Để sản phẩm nội thất, đồ gỗ nhập khẩu vào Canada được hưởng ưu đãi theo CPTPP

Việc đảm bảo quy định của sở tại thường buộc các nhà nhập khẩu phải làm việc với các nhà sản xuất ngay từ giai đoạn thiết kế để đánh giá mức độ an toàn, nhất là với các sản phẩm dành cho trẻ em.

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, nội thất nhập khẩu vào Canada chịu sự điều chỉnh của Luật An toàn Sản phẩm Tiêu dùng của Canada (CCPSA) để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, sản phẩm nội thất còn có thể chịu sự điều chỉnh của Luật bảo vệ môi trường Canada (CEPA), theo đó hạn chế một số hoá chất có nguy cơ gây hại môi trường (kim loại nặng, formaldehyde…)

Quy định riêng với từng nhóm hàng nội thất và đồ gỗ nhập khẩu

Các sản phẩm sử dụng gỗ, vỏ gỗ đã qua xử lý chế biến không cần chứng chỉ kiểm dịch; tuy nhiên nêú chưa qua xử lý Cơ quan thẩm tra an toàn thực phẩm Canada sẽ yêu cầu phải có kiểm dịch vệ sinh dịch tễ.

Đối với các sản phẩm gỗ dày hơn 1.5 cm, Canada yêu cầu phải có giấy chứng nhận bảo vệ đa dạng thực vật. Đối với các sản phẩm gỗ hiếm mà CITES quy định còn cần cả giấy chứng nhận CITES. Gỗ sử dụng trong sản phẩm ít nhất 50% phải có nguồn gốc từ các khu rừng có chứng nhận quản lý rừng bền vững (PEFC International, bao gồm SFI, CSA; hoặc FSC International).

Đối với sản phẩm bọc đệm hoặc sử dụng vải/mút, Canada yêu cầu phải ghi rõ nguyên liệu sử dụng/thành phần của mọi loại sợi sử dụng trên mức 5% theo quy định của Luật ghi nhãn sản phẩm vải sợi (TLA); trừ sản phẩm bọc da thật (nhưng vẫn phải ghi rõ thành phần của các vật liệu vải khác sử dụng). Các sản phẩm này phải chịu thực nghiệm về mức độ bắt cháy từ thuốc lá. Các sản phẩm bọc đệm cũng phải chịu quy định về mức tồn dư hoá chất.

Đối với các sản phẩm có sử dụng kính, Canada quy định phải có thực nghiệm đánh giá tiêu chuẩn an toàn về mức độ chịu nhiệt và chịu lực.

Đối với sản phẩm dành cho trẻ em, Canada có quy định chi tiết về ngưỡng hoá chất và kim loại nặng (đặc biệt là chì, selen, thạch tín, antimoine, catmi, thuỷ ngân và phthalates/vinyl…), thử nghiệm vật lý trong phòng thí nghiệm, phương pháp lắp ráp, hướng dẫn sử dụng và ghi nhãn cảnh báo các nguy cơ tiềm ẩn…

Đối với các sản phẩm nội thất văn phòng, Luật về An toàn và sức khoẻ lao động Canada được áp dụng. Ngoài ra, tiêu chuẩn nội thất bền vững BIFMA cũng được khuyến nghị đối với nội thất văn phòng (là bắt buộc đối với mua sắm chính phủ theo Chính sách mua sắm xanh).

Các sản phẩm nhập khẩu vào Canada đều phải có hướng dẫn sử dụng ghi song ngữ, với đầy đủ thông tin hướng dẫn lắp đặt, sử dụng, danh mục cấu phần, thông số sản phẩm, thông tin tái chế cho từng loại vật liệu  và thông tin nhà sản xuất/nhập khẩu… Các thông tin này phải thuận tiện/dễ tìm đọc, ví dụ như gắn trực tiếp, treo trên sản phẩm hoặc dán vào sản phẩm…

Chú trọng các vấn đề trách nhiệm xã hội, thương mại công bằng và bền vững

Về bao bì của sản phẩm nội thất, ngoài các quy định về hàm lượng tái chế, vật liệu sử dụng làm bao bì phải được ghi rõ và thân thiện với môi trường. Canada còn quy định bao bì phải đảm bảo chống được các nguy cơ nhiễm khuẩn, dễ mở, dễ lưu trữ và không có rủi ro gây bị thương khi vận chuyển/mở.

