chúng ta hãy làm đi vì quá muộn rồi!

Vũ Tiến Thập

Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Nội thất D’Furni

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

16 Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Ngày 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và HAWA đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất”. Hội thảo đem lại những góc nhìn mới về thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ cũng như những quy định pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nội thất muốn thâm nhập thị trường này....
USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....