Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất.

Diễn ra từ ngày 6 – 9/8, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC EXPO (phường Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh), Hội chợ Máy và Nguyên liệu gỗ Quốc tế – Bifa Wood Việt Nam 2025 thu hút hơn 100 doanh nghiệp (DN) tham gia, với 1.000 gian hàng triển lãm trên diện tích 12.000m2. Đây là hoạt động do Công ty cổ phần Hội chợ Ngành Gỗ Việt Nam (Viforest Fair) phối hợp với Công ty TNHH Triển lãm Pablo Việt Nam và Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ B.I.F.A tổ chức.

Bài toán đầu tư

Ở lần thứ 6 tổ chức, hội chợ tập trung giới thiệu các giải pháp tự động hóa, chuyển đổi số và tối ưu quy trình sản xuất trong ngành chế biến gỗ. Khách tham quan đã có dịp mục sở thị những tiến bộ mới của các thương hiệu cung ứng máy móc đến từ Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc… như: BACCI, Freud, Homag, Holztek, Woodmaster, MarbleTek, IRONTEK… cùng các thương hiệu máy chế biến gỗ nội địa như Quốc Duy, Thượng Nguyên…

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, chế biến gỗ được xác định là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 9,6 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng 8,1%.

Dù tăng trưởng ổn định nhưng ngành đang chịu cạnh tranh rất lớn. Bên cạnh áp lực phải chuyển đổi xanh, giảm phát thải để tăng tính bền vững, ngành sẽ chịu thêm tác động lớn từ chính sách thuế đối ứng ở thị trường xuất khẩu chủ lực là Hoa Kỳ. “Những tác động trực tiếp này đòi hỏi các DN phải tăng cường đầu tư công nghệ, cải tiến sản xuất, ứng dụng khoa học để có thể tăng năng suất, giảm giá thành và minh bạch toàn bộ thông tin trên chuỗi cung ứng. Chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết để có thể gia tăng nội lực”, ông Chiến khẳng định.

Những mảnh ghép mới trong chuỗi cung ứng

Tổ chức đúng thời điểm các DN đón nhận thông tin chính thức về thuế đối ứng của Hoa Kỳ, Bifa Wood Việt Nam 2025 được kỳ vọng sẽ mang đến cho DN cái nhìn rõ nét về sự tiến bộ của công nghệ sản xuất đồ nội thất để từ đó giúp DN hoạch định tốt hơn bài toán đầu tư để cải thiện sản xuất, nâng cao nội lực.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch BIFA, đơn vị triển khai Bifa Wood Việt Nam 2025 cho biết, với mục tiêu góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành chế biến gỗ trong nước, bên cạnh việc cập nhật giải pháp công nghệ, giải pháp mới, hội chợ còn hướng đến các hoạt động hỗ trợ DN mở rộng hệ sinh thái đối tác, đón đầu cơ hội giao thương quốc tế. Ngoài các đơn vị cung ứng thiết bị sản xuất, giải pháp quản lý…, Bifa Wood Việt Nam 2025 còn quy tụ các đơn vị cung ứng nguyên liệu trong nước và quốc tế, phụ kiện, ngũ kim, vật tư ngành gỗ và công nghiệp phụ trợ.

Các gian hàng trưng bày giải pháp sản xuất xanh cho ngành gỗ như: Gỗ biến tính, gỗ kỹ thuật… thu hút đông đảo khách tham quan. Đặc biệt, gian hàng Green Pallet gây bất ngờ với sản phẩm pallet kiện gỗ đúc thế hệ mới, giải pháp xanh, được sản xuất từ nguồn nguyên liệu gỗ tái tạo, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường.

Công tác kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác giữa DN trong nước và quốc tế cũng được Bifa Wood Việt Nam 2025 chú trọng thông qua các hội thảo kết nối chuyên ngành như: Hội thảo Xu hướng tương lai của ngành đồ gỗ và nội thất; Chiến lược xuất khẩu số trong kỷ nguyên mới; Hội thảo EUDR & FSC – Tương lai bền vững cho ngành gỗ Việt Nam; Hội thảo Phương pháp thiết kế nhà máy tinh gọn cho ngành chế biến gỗ; Hội thảo Ứng ụng công nghệ 4D trong thiết kế và gia công đồ gỗ xuất khẩu…

Sau 4 ngày tổ chức, hội chợ đã vượt mục tiêu 6.000 khách tham quan. Con số này chứng tỏ mức độ quan tâm của DN hoạt động trong ngành chế biến gỗ tại Việt Nam. Như lời ông Nguyễn Văn Diện, Phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp & Môi trường: “Đẩy mạnh số hóa là cách tốt nhất để DN có thể tối ưu năng lực, minh bạch hóa chuỗi cung ứng, tham gia các phân khúc cao hơn trên chuỗi giá trị. Đây chính là con đường giúp DN có thể vượt qua những thách thức mới, vững vàng hơn trên thị trường thế giới”.

Minh Kiên

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...