Con đường mới, thử thách mới

Sau khi hoàn thiện năng lực sản xuất, hệ thống phân phối trong nước và tích lũy kinh nghiệm xuất khẩu dự án sang thị trường quốc tế, hành trình 18 năm của D’Furni đánh dấu bằng sự kiện mở văn phòng tại Mỹ. D’Furni US không chỉ cung cấp giải pháp nội thất rời mà còn là cầu nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt là nội thất và vật liệu xây dựng.

 

Năm 2005, khi chính thức bước chân vào ngành nội thất, tôi không nghĩ 13 năm sau đó, năm 2018, D’Furni có thể xuất khẩu container đầu tiên sang Nhật. Càng không nghĩ, 5 năm sau đó, có thể mở văn phòng tại Mỹ, trực tiếp kinh doanh trên xứ người.

Người Mỹ cần, Việt Nam có

Con đường mới mang tính chiến lược của D’Furni khởi nguồn từ việc nhìn thấy cơ hội. Năm 2022, thị trường nội thất toàn cầu được Fortune Business Insights định giá hơn 516 tỷ USD. Với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 3,91%, doanh thu của thị trường nội thất Mỹ được dự đoán lên tới 243,80 tỷ USD vào năm 2023. Nghĩa là, phần lớn doanh thu của ngành nội thất toàn cầu được tạo ra ở Hoa Kỳ. Bình quân, mỗi người Mỹ chi 727,6 USD cho nội thất. Phân khúc lớn nhất của thị trường Mỹ thuộc các sản phẩm nội thất phòng khách.

Trong 2 năm trở lại đây, Việt Nam đã trở thành nhà cung ứng nội thất lớn nhất cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đường đi của sản phẩm nội thất Việt Nam đến Mỹ, chủ yếu thông qua đơn đặt hàng của các nhà phân phối lớn. Việc gia công cho các nhà bán lẻ giúp doanh nghiệp (DN) có thể sản xuất với số lượng “khủng”. Với chi phí lao động còn rẻ và lợi thế nguyên liệu rừng trồng trong nước, DN có thể sống tốt với mô hình gia công. Nhưng, ngoài dấu chỉ địa lý “made in Vietnam”, nội thất đi theo con đường này phụ thuộc hoàn toàn vào thiết kế, số lượng đơn hàng, quy chuẩn… từ phía các thương hiệu lớn. Khi thị trường biến động, điển hình nhất là đợt lạm phát kéo dài như thời gian qua, DN sản xuất dễ rơi vào khó khăn, bế tắc.

D’Furni có nhà máy ở Việt Nam, có hệ thống phân phối hoàn chỉnh ở thị trường trong nước và khả năng lẫn kinh nghiệm xuất khẩu dự án sang thị trường quốc tế. Chúng tôi cung cấp nội thất cho các dự án trường học, bệnh viện, viện dưỡng lão… với hàm lượng sản phẩm tự sản xuất từ 30 đến 70%, phần còn lại là nội thất đặt hàng các DN khác, tùy theo thiết kế và nhu cầu của công trình. Chủ đầu tư có thể tiếp cận D’Furni dễ dàng qua nhiều kênh online, offline ở chuỗi cửa hàng. D’Furni cũng đã theo đuổi việc bán đồ nội thất trên Amazon một thời gian dài.

Với kinh nghiệm lâu năm cung cấp nội thất cho dự án cho toàn cầu, chúng tôi quyết định tiếp cận thị trường Mỹ với một cách làm khác. Về cơ bản, D’Furni US tiếp tục cung cấp đồ nội thất rời cho các dự án. Trải nghiệm thực tế tại đây cho thấy, thị trường các dự án đang “khát” nội thất. Xứ cờ hoa đang có hàng ngàn, hàng vạn công trình cần nội thất, quy mô không nhỏ nhưng lại không đủ lớn để đặt hàng tính theo container từ phía nhà sản xuất các nước. Các dự án cũng không đủ lực để “nuôi” bộ phận mua hàng dù chỉ một dự án.

