Đất mới Nam Phi

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Nam Phi trong tháng 5/2024 đạt 360 nghìn USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng tính chung 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng trên tới thị trường này đạt 2,4 triệu USD, tăng 48,3% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang thị trường Nam Phi, đồ nội thất là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm 67,6% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ. Trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nội thất bằng gỗ tới quốc gia này đều tăng trưởng tích cực.

Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng nội thất phòng khách và phòng ăn, đạt 756 nghìn USD, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp theo là mặt hàng ghế khung gỗ, đạt 243 nghìn USD, tăng 7,3%. Đồ nội thất phòng ngủ đạt 224 nghìn USD, tăng 20,7%… Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2024, gỗ, ván và ván sàn xuất khẩu tới thị trường Nam Phi cũng tăng rất mạnh.

Còn nhiều tiềm năng chưa khai phá

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), lượng nhập khẩu đồ nội thất gỗ của Nam Phi trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 24 triệu USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Trung Quốc và EU là 2 thị trường cung cấp đồ nội thất gỗ chính cho Nam Phi. Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ tư, nhưng trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 5,7% trong tổng trị giá nhập khẩu. Do đó, tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này tới thị trường Nam Phi vẫn khả quan.

Quá trình đô thị hóa tại Nam Phi diễn ra nhanh đã góp phần thúc đẩy nhu cầu về đồ nội thất. Quá trình này sẽ dẫn đến việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng và phát triển bất động sản để đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng tăng. Việc xây dựng các dự án nhà ở và khu căn hộ cũng kéo theo nhu cầu về đồ nội thất để trang bị cho những không gian sống mới.

Theo dữ liệu do Chương trình Định cư con người của Liên Hợp Quốc công bố vào tháng 4/2020, dân số thành thị ở Nam Phi đạt 67% và dự kiến sẽ đạt 80% vào năm 2050. Đáng chú ý, Nam Phi hiện đang là đối tác thương mại và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi.

Nam Phi là nước có tầm ảnh hưởng lớn về kinh tế và là cửa ngõ giao thương của cả đường biển và đường hàng không đi đến các nước miền Nam châu Phi. Một khi hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường Nam Phi sẽ có cơ hội mở rộng sang 14 nước thành viên Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC), trong đó có 5 nước thuộc Liên minh Thuế quan miền Nam châu Phi (SACU).

Nam Phi có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp tầm cỡ thế giới với cách quản lý và vận hành như ở châu Âu nên rất năng động trong kinh doanh, dễ dàng hợp tác và nhạy bén trong việc nắm bắt cơ hội.

Thách thức và khó khăn

Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nam Phi, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam còn nhiều thách thức phải vượt qua. Thách thức lớn nhất là hàng Việt Nam phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc, vốn có những lợi thế khó phủ nhận là giá rẻ và mẫu mã đẹp, đáp ứng đúng nhu cầu của gần 50% người tiêu dùng Nam Phi có mức sống thấp. Thứ hai, việc thanh toán tiền hàng hiện vẫn còn là khâu khó khăn và trở ngại đối với giao thương giữa hai nước.

Nhiều doanh nghiệp của cả hai nước chỉ muốn thanh toán trực tiếp, mà không muốn mở L/C – hình thức thanh toán quốc tế phố biến hiện nay. Do vậy, khi ký hợp đồng mua bán với đối tác Nam Phi, nhất là với các đối tác lần đầu thiết lập quan hệ kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam nên gặp gỡ trực tiếp hoặc tìm hiểu kỹ đối tác trước khi quyết định ký hợp đồng.

Điều quan trọng là phải ký hợp đồng chính thức, có giá trị pháp lý, ngay cả với các đơn hàng giá trị thấp. Doanh nghiệp cần yêu cầu đối tác cung cấp bản sao giấy đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận tài khoản của ngân hàng và giấy tờ tùy thân của chủ doanh nghiệp để kiểm tra, thẩm định thông tin về đối tác. Nên mở L/C cũng như sử dụng dịch vụ ký thác ngân hàng đối với tiền đặt cọc, thường tương đương với 30% giá trị lô hàng, để đảm bảo việc thanh toán được thuận lợi, cũng như tránh bị mất tiền đặt cọc khi xảy ra tranh chấp.

Hiệp Ca

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...