Cơ hội tăng trưởng toàn cầu

Với doanh số dự đoán sẽ tăng đến 300 tỷ USD, thị trường Hoa Kỳ tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp (DN) nội thất. Từ vị thế là đối tác cung ứng đồ nội thất hàng đầu của Hoa Kỳ, nếu mạnh dạn ứng dụng phương thức kinh doanh mới, DN Việt hoàn toàn có thể đạt được biên độ lợi nhuận tốt hơn.

Theo Allied Market Research, quy mô thị trường đồ nội thất gỗ Bắc Mỹ dự kiến sẽ đạt trên 400 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, Hoa Kỳ chiếm khoảng  64,4% quy mô và tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,1%.

Rút ngắn chuỗi logistics

Thông tin từ Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, trong năm 2023, doanh thu thị trường nội thất Hoa Kỳ đã đạt đến 253,8 tỷ USD. Là thị trường nội thất lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ tiêu thụ nội thất gấp 3 lần Trung Quốc, gấp 5 lần Đức và bỏ xa nhiều thị trường quốc gia khác. Dự kiến, quy mô thị trường nội thất Mỹ sẽ tăng thêm 52,5 tỷ USD trong thời gian tới.

“Với lợi thế đã có mặt tại 17 thị trường lớn của thế giới, Việt Nam hiện là quốc gia cung cấp đồ nội thất lớn nhất của Hoa Kỳ, cũng là quốc gia có độ tăng trưởng cao nhất ở thị trường này. Trong khi thuế chống phá giá áp cho các quốc gia khác lên đến 200%, thì Việt Nam vẫn hưởng ưu đãi thuế suất. Đây là cơ hội rất lớn để DN Việt Nam có thể bứt phá”, ông Trần Xuân Thủy – Giám đốc khu vực miền Nam Amazon Global Selling Việt Nam nhận xét.

Sau một năm sụt giảm bất ngờ, doanh số xuất khẩu lên đến 17,3 tỷ USD trong năm 2024 chứng minh thực lực lẫn khả năng phục hồi mạnh mẽ của ngành. Theo ông Thủy, trong tương lai, ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa. Trước vận hội mới, mục tiêu của DN nội thất Việt Nam không chỉ là tăng xuất khẩu, tăng doanh số mà còn là gia tăng vị thế của ngành. “DN đang đứng trước ngã ba của sự phát triển thị trường truyền thống và bùng nổ công nghệ. Cơ hội khuyếch đại thành công thông qua thương mại điện tử (TMĐT) là rất cao. Công nghệ giúp DN tiếp cận thông tin, xu thế cũng như sở thích để có thể đưa ra những sản phẩm “trúng đích”. Đồng thời, tạo điều kiện cho DN tối ưu hóa sản xuất”, ông Thủy nói.

Hiện có khá nhiều sàn TMĐT đang hoạt động, tạo điều kiện cho rút ngắn chuỗi logistics, giúp DN tiếp cận trực tiếp khách hàng bằng thương hiệu của mình. Theo bà Nguyễn Thanh Yến Mi – Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam, Amazon là sàn thương mại nắm hơn 40% thị phần TMĐT tại bắc Mỹ, chiếm ưu thế nổi bật ở ngành nội thất.

Đơn giản hóa quy trình

“Với những DN chưa từng tiếp cận kinh doanh online, hoàn toàn có thể bắt đầu bán hàng trên Amazon bằng tài khoản cá nhân, không cần giấy phép kinh doanh. Hiện Amazon đã cung ứng dịch vụ bán hàng trọn gói, đơn giản hóa quy trình, cho phép DN có thể thực hiện những phép thử ban đầu”, bà Yến Mi chia sẻ.

Theo bà Yến Mi, băn khoăn lớn nhất của khối DN nội thất khi tham gia TMĐT là quy định đổi trả hàng. Bởi, đặc thù hàng nội thất khá cồng kềnh, chi phí thu hồi hàng nội thất đôi khi còn cao hơn cả lợi nhuận. Hiện tỷ lệ trả hàng trên hệ thống tương đối thấp, dưới 5%. So với số lượng hàng hóa có thể bán ra, rủi ro đổi trả hàng là có thể hạn chế được nên DN không cần lo lắng.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Vũ Cảnh Duyên – Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cũng cho rằng, lợi nhuận khi tham gia TMĐT đủ hấp dẫn các DN. Tuy nhiên, để khai thác được thế mạnh của mô hình kinh doanh hiện đại này cần hội tụ được 3 yếu tố quan trọng là sản phẩm, nhân lực và chiến lược. Trong đó, quan trọng nhất là chất lượng. Ở năm đầu tiên tham gia TMĐT, DN cần tập trung vào sản xuất, nhìn được sản phẩm nào tiềm năng, sản phẩm nào thị trường đang và sẽ cần. Amazon luôn cung ứng cho DN những báo cáo thống kê chi tiết toàn thị trường, giúp DN có thể nhìn thất sản phẩm nào đang “trend”. Theo đó, DN có thể xem xét mình có thể thêm chức năng gì, giá thành có thể cạnh tranh.

Song song với sản phẩm tốt cần có nhân sự vận hành, nguồn lực chuyên môn từ cung ứng, R&D, thiết kế, tạo dựng hình ảnh, kinh doanh, quảng cáo… “DN sẽ phải nỗ lực mới có thể làm tốt được ở năm đầu tiên nhưng sau đó, mức độ tăng trưởng sẽ khá cao trong những năm tiếp theo”, bà Nguyễn Lương Nhã Ý, đại diện Công ty Long Thạnh, đơn vị cung ứng miếng lót gỗ ngoài trời tiết lộ. Sở hữu 25 năm kinh nghiệm, năng lực sản xuất 2.000 mét khối gỗ/năm, từ tháng 9/2023, Long Thạnh bắt đầu thử nghiệm, tận dụng thế mạnh của Amazon để tiếp cận khách hàng. Năm đầu tiên đã có kết quả khả quan. Theo bà Ý, công ty mất hơn 4 tháng mới đưa sản phẩm lên kệ online. Trong đó, hơn một nửa thời gian là tìm hiểu thị hiếu, sản phẩm… để xem có phù hợp với người mua hàng trên Amazon US hay không. Công ty cũng phải xem xét sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh online và offline, xem khác biệt của mình để từng bước thích ứng. “Thời gian đầu khá mất nhiều công sức nhưng hiện nay, doanh số của chúng tôi trên Amazon có tốc độ tăng trưởng trên 5%”, đại diện Long Thạnh chia sẻ.

Theo bà Ý, thành công này không hề dễ dàng, đòi hỏi DN có chiến lược kinh doanh cụ thể, cách thức quản lý dòng tiền và quan trọng là thực sự nghiêm túc với quá trình kinh doanh TMĐT, hợp tác tốt với sàn. Bởi chỉ cần DN không giữ đúng các cam kết của mình với khách hàng, nhận được các đánh giá tiêu cực, mức độ bị đào thải trên môi trường online cũng rất khốc liệt.

Kim Anh

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....