D2C: Cờ đã đến tay

Kinh doanh nội thất trực tuyến toàn cầu, chỉ riêng mảng nội thất gia đình, sẽ tạo ra doanh số hơn 40 tỷ USD vào năm 2030. Người tiêu dùng không chỉ ngày càng quen với việc mua sắm kỹ thuật số mà còn đầu tư nhiều thời gian hơn để tìm đúng thương hiệu và mặt hàng nội thất cần mua. Nói cách khác, họ tìm đến tận nhà sản xuất để đặt hàng thông qua thương mại điện tử.

D2C (Direct-to-Customer) là mô hình kinh doanh trong đó doanh nghiệp (DN) bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, bỏ qua các trung gian như nhà bán buôn, nhà phân phối và nhà bán lẻ.

Tiếp cận trực tiếp

Mô hình D2C cho phép DN có mối quan hệ trực tiếp với khách hàng và kiểm soát toàn bộ trải nghiệm của khách hàng, từ quá trình phát triển sản phẩm, marketing đến khâu bán hàng và chăm sóc khách hàng. Nhờ sự phát triển của kênh thương mại điện tử, mô hình D2C ngày càng phát triển.

Các ước tính cho thấy bán hàng trực tuyến trên toàn cầu trong thị trường nội thất gia đình nói riêng sẽ tạo ra doanh số hơn 40 tỷ USD vào năm 2030. Người tiêu dùng không chỉ ngày càng quen với việc mua sắm kỹ thuật số, mà còn ngày càng tiết kiệm và sẽ đầu tư nhiều thời gian hơn để tìm đúng thương hiệu và mặt hàng nội thất cần mua. Điều này không có nghĩa là họ luôn chọn những thứ rẻ nhất mà chỉ đơn giản là họ biết mình muốn gì và sẵn sàng tìm kiếm nó.

Giá trị đơn đặt hàng trung bình của các sản phẩm gia dụng cũng tăng lên kể từ năm 2020, đạt khoảng 421 USD/đơn hàng vào quý 2 năm 2023. Khi doanh số bán hàng trực tuyến tiếp tục mở rộng tỷ lệ trong ngành nội thất, lợi ích lớn nhất rất rõ ràng: Mô hình D2C cho phép các công ty nội thất nắm giữ phần doanh thu và lợi nhuận lớn hơn. Nhưng, quan trọng hơn là mô hình này thu hút thế hệ trẻ. Những khách hàng này đã lớn lên cùng với những công ty như IKEA. Đối với họ, đồ nội thất phải mua sắm trực tuyến, vì việc lái xe đến showroom chỉ để xem qua không phải là điều họ muốn làm thường xuyên. Do vậy, ngoài IKEA, một số thương hiệu nội thất cũng đang nhanh chóng phát triển trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng của họ. Ví dụ, ở Anh và Mỹ có Allform, Floyd và Burrow, tất cả đều bán đồ nội thất trực tuyến, trực tiếp cho công chúng. Ngay cả những công ty như John Lewis, vốn không hề bắt đầu trong ngành nội thất, hiện cũng đã cung cấp nhiều mặt hàng nội thất mang thương hiệu riêng trên các cửa hàng thương mại điện tử của họ.

Cơ hội tốt

DN sản xuất nội thất cần xem xét D2C bởi đây là cơ hội tốt nhất để mở rộng sang các lãnh thổ mới. Đó là cách tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng ở tất cả các thị trường tiềm năng. Tất nhiên, nhà sản xuất phải đảm bảo làm sao có đủ năng lực hậu cần để cung cấp cho các thị trường mới của mình.

11 D2C co da den tay 2

Trong mô hình showroom truyền thống, sản phẩm được trưng bày và bán thông qua bên thứ ba, họ thường được hưởng một phần lợi nhuận cuối cùng. Trong mô hình D2C, DN có thể loại bỏ bên trung gian này ra khỏi quy trình một cách hiệu quả. Điều này có nghĩa là DN sẽ phải đầu tư vào hoạt động bán hàng của riêng mình, nhưng DN cũng không bị mất chi phí cho các đơn vị phân phối.

D2C là mô hình cho phép DN xây dựng thương hiệu của riêng mình. Người tiêu dùng sẽ nhận ra DN ở các sàn giao dịch, showroom hoặc bất cứ nơi nào họ nhìn thấy nó. Ngoài ra, lợi ích thực sự là khi nhận thức về thương hiệu bắt đầu tạo ra lòng trung thành nơi khách hàng – khi người mua hàng tiềm năng chỉ nghĩ đến thương hiệu của bạn hơn là tìm kiếm một sản phẩm nào đó trên thị trường. Để điều này xảy ra, lý tưởng nhất là DN cần có mặt trên thị trường trực tuyến để người tiêu dùng có cơ hội tương tác trực tiếp với bạn nhiều nhất có thể.

Không phụ thuộc

Khi dựa vào các công ty bên thứ ba, DN không thể công bố sản phẩm mới bất kỳ lúc nào tùy thích. Với D2C thời gian hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của nhà sản xuất, miễn sao đảm bảo sẵn sàng xử lý công việc hậu cần. Trong bối cảnh thị hiếu thay đổi rất nhanh như hiện nay, khả năng chủ động mang lại lợi thế rất lớn cho DN sản xuất. Ngoài ra, DN cũng có thể chủ động triển khai các chương trình khách hàng thân thiết. Quan trọng nhất là khi đã sở hữu tệp khách hàng, bằng các phương tiện công nghệ dữ liệu tiên tiến, DN còn có thể hiểu được mong muốn của khách hàng, nhìn được xu hướng tiêu dùng để kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất. Như vậy, D2C sẽ giúp DN chinh phục được khách hàng tương lai.

Tất nhiên, bên cạnh việc sở hữu được các tiện ích mà D2C mang lại, DN phải đảm bảo mọi kênh bán hàng đều được tối ưu hóa theo thế mạnh của kênh đó. Kinh doanh trong lĩnh vực nội thất, công tác tiếp cận và chăm sóc khách hàng phải được đặt lên hàng đầu, bởi khách hàng không mua thường xuyên nhưng thường chi rất nhiều cho mỗi lần mua. D2C hoàn toàn có thể giúp DN làm được điều đó.

Ca Dao (Nguồn: unitygroup.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...

Họp mặt định kỳ Ban Chấp Hành và Ban kiểm tra HAWA

Chiều qua (18/07), Ban Chấp Hành & Ban Kiểm Tra HAWA đã có buổi gặp gỡ, họp mặt định kỳ tại trụ sở văn phòng HAWA nhằm điểm lại các hoạt động, chương trình của hội trong quý 1 & 2/2025. ...

Hội nghị Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu

Hội nghị hàng đầu của ngành Xuất Khẩu Trực tuyến diễn ra trong tháng 7 này được thiết kế để tăng cường sự sẵn sàng và thúc đầy doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình đem thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu, vươn mình ra thị trường quốc tế!...