Thị trường Mỹ cũng cần đội ngũ lắp ráp nội thất hoàn chỉnh vào công trình. Điều này DN Việt Nam hoàn toàn có lợi thế. Nước Mỹ đang cần và Việt Nam thì đang có nguồn lực để cung ứng. Cơ hội tham gia phân phối nội thất trực tiếp tại Mỹ không hề nhỏ.

Chiến lược đúng, tỉ lệ sai sẽ rất thấp

Một trong những thử thách khi phân phối trực tiếp đến thị trường Mỹ là việc đầu tư R&D. Theo thiết kế, yêu cầu của công trình, khách hàng… DN cung ứng sẽ phải phát triển các sản phẩm phù hợp. Hàm lượng sáng tạo bỏ vào sản phẩm sẽ phải nhiều hơn, dù số lượng xuất khẩu không phải là con số lớn. Đây sẽ là cơ hội để DN Việt Nam đầu tư cho đội ngũ thiết kế, từng bước sở hữu thiết kế riêng, vươn lên các giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu. Ngành nội thất Việt Nam thông qua đó có thêm giá trị sáng tạo.

Cũng cần nói thêm, ứng dụng công nghệ trong thiết kế đang phát triển và công nghệ sản xuất nội thất đã đạt được độ chính xác rất cao, cho phép nhà sản xuất có thể cung ứng nội thất chính xác theo công trình. Giới hạn địa lý vì vậy mà không còn gây trở ngại. Đồng thời, tuy số lượng nhỏ nhưng giá bán cho phân khúc dự án sẽ cao, mang về lợi nhuận tốt hơn so với việc sản xuất hàng loạt.

Nhu cầu đổi mới thiết bị trong các khách sạn ở Mỹ rất cao. Trung bình, sau 3 – 5 năm sẽ phải thay mới nội thất. Theo quan sát của tôi, hiện thị trường có không dưới 250 chuỗi khách sạn. Chỉ cần tiếp cận được một chuỗi khách sạn, tổ chức được đội ngũ tư vấn thiết kế, đội ngũ triển khai bài bản, chuyên nghiệp… có lẽ, DN cũng đủ việc làm cả năm. Trước lượng khách du lịch đổ về Mỹ hàng năm, thêm làn sóng di cư đến các thành phố có điều kiện sống thuận lợi hơn liên tục diễn ra… dẫn đến nhu cầu xây dựng ngày một tăng cao. Tôi dám khẳng định, bước tiếp cận trực tiếp đến thị trường Mỹ là hoàn toàn cần thiết và triển khai càng sớm, sẽ càng tốt cho DN nội thất Việt Nam.

Bên cạnh cung ứng nội thất, D’Furni US còn đảm nhận vai trò kết nối cung ứng (sourcing) nguồn hàng từ Việt Nam, không chỉ nội thất mà mở rộng sang lĩnh vực vật liệu xây dựng. Tôi tin chiến lược kinh doanh đúng mang lại kết quả đúng. Chiến lược không sai, tỉ lệ sai sẽ rất thấp. Do vậy, trong thời gian đầu tiên, đội ngũ D’Furni US tập trung triển khai công tác gây dựng kết nối, tìm hiểu thị trường, hoạch định chi tiết…

Kinh nghiệm rút ra là, với thị trường Mỹ, hệ thống chuỗi giá trị được phân chia rất rõ ràng công việc kinh doanh không thể một sớm một chiều. Các đối tác Mỹ thường chấp nhận cho đối tác thử ở những phần việc nhỏ trước, chứng thực được năng lực, gây dựng được uy tín thì sẽ có được kết nối lâu dài. Vì vậy, DN nội thất Việt sẽ phải chỉnh chu, chấp nhận đầu tư lớn và có hoạch định cụ thể, chia sẻ nguồn lực sang Mỹ một cách nghiêm túc.

Vũ Tiến Thập – Tổng giám đốc D’Furni

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....