Đông Nam Á cân bằng cạnh tranh

Ngày 1/8/2025, các nước Đông Nam Á đã thở phào nhẹ nhõm sau khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đánh vào hàng hóa xuất khẩu của họ, thấp hơn nhiều so với mức thuế mà Tổng thống Donald Trump thông báo hồi tháng Tư.

Đòn thuế quan toàn cầu của Tổng thống Donald Trump đã làm rung chuyển Đông Nam Á, một khu vực phụ thuộc nhiều vào hoạt động sản xuất, đặc biệt là xuất khẩu; trong đó, nhiều lĩnh vực được thúc đẩy bởi những động thái dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước khác.

Giơ cao đánh khẽ

Thái Lan, Malaysia, Campuchia đã sánh vai cùng Indonesia và Philippines nhận mức thuế 19% của Hoa Kỳ, một tháng sau khi Washington công bố mức thuế 20% áp dụng cho Việt Nam.

Đông Nam Á, với tổng giá trị tính chung cho tất cả các nền kinh tế là hơn 3,8 nghìn tỷ USD, đã chạy đua để đưa ra các nhượng bộ và đảm bảo các thỏa thuận với phía Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu hàng đầu của khu vực.

Nhiều quốc gia trong khu vực này là những nhân tố chủ chốt của chuỗi cung ứng toàn cầu, đã cạnh tranh để ngăn chặn viễn cảnh bị mất thị phần vào tay nhau, lo sợ các công ty đa quốc gia chuyển hoạt động và đơn đặt hàng sang nơi khác.

Bộ Thương mại Malaysia cho biết mức thuế suất này so với mức 25% như thông báo trước đó là một kết quả tích cực mà không ảnh hưởng đến những gì họ gọi là các mục “giới hạn không được vượt qua”.

Bộ trưởng Tài chính Pichai Chunhavajira của Thái Lan cho biết nhờ Hoa Kỳ giảm thuế từ 36% xuống 19%, nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này sẽ đủ khả năng đối mặt với những thách thức trên toàn cầu sắp tới. “Điều này giúp duy trì khả năng cạnh tranh của Thái Lan trên trường quốc tế, thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư và mở ra cánh cửa cho tăng trưởng kinh tế, tăng thu nhập và tạo ra những cơ hội mới”, ông nói.

Một container được dỡ khỏi xe tải tại Cảng Tanjung Priok, Bắc Jakarta, Indonesia, ngày 8/7/2025. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ mức độ tiến triển của các thỏa thuận thương mại song phương với Hoa Kỳ, ngoài việc Washington đã đạt được các “thỏa thuận khung” với Indonesia và Việt Nam, để ngỏ phạm vi đàm phán tiếp theo. Ông Pichai cho biết Thái Lan đã đi được khoảng 1/3 chặng đường.

Hoa Kỳ cũng giảm mức thuế suất đối với Campuchia xuống còn 19% thay vì các mức thuế như tuyên bố trước đó là 36% và 49%, một cú hích lớn cho ngành may mặc quan trọng của nước này, động lực kinh tế chính đã tạo ra khoảng một triệu việc làm trong ngành sản xuất. “Nếu Hoa Kỳ giữ mức thuế 49% hoặc 36%, theo tôi, ngành công nghiệp này sẽ sụp đổ”, Phó thủ tướng kiêm nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Campuchia, Sun Chanthol, trả lời phỏng vấn của Reuters.

Tình trạng hiện tại

Tại Thái Lan và Malaysia, các nhóm doanh nghiệp vui mừng trước mức thuế quan có thể báo hiệu khả năng duy trì nguyên trạng giữa các thị trường cạnh tranh, trong đó có những nước hưởng lợi từ cái gọi là nền thương mại “Trung Quốc + 1”.

Chookiat Ophaswongse thuộc Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết mức thuế tương tự như Việt Nam sẽ giúp họ duy trì thị phần tại Hoa Kỳ. Theo Wong Siew Hai, chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp bán dẫn Malaysia, mức thuế mới nhất sẽ cân bằng sự cạnh tranh. “Tôi không thấy các công ty có động thái gì đặc biệt. Mọi việc sẽ vẫn diễn ra như thường lệ cho đến khi họ tìm ra được động thái tốt nhất”, Wong nói.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn còn nhiều việc phải giải quyết, bao gồm các rào cản phi thuế quan, quy định về nguồn gốc xuất xứ và những yếu tố tạo nên việc trung chuyển để trốn thuế, vốn không có hoặc có rất ít giá trị gia tăng, sẽ phải chịu mức thuế 40%.

Việt Nam là một trong những nước có thặng dư thương mại nhiều nhất thế giới với Hoa Kỳ, trị giá hơn 120 tỷ USD vào năm 2024.

Việt Nam là nước đi đầu trong các cuộc đàm phán thương mại và đã đạt được thỏa thuận vào tháng 7, giảm từ mức thuế 46% xuống còn 20%, nhưng một số doanh nghiệp vẫn lo ngại rằng việc Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu thô và linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài có thể dẫn đến Hoa Kỳ áp dụng mức thuế 40%.

Andrew Sheng thuộc Viện Toàn cầu châu Á (Asia Global Institute) của Đại học Hong Kong (Trung Quốc) cho biết mức thuế quan tương tự đồng nghĩa với việc các nước Đông Nam Á có thể yên tâm rằng sự bất ổn chính sách đã tạm thời qua đi.

Ca Dao (Nguồn: reuters.com)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....