Đối mặt với thử thách

Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam, với kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt gần 150 tỷ USD, tăng 20,5% so với năm 2023. Đặc biệt, năm 2024, ngành gỗ chiếm 64,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Những rủi ro tiềm ẩn

Phát biểu tại tọa đàm “Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ: Ngành gỗ Việt Nam cần làm gì trong bối cảnh căng thẳng thương mại hiện nay?” do Cục Lâm nghiệp – Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), và Tổ chức Forest Trends tổ chức ngày 24/6 tại Hà Nội, ông Ngô Sỹ Hoài – Phó chủ tịch, Tổng thư ký VIFOREST cho biết, Hoa Kỳ nhập khẩu khoảng 23 – 24 tỷ USD đồ gỗ nội thất mỗi năm. Trong đó, Việt Nam cung cấp 38 – 40% kim ngạch nhập khẩu, trở thành quốc gia cung cấp đồ nội thất lớn thứ hai cho Hoa Kỳ sau Trung Quốc. Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ đạt 3,7 tỷ USD, tăng 10,3% và chiếm tới 55,4% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam.

Với những con số này, Hoa Kỳ đang là thị trường chủ lực của xuất khẩu Việt Nam nói chung và ngành nội thất nói riêng. Tuy nhiên, ngành đang đối diện với những thách thức khá nghiêm trọng. Ông Trần Lê Huy – Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Gia Lai, chỉ rõ những con số tiềm ẩn rủi ro: Trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng, nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng và chiếm 42% tổng kim ngạch nhập khẩu gỗ của Việt Nam, tiềm ẩn rủi ro liên quan đến các cuộc điều tra chống bán phá giá. Ông Huy cũng lo ngại nếu đánh thuế theo Mục 232 mở rộng cho tất cả các sản phẩm phái sinh như đồ nội thất, thiệt hại sẽ rất lớn.

Không dừng lại ở đó, theo ông Tô Xuân Phúc, đại diện tổ chức Forest Trends, hiện đang có những quan niệm chưa chuẩn xác ở thị trường quốc tế về ngành gỗ Việt Nam, như việc Việt Nam sử dụng gỗ rủi ro cho xuất khẩu, hoặc là trung tâm trung chuyển gỗ Trung Quốc. Đại diện Forest Trends cho rằng, ngành gỗ cần thay đổi phương pháp tiếp cận, chủ động cung cấp thông tin và tăng cường đối thoại với các thị trường xuất khẩu.

Điểm mấu chốt: Nguồn gốc xuất xứ

Đánh giá về những tác động của hàng loạt chính sách, từ thuế đối ứng đến các vụ việc điều tra mà Chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng, bà Ashley Amilton, lãnh đạo Hiệp hội Đồ gỗ Quốc tế Hoa Kỳ (IWPA) khẳng định, chính quyền Tổng thống Donald Trump tập trung vào việc bảo vệ lợi ích kinh tế nội địa, đặc biệt trước các lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc. Bà cho biết: “Chính phủ quan tâm đến vấn đề thuế quan và nguồn gốc gỗ. Nếu gỗ xuất xứ từ Hoa Kỳ, điều đó được đánh giá cao; ngược lại, gỗ từ bên ngoài, đặc biệt từ Nga hay Trung Quốc, sẽ chịu rủi ro cao hơn về thuế”.

Trước những thách thức này, Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Chính phủ nỗ lực đàm phán và tìm giải pháp điều chỉnh thặng dư thương mại với Hoa Kỳ. Phía Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã nhanh chóng bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với đồ gỗ nội – ngoại thất thành phẩm từ Hoa Kỳ để thể hiện thiện chí. Tham gia đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các hiệp hội khác đến Hoa Kỳ, ông Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, chuyến công tác của Bộ đã tạo ra sự kết nối quan trọng. HAWA đã tích cực đóng góp vào việc thúc đẩy thương mại gỗ bền vững bằng việc ký bản ghi nhớ tại Washington DC, cam kết nhập khẩu 1.000m³ gỗ cứng và 100.000m³ gỗ thông từ Hoa Kỳ mỗi năm, với tổng giá trị khoảng 200 triệu USD. Những nỗ lực này không chỉ giúp cân bằng cán cân thương mại mà còn tăng cường minh bạch trong chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường Hoa Kỳ.

Đánh giá nỗ lực từ phía Việt Nam, ông Joe O’Donnell, đại diện tổ chức IWPA, cho biết Hoa Kỳ đang thúc đẩy xuất khẩu gỗ nguyên liệu sang Việt Nam để cân bằng cán cân thương mại. Ông nhấn mạnh: “Việc Việt Nam tăng nhập khẩu gỗ cứng từ Hoa Kỳ là một điểm cộng, giúp giảm rủi ro khi xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường này”.

Cùng với nỗ lực minh bạch hóa chuỗi cung ứng, ông Phùng Quốc Mẫn cho rằng, ngành chế biến gỗ Việt Nam đang đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, cũng như khai thác các thị trường mới để giảm sự phụ thuộc. Về lâu dài, các doanh nghiệp đang chuyển đổi từ mô hình gia công sang thiết kế chủ động để tăng giá trị gia tăng. Việc tăng cường hợp tác quốc tế và truyền thông, chủ động cung cấp thông tin chính xác về ngành gỗ sẽ được đặc biệt chú trọng trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo HAWA, với những nỗ lực toàn diện này, ngành gỗ Việt Nam đang từng bước thích ứng với môi trường thương mại quốc tế đầy thách thức, hướng tới việc duy trì và phát triển bền vững thế mạnh cạnh tranh. “Thị trường Hoa Kỳ vẫn rất quan trọng. Doanh nghiệp trong ngành sẽ nỗ lực hết sức để giữ vững và phát triển thị phần vì dư địa ở thị trường này còn rất lớn”, ông Mẫn nói.

Thu Phương

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....