Điểm nhấn nội thất tại HCM City Export 2024

Gấp đôi quy mô, gấp đôi lượng khách tham dự, được đầu tư bài bản trong công tác kết nối giao thương, quảng bá, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 (HCM City Export 2024) đã mang đến đòn bẩy cho mục tiêu phục hồi của 7 ngành sản xuất chủ lực. Trong đó, các mặt hàng nội – ngoại thất được đánh giá rất cao.

 

Diễn ra từ ngày 8 – 11/5 tại Trung tâm Triển lãm SECC, HCM City Export 2024 do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức. Hội chợ quy tụ 450 gian hàng của 400 doanh nghiệp (DN) tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong lĩnh vực xuất khẩu.

Trợ lực cho xuất khẩu

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết trong quý I/2024, các chỉ số sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, xuất khẩu trên địa bàn thành phố đều tăng trưởng khá. Trong giai đoạn hồi phục này, các DN rất cần thêm cơ hội, môi trường để tiếp cận nhà mua hàng quốc tế. Ông nhấn mạnh: “Việc tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại mang tính quốc tế là rất cần thiết, trợ lực cho DN vượt khó và lấy lại đà tăng trưởng”.

 

Tập trung vào công tác kết nối giao thương, ngay từ ngày khai mạc, lượng khách tham quan khá ấn tượng. Theo thông tin từ ban tổ chức, ngoài các đoàn khách Nga, Ấn Độ… đến theo lời mời từ các thương vụ, có đến hơn 50 DN quốc tế đăng ký tham quan, xúc tiến thương mại tại sự kiện. Nhu cầu mua hàng từ các DN này khá đa dạng, từ nông sản, thực phẩm, nội thất, cao su đến thiết bị điện – điện tử… Đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market… cũng có mặt để mở rộng thêm kênh cung ứng. Nhờ đó, xuyên suốt thời gian diễn ra hội chợ, các hoạt động kết nối B2B đã được tổ chức, giúp DN có được khởi đầu thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh.

Ông Phan Văn Việt – Chủ tịch Việt Thắng Jeans cho biết sức mua thị trường xuất khẩu đã tăng, hàng tồn kho của các đơn vị nhập khẩu đã dưới mức tối thiểu, các DN xuất khẩu cơ bản thích ứng được với những yêu cầu mới, như việc điều chỉnh dây chuyền để làm các đơn hàng nhỏ, chủ động nguồn cung nguyên vật liệu, không phụ thuộc vào Trung Quốc… Nhờ được “trui rèn” trong khó khăn thời gian trước, phần lớn các DN chủ động tái cấu trúc, đầu tư thiết bị tăng năng suất. “Tuy nhiên, để đảm bảo tăng trưởng, các ngành xuất khẩu vẫn rất cần mở rộng mạng lưới kinh doanh, thử sức ở những thị trường mới. HCM City Export 2024 giúp các DN có được cơ hội đó”, ông Việt nhận xét.

“Chọn mặt gửi vàng”

Ở lần thứ hai tổ chức, HCM City Export 2024 được mở rộng cả về quy mô lẫn chất lượng. Diện tích trưng bày, lượng DN tham dự lẫn khách tham quan đều gấp đôi so với năm trước. Công tác trưng bày cũng được chú trọng hơn rất nhiều, mang đến không gian triển lãm ấn tượng. Các gian hàng của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan với thương hiệu Chinsu, Vina T&T Group, Thực phẩm Bình Tây, Napoli Coffee… được chăm chút thiết kế chỉn chu, nhiều hoạt động thu hút, tương tác với khách tham quan.

Góp mặt cùng các ngành xuất khẩu chủ lực, gian hàng của các DN nội thất Việt Nam trở thành điểm nhấn khác biệt với những mặt hàng thủ công tinh xảo, các thiết kế nội thất mới, đón đầu xu hướng tiêu dùng của thị trường quốc tế. DN đã từng có sản phẩm xuất khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết ban tổ chức đã phải rà soát để chọn ra các DN xuất khẩu thực sự chất lượng, phù hợp tham gia trưng bày ở hội chợ.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 13,18 tỷ USD, giảm 15,9% so với 2022. Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại cho ngành được chú trọng để DN có thể lấy lại đà tăng trưởng. Ngay sau HawaExpo 2024, việc các DN trong ngành tiếp tục tham gia HCM City Export 2024 cho thấy quyết tâm của DN trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Ông Nguyễn Hoài Bảo, đại diện Ban chấp hành HAWA cho biết với những nỗ lực không ngừng trong giai đoạn trước, kết quả kinh doanh năm 2024 của ngành chế biến gỗ so với 2023 sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, mức tăng trưởng cũng chỉ mới quay lại các chỉ số của năm 2022. “DN đã có đơn hàng cho 3, 4 tháng tới nhưng kết quả kinh doanh cuối năm thì phải còn chờ thêm khả năng kiểm soát lạm phát từ các quốc gia nhập khẩu chính như Mỹ, châu Âu…”, ông Bảo nói.

Trong bối cảnh thế giới vẫn bao phủ bởi tính bất định, việc đón tiếp gần 500 nhà mua hàng quốc tế đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng hơn 7.000 khách tham quan trong 4 ngày và 285 hợp đồng, bản ghi nhớ được ký kết tại HCM City Export 2024 thực sự là những con số đáng ghi nhận. Ngay sau khi kết thúc hội chợ, 65% DN đã đăng ký tiếp tục tham gia trong năm sau. Như lời ông Nguyễn Nguyên Phương, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu tìm giải pháp để lần tổ chức tiếp theo, hiệu quả giao thương sẽ cao hơn.

Minh Hòa

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....