Đồng tiền đi trước, mực thước đi theo

Trên thế giới hiện có trên 50 triệu phú và con số này được dự báo sẽ tăng với tốc độ bình quân hằng năm trên 8% trong những năm tới. Đây là tín hiệu tốt cho sự phát triển của ngành nội thất cao cấp. Nhưng, đòi hỏi của khách hàng ở phân khúc này cũng rất cao.

 

Bên cạnh giới nhà giàu ở phương Tây, số lượng người tiêu dùng cao cấp ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng tăng nhanh, mở ra triển vọng lớn cho công nghiệp nội thất toàn cầu.

10% doanh số toàn ngành

Ở bất cứ đâu trên thế giới, phân khúc nội thất cao cấp đều đi theo những khuôn mẫu riêng, một phần gắn liền với sự phát triển của toàn ngành nội thất nhưng phần khác lại tách rời khỏi nó. Đồng thời, các ý tưởng thiết kế và đổi mới sản phẩm do các nhà sản xuất nội thất cao cấp đề xuất cũng luôn được các nhà sản xuất khác theo đuổi, vì vậy động thái của những người chơi cao cấp thường tác động đến toàn ngành.

Trung tâm Nghiên cứu công nghiệp Ý (CSIL) đã nghiên cứu về phân khúc này. Trong báo cáo Thị trường nội thất cao cấp thế giới, công bố tháng 6/2022, CSIL đã cho thấy các đặc điểm và xu hướng chính của phân khúc tiêu dùng nội thất này ở cấp độ toàn cầu. Theo ước tính của CSIL, thị trường nội thất cao cấp trên thế giới chiếm khoảng 10% thị trường đồ nội thất toàn cầu, xét về giá trị. Ước tính này đề cập đến một phạm vi rộng, bao gồm rất nhiều người chơi tham gia vào lĩnh vực này: các công ty công nghiệp tập trung vào phân khúc cao cấp, các công ty tập trung vào phân khúc trung bình/trung bình cao nhưng có cả phân khúc cao cấp trong danh mục đầu tư; các công ty tập trung vào đồ nội thất thiết kế, cũng như những công ty tập trung vào phong cách cổ điển.

Nghiên cứu cho thấy, tiêu dùng nội thất cao cấp ở các khu vực khác nhau trên thế giới sẽ có những đặc trưng khác nhau. Người tiêu dùng châu Âu nghiêng về thiết kế/phong cách đương đại, trong khi ở Bắc Mỹ, sức hấp dẫn của đồ nội thất cổ điển nói chung vẫn mạnh hơn. Điều này cũng đúng với Trung Quốc, nơi đồ nội thất bằng gỗ cẩm lai truyền thống vẫn được một số nhóm người tiêu dùng giàu có đánh giá cao.

Người tiêu dùng Bắc Mỹ và Trung Quốc có cùng đặc điểm là mức độ “số hóa” đặc biệt cao, vai trò của phương tiện truyền thông mạng xã hội và những người có ảnh hưởng giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Công trình phi nhà ở tăng lợi thế

Điểm qua các cửa hàng cao cấp, hầu hết thị trường nội thất cao cấp có đối tượng tiêu dùng chủ yếu là nhà riêng, nhưng vai trò của thị trường phi nhà ở cũng có liên quan phần nào. Đặc biệt, các nhà hàng, khách sạn và cửa hàng sang trọng (shopfitting) là một trong những phân khúc quan trọng nhất đối với nội thất cao cấp của thị trường phi nhà ở.

Trước đại dịch, thị trường nội thất cao cấp phi nhà ở đang phát triển nhanh chóng và được chứng minh là đối tượng khách hàng tiêu thụ quan trọng của nhiều công ty nội thất cao cấp. Điều này cũng được phản ánh trong thực tế là nhiều người chơi trong lĩnh vực đồ nội thất từ trung cấp đến cao cấp đã tham gia vào thị trường này và sự cạnh tranh ngày càng tăng lên trong những năm qua.

Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch đã làm gián đoạn xu hướng này khi một số phân khúc phi nhà ở có nhu cầu quan trọng bị giảm đột ngột. Hiện nay, sự phục hồi dường như đang diễn ra. Trong đó, du thuyền xa xỉ là một trong những phân khúc có hiệu suất cao nhất. Trong bối cảnh đại dịch, những trải nghiệm sang trọng, riêng tư, thân mật hơn được ưu tiên hơn và du thuyền xa xỉ đáp ứng tốt nhất nhu cầu này.

Không dễ để có thể tham gia vào phân khúc nội thất cao cấp. Đòi hỏi tuyệt đối và tổng hòa các điều kiện như công năng, vật liệu, độ tinh xảo, thẩm mỹ… tụ hội trong thiết kế tinh tế, độc đáo là điều mà không phải doanh nghiệp sản xuất nội thất nào cũng có thể đáp ứng. Tuy nhiên, mức lợi nhuận tương xứng chính là động lực lớn để các doanh nghiệp toàn cầu nỗ lực tham gia thị phần trong sân chơi này. Với tất cả những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, doanh nghiệp nội thất có lẽ cần thiết sẽ phải tiếp tục dịch chuyển, tập trung hơn vào công tác phát triển sản phẩm (R&D) mới có thể đáp ứng được.

Minh Tuệ (Theo World Furniture online)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....