Cước vận chuyển quốc tế còn bất ổn

Chi phí vận hành, chi phí nguyên vật liệu, xăng dầu, vận chuyển đã ảnh hưởng đến chuỗi giá trị của ngành gỗ.

Đó là thông tin từ hội thảo “Xu hướng logistics trong tình hình mới – Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển”, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA) tổ chức ngày 14-4 tại TP HCM.

Thông tin từ HAWA, tắc nghẽn giữa các cảng đã làm cho chi phí của doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ bị đội lên khá cao. Giá xăng dầu tăng cao, kéo theo phí vận tải tăng trong khi giá nguyên liệu gỗ vẫn đang tiếp tục tăng chưa có điểm dừng. Tuy nhiên, DN đang có cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại nhiều thị trường trên thế giới do khá nhiều nhà mua hàng chuyển dịch sang Việt Nam. Để đáp ứng đơn hàng tăng cao, các DN cần hợp tác để mua chung nguyên liệu gỗ với số lượng lớn để có cơ hội đàm phán với giá tốt; song song đó là đầu tư công nghệ, hạn chế lệ thuộc vào lao động chân tay, hợp tác tạo chuỗi cung ứng để giảm chi phí.

Bà Phạm Mỹ Lệ, Phó Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết thời gian qua giá cước vận tải biển tăng rất cao, nhất là xuất hàng đi Mỹ dẫn đến thiếu container rỗng, chưa kể tàu bị kẹt trên biển và kẹt tại các cảng. Trung Quốc đang thực hiện “zero Covid” nên nhiều cảng của họ bị đóng cũng đã ảnh hưởng đến nhiều cảng trên thế giới.

Để giảm chi phí vận chuyển, Tân Cảng Sài Gòn kết nối với các cơ sở, nâng cấp hệ sinh thái số, tổ chức nhiều cảng tại một số địa phương ở Bình Dương, Đồng Nai để kết nối với các cảng Cát Lái, Cái Mép, giúp giảm chi phí vận tải từ 10%-30%. Một giải pháp khác là tổ chức đưa container rỗng đến DN xuất khẩu, xây dựng các chương trình phần mềm về kho, thủ tục hải quan. Phát triển chợ gỗ nguyên liệu, phụ liệu, xây dựng nhiều điểm trung chuyển, cung cấp các dịch vụ liên quan cho DN xuất khẩu gỗ.

Bà Võ Thị Phương Lan, Trưởng Ban Vận tải – Ủy viên BCH Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), lưu ý các DN cần tìm hiểu giá cả của các hãng tàu công bố cho cả năm để đàm phán hợp đồng. Ngoài ra, cần tìm hiểu từ hãng tàu để biết container rỗng của họ đang ở đâu để đàm phán, giành quyền đặt tàu và chủ động nhập nguyên liệu. “DN xuất hàng đi Mỹ không ký trực tiếp được với hãng tàu thì nên ký kết với các đại lý cấp 1 có uy tín, có giấy phép được cấp từ Cục Hàng hải liên bang của Mỹ để có được giá cước rẻ hơn 3.000-4.000 USD/container. Ngoài ra, các phụ phí mà đại lý cấp 2, cấp 3 thường đưa ra rất cao, DN cần phải kiểm soát để hạn chế phí chồng phí” – bà Lan nêu kinh nghiệm.

Cũng theo bà Lan, các hiệp hội cần liên kết, phối hợp để kiểm soát các loại phí, giảm thiệt hại cho DN xuất khẩu. Diễn biến chiến sự Nga và Ukraine vẫn còn phức tạp, do đó giá xăng dầu chưa thể ổn định trong năm 2022 sẽ tác động trực tiếp lên giá xăng dầu và vận chuyển quốc tế lẫn nội địa. Tình trạng kẹt cảng trên thế giới sẽ còn kéo dài, đặc biệt tại các cảng trung chuyển lớn ở Mỹ, châu Âu, Trung Quốc nên cước vận chuyển quốc tế sẽ tiếp tục bất ổn.

Nguồn: Nguyễn Hải – Báo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...