Đời người và rừng cây

Sự sẻ chia, nối kết, lan tỏa những ý tưởng mới mẽ sẽ kiến tạo nên không gian phát triển mới cho một ngành, một lĩnh vực và cả đất nước. Đó chính là sứ mệnh của HAWA.

Khi nghĩ về một đời người. Tôi thường nhớ về rừng cây. Khi nghĩ về một rừng cây. Tôi thường nhớ về nhiều người” (Một đời người một rừng cây – Trần Long Ẩn), những ca từ khiến liên tưởng đến mối tương quan giữa cây và người đầy triết lý nhân sinh.

Nguyễn Công Trứ lại mong muốn “Kiếp sau xin chớ làm người. Làm cây thông đứng giữa trời mà reo”. Tại sao không làm một cái gì khác mà phải làm cây thông đứng giữa trời? Ngoài cái ung dung tự tại của một loại cây cao quý, hẳn Nguyễn Công Trứ còn mang hoài bão sống có ích ngay cả khi già nua, mục ruỗng và ngã xuống. Ai là người thấu hiểu những triết lý nhân sinh trên nếu không phải là những người cả đời gắn bó với cây, với rừng?

Lại nói về nhân và quả.

Một sự vật được sinh ra phải từ một hay nhiều nguyên nhân trước đó. Hôm nay đó là một khu rừng thì chắc hẳn ngày xưa là những chòm cây. Hôm nay là những một tán cây cổ thụ xum xuê thì ắt hẳn ngày xưa đã có những mầm xanh. Cuộc sống đủ đầy của mỗi người hôm nay nếu lần ngược trở lại cũng có công sức của bao thế hệ đi trước, của ông bà tổ tiên, của những bậc “tiền hiền khai khẩn” để hôm nay “hậu hiền khai cơ”. Huyền tích “bọc trăm trứng” được mẹ Âu Cơ sinh ra, để rồi 50 người con theo Mẹ lên rừng, 50 người con theo Cha xuống biển hình thành dòng dõi con Rồng cháu Tiên hùng cường, mạnh mẽ với 100 triệu con dân như hôm nay.

Nghĩa là muốn có ngày mai tốt đẹp thì hôm nay phải hành động.

***

Cây cối luôn có trong môi trường tự nhiên chung quanh mỗi người. Cây cối được nhìn thấy trên những bức tranh, trong những vần thơ, trong lời ca tiếng hát… Có những loài cây tuy nhỏ nhưng vẫn biết cách sinh tồn sau những cơn bão giông, tự tái sinh sau những trận cháy rừng. Có những loài cây già nua, khô cằn, khi chết đi, thân thể mục nát lại trở thành phân bón giúp chồi non mọc lên. Có những loài cây cao cây thấp, tán rộng tán hẹp, lá bản lá kim, vẫn biết nương tựa nhau, nối kết nhau thành những cánh rừng hùng vĩ. Vậy, tính sẻ chia, nối kết phải chăng là những bài học đầu tiên con người nhận được từ thiên nhiên?

Con người cũng như cây cỏ đều là một phần của tự nhiên. Vì thế cũng chịu sự chi phối của quy luật tự nhiên. Những cái cây đơn lẻ dễ bị gió bão quật ngã, những con người đơn độc sẽ khó đương đầu với nghịch cảnh, khó khăn. Nhiều cây hợp lại thành rừng, nhiều người họp lại thành cộng đồng; nhiều doanh nghiệp hợp lại thành tổ chức hội, đoàn tạo nên sức mạnh để thành công.

Mượn cây để nói về người.
Đông tay thì vỗ nên kêu.

Trong thế giới đa chiều, phức tạp hiện nay, không ai có thể đứng riêng lẻ một mình mà thành công. Đối với doanh nghiệp cũng vậy, chỉ có đoàn kết mới tạo được sức mạnh tổng hợp để đứng vững, bứt phá và vượt lên. Câu hỏi đặt ra là làm sao để kết nối mọi người, mọi doanh nghiệp lại với nhau? Câu trả lời là cần phải có người dẫn dắt, phải có tổ chức để tập hợp, quy tụ. Trong phạm vi ngành sản xuất – chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh thì Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) đã được trao sứ mệnh này. Tôi thật sự ấn tượng với hoạt động của HAWA thời gian qua.

Trước đây, các hội, đoàn ra đời thường chỉ để bảo vệ các thành viên khi lợi ích bị xâm phạm, để phản ảnh những bất cập của chính sách và đưa ra khuyến nghị… Điều đó đúng nhưng chưa đủ. HAWA cần hướng tới tư duy cộng đồng, nối kết các doanh nghiệp, kiến tạo những không gian giá trị mới cho ngành hàng, cùng mang lại giá trị to lớn hơn cho đất nước.

Triết lý kinh doanh ngày nay là doanh nghiệp bán giá trị thay vì bán giá cả. Ngược lại, người mua không chỉ mua một sản phẩm mà mua cách tạo ra sản phẩm đó. Câu chuyện cách thức tạo ra sản phẩm và người tạo ra sản phẩm sẽ đẩy nấc thang giá trị lên cao và giữ chân khách hàng trung thành. Một doanh nhân đúc kết: “Buôn bán đừng chỉ biết chăm bẩm lấy tiền của khách hàng mà hãy tìm cách lấy trái tim của họ”. HAWA cần tạo ra không gian lan tỏa những triết lý như vậy.

***

Thế giới ngày nay được tóm lược bằng khái niệm VUCA (Biến động, Bất động, Phức tạp, Mơ hồ). Những bài học quản trị kinh doanh đôi khi không đủ để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng và khó lường. Những giá trị được tạo ra bằng tư duy tuyến tính (tư duy logic truyền thống) dần được hướng tới giá trị cao hơn nhiều lần nhờ tư duy phi tuyến tính (tư duy sáng tạo). Sự sẻ chia, nối kết, lan tỏa những ý tưởng mới mẽ sẽ kiến tạo nên không gian phát triển mới cho một ngành, một lĩnh vực và cả đất nước. Đó chính là sứ mệnh của HAWA.

Đôi điều tản mạn trước thềm năm mới, xin cám ơn và chúc HAWA biến những điều không thể thành có thể để vươn lên tầm cao mới!

Lê Minh Hoan
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....
Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB - CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....