Để sản phẩm nội thất, đồ gỗ nhập khẩu vào Canada được hưởng ưu đãi theo CPTPP

Việc đảm bảo quy định của sở tại thường buộc các nhà nhập khẩu phải làm việc với các nhà sản xuất ngay từ giai đoạn thiết kế để đánh giá mức độ an toàn, nhất là với các sản phẩm dành cho trẻ em.

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, nội thất nhập khẩu vào Canada chịu sự điều chỉnh của Luật An toàn Sản phẩm Tiêu dùng của Canada (CCPSA) để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, sản phẩm nội thất còn có thể chịu sự điều chỉnh của Luật bảo vệ môi trường Canada (CEPA), theo đó hạn chế một số hoá chất có nguy cơ gây hại môi trường (kim loại nặng, formaldehyde…)

Quy định riêng với từng nhóm hàng nội thất và đồ gỗ nhập khẩu

Các sản phẩm sử dụng gỗ, vỏ gỗ đã qua xử lý chế biến không cần chứng chỉ kiểm dịch; tuy nhiên nêú chưa qua xử lý Cơ quan thẩm tra an toàn thực phẩm Canada sẽ yêu cầu phải có kiểm dịch vệ sinh dịch tễ.

Đối với các sản phẩm gỗ dày hơn 1.5 cm, Canada yêu cầu phải có giấy chứng nhận bảo vệ đa dạng thực vật. Đối với các sản phẩm gỗ hiếm mà CITES quy định còn cần cả giấy chứng nhận CITES. Gỗ sử dụng trong sản phẩm ít nhất 50% phải có nguồn gốc từ các khu rừng có chứng nhận quản lý rừng bền vững (PEFC International, bao gồm SFI, CSA; hoặc FSC International).

Đối với sản phẩm bọc đệm hoặc sử dụng vải/mút, Canada yêu cầu phải ghi rõ nguyên liệu sử dụng/thành phần của mọi loại sợi sử dụng trên mức 5% theo quy định của Luật ghi nhãn sản phẩm vải sợi (TLA); trừ sản phẩm bọc da thật (nhưng vẫn phải ghi rõ thành phần của các vật liệu vải khác sử dụng). Các sản phẩm này phải chịu thực nghiệm về mức độ bắt cháy từ thuốc lá. Các sản phẩm bọc đệm cũng phải chịu quy định về mức tồn dư hoá chất.

Đối với các sản phẩm có sử dụng kính, Canada quy định phải có thực nghiệm đánh giá tiêu chuẩn an toàn về mức độ chịu nhiệt và chịu lực.

Đối với sản phẩm dành cho trẻ em, Canada có quy định chi tiết về ngưỡng hoá chất và kim loại nặng (đặc biệt là chì, selen, thạch tín, antimoine, catmi, thuỷ ngân và phthalates/vinyl…), thử nghiệm vật lý trong phòng thí nghiệm, phương pháp lắp ráp, hướng dẫn sử dụng và ghi nhãn cảnh báo các nguy cơ tiềm ẩn…

Đối với các sản phẩm nội thất văn phòng, Luật về An toàn và sức khoẻ lao động Canada được áp dụng. Ngoài ra, tiêu chuẩn nội thất bền vững BIFMA cũng được khuyến nghị đối với nội thất văn phòng (là bắt buộc đối với mua sắm chính phủ theo Chính sách mua sắm xanh).

Các sản phẩm nhập khẩu vào Canada đều phải có hướng dẫn sử dụng ghi song ngữ, với đầy đủ thông tin hướng dẫn lắp đặt, sử dụng, danh mục cấu phần, thông số sản phẩm, thông tin tái chế cho từng loại vật liệu  và thông tin nhà sản xuất/nhập khẩu… Các thông tin này phải thuận tiện/dễ tìm đọc, ví dụ như gắn trực tiếp, treo trên sản phẩm hoặc dán vào sản phẩm…

Chú trọng các vấn đề trách nhiệm xã hội, thương mại công bằng và bền vững

Về bao bì của sản phẩm nội thất, ngoài các quy định về hàm lượng tái chế, vật liệu sử dụng làm bao bì phải được ghi rõ và thân thiện với môi trường. Canada còn quy định bao bì phải đảm bảo chống được các nguy cơ nhiễm khuẩn, dễ mở, dễ lưu trữ và không có rủi ro gây bị thương khi vận chuyển/mở.

