Đón sóng phục hồi

Dù khó có thể hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đạt 17 tỷ USD đề ra đầu năm 2023 và không giữ được đà tăng trưởng liên tục nhưng ngành chế biến gỗ Việt Nam được xem là đã bước qua được giai đoạn khó khăn nhất, tiến đến phục hồi.

 

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, ước tính trong tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 9/2023. Đây là một trong những tín hiệu tích cực mà ngành chế biến gỗ mong đợi, dù tính chung 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu mới chỉ đạt 10,8 tỷ USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Bước chững lại của ngành chế biến gỗ

Nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm hỗ liên tục suy giảm kể từ đầu năm 2023 được các chuyên gia trong ngành xác định là do tổng cầu giảm. Đây là kết quả từ tác động của lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt tại nhiều thị trường nhập khẩu đồ nội thất lớn. Theo ông Trần Lam Sơn – Tổng giám đốc Thiên Minh Furniture, thời gian gần đây hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ đã và đang có xu hướng phục hồi tích cực. Nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành đã có đơn hàng trở lại, phục vụ cho mùa mua sắm đồ nội thất cuối năm của thị trường thế giới.

Hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ có xu hướng phục hồi tích cực. Ảnh: Quý Hòa

Thống kê từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, nhiều mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu đã tăng trở lại như ghế khung gỗ, ván sàn, dăm gỗ…. ông Nguyễn Chánh Phương – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA cho biết, mặc dù vẫn tăng trưởng âm, nhưng mức độ sụt giảm đã thu hẹp lại. Từ tháng 7 đến nay, tăng trưởng của ngành đều tăng so với tháng trước đó.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng toàn cầu được dự báo đạt 2,1% trong năm 2023, tốc độ thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Nhu cầu tiêu dùng của kinh tế thế giới sẽ sụt giảm, nhất là các mặt hàng không thiết yếu. Theo ông Nguyễn Chánh Phương, đến cuối năm 2023, tăng trưởng vẫn chưa thể có đột phá lớn.

Đối chiếu số liệu xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương dự kiến, trong 3 tháng cuối năm 2023 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt khoảng hơn 4 tỷ USD, đưa kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 lên 13,6 tỷ đến 14 tỷ USD. Do đó, mục tiêu xuất khẩu 17 tỷ USD trong năm 2023 có thể không thể hoàn thành.

Cơ hội ở phía trước

Năm 2022, xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt đạt 15,67 tỷ USD, tăng 10,9% so với năm 2021. Doanh số dự kiến mà Bộ Công Thương đưa ra cho ngành gỗ trong năm 2023 cho thấy bước thụt lùi trong doanh số xuất khẩu. Đây có thể là năm đánh dấu sự gián đoạn trong mạch tăng trưởng liên tục của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, xét về cơ hội thì độ phục hồi của ngành là khá nhanh, nếu so với các ngành xuất khẩu chủ lực khác.

Bắt đầu từ quý III, khi hàng tồn kho ở các thị trường mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu đã giảm, tình hình sản xuất nội thất đã có phần sáng sủa hơn. Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra đầu tháng 9/2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra con số khá lạc quan. Cụ thể, tại Mỹ, 6 tháng đầu năm tồn kho ở mức 20%, nhưng đến tháng 8 đã giảm còn 10% và dự báo đến cuối năm 2023 sẽ tiệm cận về mức 0%. Theo thứ trưởng, đây chính là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Khảo sát tại các DN chế biến gỗ Việt Nam, thực tế sản xuất đã nhộn nhịp trở lại. Nguyễn Thanh, Lâm Hiệp Hưng, PORA… là những DN điển hình với việc khôi phục năng lực sản xuất.  Ông Nguyễn Văn Sang – Giám đốc điều hành Công ty Nội ngoại thất FURNIST cho biết, tính đến cuối tháng 10, đơn hàng đã trở lại khoảng 30 – 40%. Từ nay đến cuối năm, đơn hàng dự kiến vẫn tiếp tục trở lại.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực này vẫn đính kèm các thử thách nhất định, khi mà các thị trường tiêu thụ chính của Việt Nam như Mỹ, EU… liên tục đặt ra các tiêu chuẩn mới cho hàng hóa nhập khẩu. Trong đó, các tiêu chuẩn bền vững, thân thiện với môi trường được đặt ra hàng đầu. Ông Nguyễn Chánh Phương cho rằng, ngành đã trải qua thời gian tăng trưởng liên tục trong 10 – 15 năm với mức tăng trưởng mỗi năm đạt 10 – 15%. Bước sụt giảm lần này phụ thuộc nhiều ở yếu tố khách quan nhưng cũng đã cho thấy tính cần thiết trong việc chủ động hơn của kinh doanh toàn cầu, thay vì chỉ ngồi đợi đơn hàng đến như trước đây. “Thời gian tới, các DN cần đầu tư nhiều hơn trong công tác phát triển sản phẩm, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh”, ông Phương nhấn mạnh.

Theo ông Phương, tiềm năng mở rộng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong thời gian tới vẫn rất lớn, cơ hội mở rộng sang các thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông khá cao. Quy mô thị trường đồ nội thất toàn cầu được Fortune Business Insights định giá 516,66 tỷ USD vào năm 2022 và dự báo tăng trưởng từ 541,52 tỷ USD năm 2023 lên 780,43 tỷ USD vào năm 2030. Dư địa cho DN nội thất Việt Nam phát triển hoàn toàn rộng lớn.

Vì điều này mà Tổng cục Lâm nghiệp, các hiệp hội mà cụ thể là HAWA đang rất quyết liệt trong tìm kiếm các giải pháp nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành gỗ từ việc ứng dụng công nghệ, chủ động nguồn nguyên liệu hỗ trợ, thu hút đội ngũ sáng tạo trẻ cho ngành đến việc tiếp cận với những thị trường mới… Bước chuẩn bị này là hết sức cần thiết để DN trong ngành có thể sớm đón làn sóng phục hồi của nhu cầu nội thất thế giới.

Minh Nam

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...