Điểm nhấn nội thất tại HCM City Export 2024

Gấp đôi quy mô, gấp đôi lượng khách tham dự, được đầu tư bài bản trong công tác kết nối giao thương, quảng bá, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 (HCM City Export 2024) đã mang đến đòn bẩy cho mục tiêu phục hồi của 7 ngành sản xuất chủ lực. Trong đó, các mặt hàng nội – ngoại thất được đánh giá rất cao.

 

Diễn ra từ ngày 8 – 11/5 tại Trung tâm Triển lãm SECC, HCM City Export 2024 do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức. Hội chợ quy tụ 450 gian hàng của 400 doanh nghiệp (DN) tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong lĩnh vực xuất khẩu.

Trợ lực cho xuất khẩu

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết trong quý I/2024, các chỉ số sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, xuất khẩu trên địa bàn thành phố đều tăng trưởng khá. Trong giai đoạn hồi phục này, các DN rất cần thêm cơ hội, môi trường để tiếp cận nhà mua hàng quốc tế. Ông nhấn mạnh: “Việc tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại mang tính quốc tế là rất cần thiết, trợ lực cho DN vượt khó và lấy lại đà tăng trưởng”.

 

Tập trung vào công tác kết nối giao thương, ngay từ ngày khai mạc, lượng khách tham quan khá ấn tượng. Theo thông tin từ ban tổ chức, ngoài các đoàn khách Nga, Ấn Độ… đến theo lời mời từ các thương vụ, có đến hơn 50 DN quốc tế đăng ký tham quan, xúc tiến thương mại tại sự kiện. Nhu cầu mua hàng từ các DN này khá đa dạng, từ nông sản, thực phẩm, nội thất, cao su đến thiết bị điện – điện tử… Đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market… cũng có mặt để mở rộng thêm kênh cung ứng. Nhờ đó, xuyên suốt thời gian diễn ra hội chợ, các hoạt động kết nối B2B đã được tổ chức, giúp DN có được khởi đầu thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh.

Ông Phan Văn Việt – Chủ tịch Việt Thắng Jeans cho biết sức mua thị trường xuất khẩu đã tăng, hàng tồn kho của các đơn vị nhập khẩu đã dưới mức tối thiểu, các DN xuất khẩu cơ bản thích ứng được với những yêu cầu mới, như việc điều chỉnh dây chuyền để làm các đơn hàng nhỏ, chủ động nguồn cung nguyên vật liệu, không phụ thuộc vào Trung Quốc… Nhờ được “trui rèn” trong khó khăn thời gian trước, phần lớn các DN chủ động tái cấu trúc, đầu tư thiết bị tăng năng suất. “Tuy nhiên, để đảm bảo tăng trưởng, các ngành xuất khẩu vẫn rất cần mở rộng mạng lưới kinh doanh, thử sức ở những thị trường mới. HCM City Export 2024 giúp các DN có được cơ hội đó”, ông Việt nhận xét.

“Chọn mặt gửi vàng”

Ở lần thứ hai tổ chức, HCM City Export 2024 được mở rộng cả về quy mô lẫn chất lượng. Diện tích trưng bày, lượng DN tham dự lẫn khách tham quan đều gấp đôi so với năm trước. Công tác trưng bày cũng được chú trọng hơn rất nhiều, mang đến không gian triển lãm ấn tượng. Các gian hàng của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan với thương hiệu Chinsu, Vina T&T Group, Thực phẩm Bình Tây, Napoli Coffee… được chăm chút thiết kế chỉn chu, nhiều hoạt động thu hút, tương tác với khách tham quan.

Góp mặt cùng các ngành xuất khẩu chủ lực, gian hàng của các DN nội thất Việt Nam trở thành điểm nhấn khác biệt với những mặt hàng thủ công tinh xảo, các thiết kế nội thất mới, đón đầu xu hướng tiêu dùng của thị trường quốc tế. DN đã từng có sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết ban tổ chức đã phải rà soát để chọn ra các DN xuất khẩu thực sự chất lượng, phù hợp tham gia trưng bày ở hội chợ.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 13,18 tỷ USD, giảm 15,9% so với 2022. Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại cho ngành được chú trọng để DN có thể lấy lại đà tăng trưởng. Ngay sau HawaExpo 2024, việc các DN trong ngành tiếp tục tham gia HCM City Export 2024 cho thấy quyết tâm của DN trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Ông Nguyễn Hoài Bảo, đại diện Ban chấp hành HAWA cho biết với những nỗ lực không ngừng trong giai đoạn trước, kết quả kinh doanh năm 2024 của ngành chế biến gỗ so với 2023 sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, mức tăng trưởng cũng chỉ mới quay lại các chỉ số của năm 2022. “DN đã có đơn hàng cho 3, 4 tháng tới nhưng kết quả kinh doanh cuối năm thì phải còn chờ thêm khả năng kiểm soát lạm phát từ các quốc gia nhập khẩu chính như Mỹ, châu Âu…”, ông Bảo nói.

Trong bối cảnh thế giới vẫn bao phủ bởi tính bất định, việc đón tiếp gần 500 nhà mua hàng quốc tế đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng hơn 7.000 khách tham quan trong 4 ngày và 285 hợp đồng, bản ghi nhớ được ký kết tại HCM City Export 2024 thực sự là những con số đáng ghi nhận. Ngay sau khi kết thúc hội chợ, 65% DN đã đăng ký tiếp tục tham gia trong năm sau. Như lời ông Nguyễn Nguyên Phương, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu tìm giải pháp để lần tổ chức tiếp theo, hiệu quả giao thương sẽ cao hơn.

Minh Hòa

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....