Cơ quan bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu Canada còn quy định về việc kiểm soát tác động môi trường đối với việc sản xuất và chế biến nội thất, theo đó quy định tiêu chuẩn về việc phát thải các khí độc hại và lượng nước sử dụng/nước thải/rác thải trong sản xuất.

Ngoài ra, Canada quan tâm đến các vấn đề về trách nhiệm xã hội, thương mại công bằng và bền vững. Các sản phẩm từ vật liệu tái chế, có khả năng tái chế, phân huỷ sinh học sẽ được ưu tiên mua. Các sản phẩm được khuyến khích có thiết kế có độ bền và khả năng nâng cấp/sử dụng lâu dài (thiết kế mô-đun) để đảm bảo giảm sử dụng tài nguyên/lãng phí (bảo hành ít nhất 10 năm với nội thất và 5 năm với bề mặt vải). Các sản phẩm nội thất được khuyến khích dễ lắp ráp, tháo dỡ bằng các công cụ tiêu chuẩn và không cần qua đào tạo. Canada ưu tiên nhập khẩu các sản phẩm nội thất có đầy đủ các chứng chỉ của ngành như ISO 14001, BIFMA, LEED, SCS, Greenguard, FSC, MAS…

Ở cấp độ tỉnh bang, mỗi tỉnh bang có thể có thêm quy định bổ sung đối với sản phẩm nội thất nhập khẩu và các nhà sản xuất/nhập khẩu buộc phải tuân thủ không những luật liên bang mà mọi quy định để bảo vệ an toàn cho người sử dụng ở cấp độ tỉnh bang.

Lưu ý để được hưởng ưu đãi theo CPTPP

Là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 6 trên thế giới, Canada luôn có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này ở mức cao. Số liệu thống kê từ Cơ quan thống kê Canada cho biết, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này trong năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2021. Trong đó, Canada tăng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Mỹ và EU, tuy nhiên giảm nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.

Việc thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) những năm gần đây đã giúp nhà nhập khẩu Canada quan tâm nhiều hơn tới năng lực sản xuất của Việt Nam, đặc biệt là những thế mạnh so với các nguồn cung nội thất, đồ gỗ khác ở yếu tố ổn định, giá thành phù hợp.

Trên thực tế, Việt Nam hiện là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 cho Canada, nhưng tỷ trọng mới chỉ chiếm 15,3% tổng trị giá nhập khẩu trong năm 2022, đạt 411,9 triệu USD, giảm 1,1% so với năm 2021.

Những tháng đầu năm, xuất khẩu đồ nội thất gỗ của Việt Nam sang thị trường này tiếp tục giảm. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong tháng 2/2023 đạt 10,6 triệu USD, giảm 24% so với tháng 2/2022. Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada ước đạt 21,6 triệu USD, giảm 46,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Việc đảm bảo quy định của sở tại thường buộc các nhà nhập khẩu phải làm việc với các nhà sản xuất ngay từ giai đoạn thiết kế để đánh giá mức độ an toàn, nhất là với các sản phẩm dành cho trẻ em.

Các nhà nhập khẩu phải lưu giữ các báo cáo thử nghiệm, giấy chứng nhận hoặc các tài liệu khác liên quan đến sản phẩm theo yêu cầu của chính phủ và nộp cho cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết. Các nhà nhập khẩu thường phải thực hiện kiểm định tại Canada ở những công ty kiểm định uy tín như CSA, UL hoặc Intertek trước khi nhập khẩu đại trà.

Các nhà nhập khẩu được yêu cầu phải lưu giữ các giấy tờ trong vòng 6 năm kể từ ngày nhập khẩu và có thể bị kiểm toán bất cứ lúc nào trong thời gian này.

Do các nhà nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng về sự xác thực và đầy đủ của các thông tin và phải chịu các khoản thuế khi nhập khẩu vào Canada nên khi đã quyết định “làm ăn”, các nhà nhập khẩu Canada thường là bạn hàng “trung thành” với nhà sản xuất để đảm bảo sản phẩm nhập khẩu luôn ổn định về chất lượng.

Nguồn: Tạp chí công thương
Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...