Cơ hội lớn khai thác thị trường 93 triệu dân

Trong nhiệm kỳ 2013 – 2016 của HAWA, sự kết giữa các hội viên đã gia tăng hơn trước khá nhiều, nhiều thành viên sinh hoạt ở các nhóm cung ứng nguyên liệu và sản phẩm cũng đa dạng hơn.

Là một trong những thành viên HAWA, chúng tôi có hai đề xuất muốn nêu ra. Thứ nhất, trong giai đoạn từ nay đến 2020, Hội nên kết nối các doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp phụ trợ. Thay vì đa phần các nhà máy phải tự làm tất cả các công đoạn để hoàn thành một sản phẩm sẽ khiến năng suất không tăng cao, giá thành không cắt giảm. Một nhà máy không thể mạnh trên tất cả mọi mặt.

Hội nên chủ động tìm giải pháp để phát triển các doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm hỗ trợ, hoặc là HAWA tạo nên sự liên kết giữa các thành viên. Thí dụ, doanh nghiệp mạnh về nguyên liệu thép có thể liên kết gia công các cấu kiện bàn ghế cho các đơn vị sản xuất đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ trong nội bộ. Việc này ở các nước họ làm rất mạnh. Nếu tự thân doanh nghiệp tìm sự liên kết sẽ không có hiệu ứng bằng sự tác động của HAWA.

Đề xuất thứ hai về thị trường nội địa. Hàng hóa chỉ có thể “ra đường” đến tận tay người tiêu dùng khi chúng ta tiến tới sản xuất công nghiệp, sản xuất những đơn hàng lớn. Muốn được như vậy phải có sự hợp tác với nhau giữa doanh nghiệp xuất khẩu và đơn vị chuyên về thị trường nội địa. Xem thử cả hai có cùng tầm nhìn và sứ mệnh, thật sự muốn lớn mạnh hay không? Nên biết mọi sự khởi đầu hợp tác kinh doanh không thể có đơn hàng lớn ngay lập tức.

Trong quá trình liên kết, chắc chắn sẽ xảy ra tình huống, một bên muốn hợp tác sản xuất hàng chất lượng cho người tiêu dùng nội địa. Họ muốn phát triển thị trường nội địa lâu dài, bền vững, trong khi đối tác chuyên làm hàng xuất khẩu lại muốn có lợi nhuận ngay tức thì. Tâm lý các nhà sản xuất hàng hóa xuất khẩu có thể sẽ yêu cầu doanh nghiệp bán hàng nội địa phải đặt những đơn hàng lớn như đã từng làm cho các thị trường Mỹ, châu Âu…

Vạn sự khởi đầu nan. Muốn phát triển thị trường nội địa các nhà sản xuất cần nhận thấy không thể để người tiêu dùng mãi sử dụng hàng hóa Trung Quốc hoặc đồ kém chất lượng được sản xuất từ các cơ sở nhỏ. Các hội viên HAWA hãy bắt đầu thiện chí hợp tác, liên kết kinh doanh. Ban đầu là những hợp tác với các đơn hàng vừa phải, trước khi đẩy lên các đơn hàng lớn hơn phục vụ cho thị trường tiêu thụ với 93 triệu dân.

Với lối sống công nghiệp hóa, đô thị hóa đang thay dổi dần quan niệm sống của người Việt Nam. Ngày xưa, các bà mẹ mỗi ngày đều đi chợ. Ngày nay, bà mẹ của các con chúng ta mỗi tuần đi siêu thị một lần. Một thị trường đang tăng trưởng như thế mà chúng ta bỏ lơ đi, không ngó ngàng tới thật là đáng tiếc. Đến lúc đó chúng ta sẽ dọn trắng thị trường cho các nhà bán lẻ lớn trên thế giới nhảy vào khai thác như Uma, Index Living mall, SB, Ikea…

Đừng nói nữa, chúng ta hãy làm đi vì quá muộn rồi!

Vũ Tiến Thập

Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Nội thất D’Furni

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...
luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý....
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị trường mới và nâng cao năng lực cạnh tranh....
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...
toa-dam-thuong-mai-go-va-san-pham-go-giua-viet-nam-va-hoa-ky

[Hỗ trợ truyền thông] Tọa đàm Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

– Tọa đàm do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & Môi trường) tổ chức Thông tin chi tiết của chương trình: Thời gian: từ 8h00-12h00, ngày 24/6/2025 (thứ Ba). Địa điểm họp trực tiếp: Phòng họp 201, nhà B6, số […]

...
doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...