Cơ quan bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu Canada còn quy định về việc kiểm soát tác động môi trường đối với việc sản xuất và chế biến nội thất, theo đó quy định tiêu chuẩn về việc phát thải các khí độc hại và lượng nước sử dụng/nước thải/rác thải trong sản xuất.

Ngoài ra, Canada quan tâm đến các vấn đề về trách nhiệm xã hội, thương mại công bằng và bền vững. Các sản phẩm từ vật liệu tái chế, có khả năng tái chế, phân huỷ sinh học sẽ được ưu tiên mua. Các sản phẩm được khuyến khích có thiết kế có độ bền và khả năng nâng cấp/sử dụng lâu dài (thiết kế mô-đun) để đảm bảo giảm sử dụng tài nguyên/lãng phí (bảo hành ít nhất 10 năm với nội thất và 5 năm với bề mặt vải). Các sản phẩm nội thất được khuyến khích dễ lắp ráp, tháo dỡ bằng các công cụ tiêu chuẩn và không cần qua đào tạo. Canada ưu tiên nhập khẩu các sản phẩm nội thất có đầy đủ các chứng chỉ của ngành như ISO 14001, BIFMA, LEED, SCS, Greenguard, FSC, MAS…

Ở cấp độ tỉnh bang, mỗi tỉnh bang có thể có thêm quy định bổ sung đối với sản phẩm nội thất nhập khẩu và các nhà sản xuất/nhập khẩu buộc phải tuân thủ không những luật liên bang mà mọi quy định để bảo vệ an toàn cho người sử dụng ở cấp độ tỉnh bang.

Lưu ý để được hưởng ưu đãi theo CPTPP

Là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 6 trên thế giới, Canada luôn có nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này ở mức cao. Số liệu thống kê từ Cơ quan thống kê Canada cho biết, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này trong năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2021. Trong đó, Canada tăng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Mỹ và EU, tuy nhiên giảm nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.

Việc thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) những năm gần đây đã giúp nhà nhập khẩu Canada quan tâm nhiều hơn tới năng lực sản xuất của Việt Nam, đặc biệt là những thế mạnh so với các nguồn cung nội thất, đồ gỗ khác ở yếu tố ổn định, giá thành phù hợp.

Trên thực tế, Việt Nam hiện là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 cho Canada, nhưng tỷ trọng mới chỉ chiếm 15,3% tổng trị giá nhập khẩu trong năm 2022, đạt 411,9 triệu USD, giảm 1,1% so với năm 2021.

Những tháng đầu năm, xuất khẩu đồ nội thất gỗ của Việt Nam sang thị trường này tiếp tục giảm. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong tháng 2/2023 đạt 10,6 triệu USD, giảm 24% so với tháng 2/2022. Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada ước đạt 21,6 triệu USD, giảm 46,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Việc đảm bảo quy định của sở tại thường buộc các nhà nhập khẩu phải làm việc với các nhà sản xuất ngay từ giai đoạn thiết kế để đánh giá mức độ an toàn, nhất là với các sản phẩm dành cho trẻ em.

Các nhà nhập khẩu phải lưu giữ các báo cáo thử nghiệm, giấy chứng nhận hoặc các tài liệu khác liên quan đến sản phẩm theo yêu cầu của chính phủ và nộp cho cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết. Các nhà nhập khẩu thường phải thực hiện kiểm định tại Canada ở những công ty kiểm định uy tín như CSA, UL hoặc Intertek trước khi nhập khẩu đại trà.

Các nhà nhập khẩu được yêu cầu phải lưu giữ các giấy tờ trong vòng 6 năm kể từ ngày nhập khẩu và có thể bị kiểm toán bất cứ lúc nào trong thời gian này.

Do các nhà nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng về sự xác thực và đầy đủ của các thông tin và phải chịu các khoản thuế khi nhập khẩu vào Canada nên khi đã quyết định “làm ăn”, các nhà nhập khẩu Canada thường là bạn hàng “trung thành” với nhà sản xuất để đảm bảo sản phẩm nhập khẩu luôn ổn định về chất lượng.

Nguồn: Tạp chí công thương
Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...