Cước vận chuyển quốc tế còn bất ổn

Chi phí vận hành, chi phí nguyên vật liệu, xăng dầu, vận chuyển đã ảnh hưởng đến chuỗi giá trị của ngành gỗ.

Đó là thông tin từ hội thảo “Xu hướng logistics trong tình hình mới – Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển”, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA) tổ chức ngày 14-4 tại TP HCM.

Thông tin từ HAWA, tắc nghẽn giữa các cảng đã làm cho chi phí của doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ bị đội lên khá cao. Giá xăng dầu tăng cao, kéo theo phí vận tải tăng trong khi giá nguyên liệu gỗ vẫn đang tiếp tục tăng chưa có điểm dừng. Tuy nhiên, DN đang có cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại nhiều thị trường trên thế giới do khá nhiều nhà mua hàng chuyển dịch sang Việt Nam. Để đáp ứng đơn hàng tăng cao, các DN cần hợp tác để mua chung nguyên liệu gỗ với số lượng lớn để có cơ hội đàm phán với giá tốt; song song đó là đầu tư công nghệ, hạn chế lệ thuộc vào lao động chân tay, hợp tác tạo chuỗi cung ứng để giảm chi phí.

Bà Phạm Mỹ Lệ, Phó Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết thời gian qua giá cước vận tải biển tăng rất cao, nhất là xuất hàng đi Mỹ dẫn đến thiếu container rỗng, chưa kể tàu bị kẹt trên biển và kẹt tại các cảng. Trung Quốc đang thực hiện “zero Covid” nên nhiều cảng của họ bị đóng cũng đã ảnh hưởng đến nhiều cảng trên thế giới.

Để giảm chi phí vận chuyển, Tân Cảng Sài Gòn kết nối với các cơ sở, nâng cấp hệ sinh thái số, tổ chức nhiều cảng tại một số địa phương ở Bình Dương, Đồng Nai để kết nối với các cảng Cát Lái, Cái Mép, giúp giảm chi phí vận tải từ 10%-30%. Một giải pháp khác là tổ chức đưa container rỗng đến DN xuất khẩu, xây dựng các chương trình phần mềm về kho, thủ tục hải quan. Phát triển chợ gỗ nguyên liệu, phụ liệu, xây dựng nhiều điểm trung chuyển, cung cấp các dịch vụ liên quan cho DN xuất khẩu gỗ.

Bà Võ Thị Phương Lan, Trưởng Ban Vận tải – Ủy viên BCH Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), lưu ý các DN cần tìm hiểu giá cả của các hãng tàu công bố cho cả năm để đàm phán hợp đồng. Ngoài ra, cần tìm hiểu từ hãng tàu để biết container rỗng của họ đang ở đâu để đàm phán, giành quyền đặt tàu và chủ động nhập nguyên liệu. “DN xuất hàng đi Mỹ không ký trực tiếp được với hãng tàu thì nên ký kết với các đại lý cấp 1 có uy tín, có giấy phép được cấp từ Cục Hàng hải liên bang của Mỹ để có được giá cước rẻ hơn 3.000-4.000 USD/container. Ngoài ra, các phụ phí mà đại lý cấp 2, cấp 3 thường đưa ra rất cao, DN cần phải kiểm soát để hạn chế phí chồng phí” – bà Lan nêu kinh nghiệm.

Cũng theo bà Lan, các hiệp hội cần liên kết, phối hợp để kiểm soát các loại phí, giảm thiệt hại cho DN xuất khẩu. Diễn biến chiến sự Nga và Ukraine vẫn còn phức tạp, do đó giá xăng dầu chưa thể ổn định trong năm 2022 sẽ tác động trực tiếp lên giá xăng dầu và vận chuyển quốc tế lẫn nội địa. Tình trạng kẹt cảng trên thế giới sẽ còn kéo dài, đặc biệt tại các cảng trung chuyển lớn ở Mỹ, châu Âu, Trung Quốc nên cước vận chuyển quốc tế sẽ tiếp tục bất ổn.

Nguồn: Nguyễn Hải – Báo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...