Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất.

Diễn ra từ ngày 6 – 9/8, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC EXPO (phường Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh), Hội chợ Máy và Nguyên liệu gỗ Quốc tế – Bifa Wood Việt Nam 2025 thu hút hơn 100 doanh nghiệp (DN) tham gia, với 1.000 gian hàng triển lãm trên diện tích 12.000m2. Đây là hoạt động do Công ty cổ phần Hội chợ Ngành Gỗ Việt Nam (Viforest Fair) phối hợp với Công ty TNHH Triển lãm Pablo Việt Nam và Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ B.I.F.A tổ chức.

Bài toán đầu tư

Ở lần thứ 6 tổ chức, hội chợ tập trung giới thiệu các giải pháp tự động hóa, chuyển đổi số và tối ưu quy trình sản xuất trong ngành chế biến gỗ. Khách tham quan đã có dịp mục sở thị những tiến bộ mới của các thương hiệu cung ứng máy móc đến từ Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc… như: BACCI, Freud, Homag, Holztek, Woodmaster, MarbleTek, IRONTEK… cùng các thương hiệu máy chế biến gỗ nội địa như Quốc Duy, Thượng Nguyên…

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Thương mại, Bộ Công Thương cho biết, chế biến gỗ được xác định là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 9,6 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng 8,1%.

Dù tăng trưởng ổn định nhưng ngành đang chịu cạnh tranh rất lớn. Bên cạnh áp lực phải chuyển đổi xanh, giảm phát thải để tăng tính bền vững, ngành sẽ chịu thêm tác động lớn từ chính sách thuế đối ứng ở thị trường xuất khẩu chủ lực là Hoa Kỳ. “Những tác động trực tiếp này đòi hỏi các DN phải tăng cường đầu tư công nghệ, cải tiến sản xuất, ứng dụng khoa học để có thể tăng năng suất, giảm giá thành và minh bạch toàn bộ thông tin trên chuỗi cung ứng. Chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết để có thể gia tăng nội lực”, ông Chiến khẳng định.

Những mảnh ghép mới trong chuỗi cung ứng

Tổ chức đúng thời điểm các DN đón nhận thông tin chính thức về thuế đối ứng của Hoa Kỳ, Bifa Wood Việt Nam 2025 được kỳ vọng sẽ mang đến cho DN cái nhìn rõ nét về sự tiến bộ của công nghệ sản xuất đồ nội thất để từ đó giúp DN hoạch định tốt hơn bài toán đầu tư để cải thiện sản xuất, nâng cao nội lực.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch BIFA, đơn vị triển khai Bifa Wood Việt Nam 2025 cho biết, với mục tiêu góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành chế biến gỗ trong nước, bên cạnh việc cập nhật giải pháp công nghệ, giải pháp mới, hội chợ còn hướng đến các hoạt động hỗ trợ DN mở rộng hệ sinh thái đối tác, đón đầu cơ hội giao thương quốc tế. Ngoài các đơn vị cung ứng thiết bị sản xuất, giải pháp quản lý…, Bifa Wood Việt Nam 2025 còn quy tụ các đơn vị cung ứng nguyên liệu trong nước và quốc tế, phụ kiện, ngũ kim, vật tư ngành gỗ và công nghiệp phụ trợ.

Các gian hàng trưng bày giải pháp sản xuất xanh cho ngành gỗ như: Gỗ biến tính, gỗ kỹ thuật… thu hút đông đảo khách tham quan. Đặc biệt, gian hàng Green Pallet gây bất ngờ với sản phẩm pallet kiện gỗ đúc thế hệ mới, giải pháp xanh, được sản xuất từ nguồn nguyên liệu gỗ tái tạo, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường.

Công tác kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác giữa DN trong nước và quốc tế cũng được Bifa Wood Việt Nam 2025 chú trọng thông qua các hội thảo kết nối chuyên ngành như: Hội thảo Xu hướng tương lai của ngành đồ gỗ và nội thất; Chiến lược xuất khẩu số trong kỷ nguyên mới; Hội thảo EUDR & FSC – Tương lai bền vững cho ngành gỗ Việt Nam; Hội thảo Phương pháp thiết kế nhà máy tinh gọn cho ngành chế biến gỗ; Hội thảo Ứng ụng công nghệ 4D trong thiết kế và gia công đồ gỗ xuất khẩu…

Sau 4 ngày tổ chức, hội chợ đã vượt mục tiêu 6.000 khách tham quan. Con số này chứng tỏ mức độ quan tâm của DN hoạt động trong ngành chế biến gỗ tại Việt Nam. Như lời ông Nguyễn Văn Diện, Phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp & Môi trường: “Đẩy mạnh số hóa là cách tốt nhất để DN có thể tối ưu năng lực, minh bạch hóa chuỗi cung ứng, tham gia các phân khúc cao hơn trên chuỗi giá trị. Đây chính là con đường giúp DN có thể vượt qua những thách thức mới, vững vàng hơn trên thị trường thế giới”.

Minh Kiên

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...

Từ VUCA đến BANI

Để thích ứng với những biến động không ngừng của thế giới, doanh nghiệp (DN) buộc phải định hình lại mô hình kinh doanh, xây dựng chiến lược phát triển bền vững để gia tăng vị thế cạnh tranh. ...

Vận hội lớn của ngành nội thất Việt

Tháng 4/2025, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố việc áp thuế đối ứng đã tạo ra sự hoang mang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp ngành nội thất. Tuy nhiên, với những thông tin cập nhật liên tục và rõ ràng hơn, bức tranh về tương lai của ngành nội thất Việt Nam đã trở nên sáng sủa và đầy tiềm năng....

Tân Thành Furniture: 30 năm kiến tạo, đổi mới và phát triển

Trong suốt hơn hai thập kỷ qua, ngành gỗ và nội thất Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm, từ thời điểm mở cửa hội nhập, đến giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, rồi bước vào kỷ nguyên số hoá và chuyển đổi xanh. Giữa dòng chảy ấy, Công ty CP Gỗ Tân Thành nổi bật như một minh chứng điển hình cho sự kiên định, bền bỉ và khát vọng vươn xa của doanh nghiệp Việt. Không chỉ là một thương hiệu gắn liền với những sản phẩm nội thất chất lượng, Tân Thành Furniture còn mang trong mình câu chuyện về tinh thần vượt khó, đổi mới và hội nhập, để cùng ngành gỗ Việt Nam khẳng định chỗ đứng trên bản đồ quốc tế....