Điểm nhấn nội thất tại HCM City Export 2024

Gấp đôi quy mô, gấp đôi lượng khách tham dự, được đầu tư bài bản trong công tác kết nối giao thương, quảng bá, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 (HCM City Export 2024) đã mang đến đòn bẩy cho mục tiêu phục hồi của 7 ngành sản xuất chủ lực. Trong đó, các mặt hàng nội – ngoại thất được đánh giá rất cao.

 

Diễn ra từ ngày 8 – 11/5 tại Trung tâm Triển lãm SECC, HCM City Export 2024 do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức. Hội chợ quy tụ 450 gian hàng của 400 doanh nghiệp (DN) tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong lĩnh vực xuất khẩu.

Trợ lực cho xuất khẩu

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết trong quý I/2024, các chỉ số sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, xuất khẩu trên địa bàn thành phố đều tăng trưởng khá. Trong giai đoạn hồi phục này, các DN rất cần thêm cơ hội, môi trường để tiếp cận nhà mua hàng quốc tế. Ông nhấn mạnh: “Việc tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại mang tính quốc tế là rất cần thiết, trợ lực cho DN vượt khó và lấy lại đà tăng trưởng”.

 

Tập trung vào công tác kết nối giao thương, ngay từ ngày khai mạc, lượng khách tham quan khá ấn tượng. Theo thông tin từ ban tổ chức, ngoài các đoàn khách Nga, Ấn Độ… đến theo lời mời từ các thương vụ, có đến hơn 50 DN quốc tế đăng ký tham quan, xúc tiến thương mại tại sự kiện. Nhu cầu mua hàng từ các DN này khá đa dạng, từ nông sản, thực phẩm, nội thất, cao su đến thiết bị điện – điện tử… Đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market… cũng có mặt để mở rộng thêm kênh cung ứng. Nhờ đó, xuyên suốt thời gian diễn ra hội chợ, các hoạt động kết nối B2B đã được tổ chức, giúp DN có được khởi đầu thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh.

Ông Phan Văn Việt – Chủ tịch Việt Thắng Jeans cho biết sức mua thị trường xuất khẩu đã tăng, hàng tồn kho của các đơn vị nhập khẩu đã dưới mức tối thiểu, các DN xuất khẩu cơ bản thích ứng được với những yêu cầu mới, như việc điều chỉnh dây chuyền để làm các đơn hàng nhỏ, chủ động nguồn cung nguyên vật liệu, không phụ thuộc vào Trung Quốc… Nhờ được “trui rèn” trong khó khăn thời gian trước, phần lớn các DN chủ động tái cấu trúc, đầu tư thiết bị tăng năng suất. “Tuy nhiên, để đảm bảo tăng trưởng, các ngành xuất khẩu vẫn rất cần mở rộng mạng lưới kinh doanh, thử sức ở những thị trường mới. HCM City Export 2024 giúp các DN có được cơ hội đó”, ông Việt nhận xét.

“Chọn mặt gửi vàng”

Ở lần thứ hai tổ chức, HCM City Export 2024 được mở rộng cả về quy mô lẫn chất lượng. Diện tích trưng bày, lượng DN tham dự lẫn khách tham quan đều gấp đôi so với năm trước. Công tác trưng bày cũng được chú trọng hơn rất nhiều, mang đến không gian triển lãm ấn tượng. Các gian hàng của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan với thương hiệu Chinsu, Vina T&T Group, Thực phẩm Bình Tây, Napoli Coffee… được chăm chút thiết kế chỉn chu, nhiều hoạt động thu hút, tương tác với khách tham quan.

Góp mặt cùng các ngành xuất khẩu chủ lực, gian hàng của các DN nội thất Việt Nam trở thành điểm nhấn khác biệt với những mặt hàng thủ công tinh xảo, các thiết kế nội thất mới, đón đầu xu hướng tiêu dùng của thị trường quốc tế. DN đã từng có sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết ban tổ chức đã phải rà soát để chọn ra các DN xuất khẩu thực sự chất lượng, phù hợp tham gia trưng bày ở hội chợ.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 13,18 tỷ USD, giảm 15,9% so với 2022. Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại cho ngành được chú trọng để DN có thể lấy lại đà tăng trưởng. Ngay sau HawaExpo 2024, việc các DN trong ngành tiếp tục tham gia HCM City Export 2024 cho thấy quyết tâm của DN trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Ông Nguyễn Hoài Bảo, đại diện Ban chấp hành HAWA cho biết với những nỗ lực không ngừng trong giai đoạn trước, kết quả kinh doanh năm 2024 của ngành chế biến gỗ so với 2023 sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, mức tăng trưởng cũng chỉ mới quay lại các chỉ số của năm 2022. “DN đã có đơn hàng cho 3, 4 tháng tới nhưng kết quả kinh doanh cuối năm thì phải còn chờ thêm khả năng kiểm soát lạm phát từ các quốc gia nhập khẩu chính như Mỹ, châu Âu…”, ông Bảo nói.

Trong bối cảnh thế giới vẫn bao phủ bởi tính bất định, việc đón tiếp gần 500 nhà mua hàng quốc tế đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng hơn 7.000 khách tham quan trong 4 ngày và 285 hợp đồng, bản ghi nhớ được ký kết tại HCM City Export 2024 thực sự là những con số đáng ghi nhận. Ngay sau khi kết thúc hội chợ, 65% DN đã đăng ký tiếp tục tham gia trong năm sau. Như lời ông Nguyễn Nguyên Phương, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu tìm giải pháp để lần tổ chức tiếp theo, hiệu quả giao thương sẽ cao hơn.

Minh Hòa

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....