Dự án SCORE: Chuyến tham quan và học tập công ty lâm việt, hố nai, tavico

Tham quan chia sẻ kinh nghiệm là một trong những hoạt động trong khuôn khổ dự án SCORE do HAWA tổ chức thường kỳ để hỗ trợ cho cho các doanh nghiệp đã tham gia dự án cũng như các doah nghiệp trong ngành CBG có cơ hội tham quan, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong thực tế sản xuất qua quá trình triển khai dự án SCORE.. Gần đây nhất, nhóm dự án đã thực hiện hai chuyến tham quan đến nhà máy Lâm Việt và Hố Nai, Tân Vĩnh Cửu (TAVICO).

Tại chuyến thăm thực tế tại Công ty Lâm Việt, Bình Dương vào ngày 23/6/2016, Anh Nguyễn Thanh Lam, đại diện cho công ty đã có trình bày về bố trí lại nhà xưởng và văn hóa thưởng cải tiến. Lâm Việt là một trong những đại diện xuất sắc trong việc bố trí lại xưởng tốt nhất theo các đánh giá của chuyên gia dự án. Với nguyên tắc bố trí dòng chảy, công ty đã có nhiều sự thay đổi đáng kể như giảm 1/3 thời gian sản xuất tính từ khi bắt đầu sản xuất đến khi giao sang xưởng sơn; giảm lượng tồn trữ trước, trong và sau chuyền từ 180 pallet xuống còn 100 pallet; giảm 50% quãng đường vận chuyển; tăng năng suất từ 0.83 lên 0.96 m3/công LĐ . Còn về “văn hóa thưởng”, Công ty đã xây dựng cơ chế thưởng rất rõ ràng và công tác thưởng cho các cá nhân có đóng góp cải tiến được diễn ra vào sáng thứ 2 hàng tuần. Không khí hăng say cải tiến vì thế mà được duy trì và ngày càng mạnh mẽ.

Ngày 15/07/2016, nhóm dự án tiếp tục tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm tại Công ty Hố Nai và Tân Vĩnh Cửu (TAVICO) tại Đồng Nam dành cho 52 đại diện đến từ 20 doanh nghiệp Hội viên HAWA.

Hố Nai hiện có 10 xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, trên diện tích khoảng 30.000 m2, với 1.300 công nhân. Chị Vân Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng cho biết: “Chuyên đề “Quản lý chất lượng” của dự án ban đầu được áp dụng tại khâu định hình xưởng 7 – Nhà máy 3; và, sau đó đã tạo ra văn hóa chất lượng “Mỗi công nhân là một KCS” cho toàn Nhà máy 3”. Một trong những khâu được cải tiến với kết quả cao về chất lượng là xác định lỗi tại khâu lỗ khoan. Việc cải tiến gờ chặn cho đầu mũi khoan đã giúp cho các lỗ khoan trở nên dễ dàng thao tác và có độ chính xác cao, tỉ lệ lỗi ở khâu khoan Nhà máy 3 còn dưới 3%. Ngoài ra, việc kiểm tra hàng ngày và có báo cáo kịp thời về xu hướng các lỗi xảy ra đã giúp cho Nhà máy 3 sau 2 tháng áp dụng cải tiến từ 7% lỗi trước đây, hiện chỉ còn 4,9% và mục tiêu sẽ là 3%.

Anh Nhịn – Tổng Quản lý Sản xuất của Công ty Thời Đại Mới cho biết chuyến đi tham quan đã giúp cho anh học tập nhiều điều quý báu: sắp xếp các dây chuyền hợp lý và khoa học; nâng cao ý thức các cá nhân trong việc làm vệ sinh nơi mình sản xuất làm cho cả nhà máy sạch sẽ và tiết kiệm nhiều chi phí.

Tại TAVICO, các doanh nghiệp bị ấn tượng bởi “Siêu thị gỗ Tây” rất sạch sẽ, gọn gàng và rất dễ dàng tìm thấy nguyên liệu gỗ mà mình cần. Đây cũng chính là một trong các dự án điển hình mà công ty thực hiện khi tham gia dự án với khẩu hiệu “Áp dụng SCORE – Biến kho thành siêu thị”. Kết quả cụ thể của SCORE đối với Tavico như sau: Giảm 50% thời gian lấy hàng giao cho khách hàng (hiện tại mất 30’ so với 60’ trước đây); Giảm 69% thời gian lên cont (hiện nay mất 12,5’ so với 40’ trước đây); Giảm 50% thời gian di chuyển; Số lần di chuyển giảm 35% do sắp xếp khu vực nhập xuất hàng. Được thành lập từ 2005, đến nay TAVICO được biết đến là nhà cung cấp nguyên liệu gỗ hàng đầu tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....