Dự án SCORE: Chuyến tham quan và học tập công ty lâm việt, hố nai, tavico

Tham quan chia sẻ kinh nghiệm là một trong những hoạt động trong khuôn khổ dự án SCORE do HAWA tổ chức thường kỳ để hỗ trợ cho cho các doanh nghiệp đã tham gia dự án cũng như các doah nghiệp trong ngành CBG có cơ hội tham quan, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong thực tế sản xuất qua quá trình triển khai dự án SCORE.. Gần đây nhất, nhóm dự án đã thực hiện hai chuyến tham quan đến nhà máy Lâm Việt và Hố Nai, Tân Vĩnh Cửu (TAVICO).

Tại chuyến thăm thực tế tại Công ty Lâm Việt, Bình Dương vào ngày 23/6/2016, Anh Nguyễn Thanh Lam, đại diện cho công ty đã có trình bày về bố trí lại nhà xưởng và văn hóa thưởng cải tiến. Lâm Việt là một trong những đại diện xuất sắc trong việc bố trí lại xưởng tốt nhất theo các đánh giá của chuyên gia dự án. Với nguyên tắc bố trí dòng chảy, công ty đã có nhiều sự thay đổi đáng kể như giảm 1/3 thời gian sản xuất tính từ khi bắt đầu sản xuất đến khi giao sang xưởng sơn; giảm lượng tồn trữ trước, trong và sau chuyền từ 180 pallet xuống còn 100 pallet; giảm 50% quãng đường vận chuyển; tăng năng suất từ 0.83 lên 0.96 m3/công LĐ . Còn về “văn hóa thưởng”, Công ty đã xây dựng cơ chế thưởng rất rõ ràng và công tác thưởng cho các cá nhân có đóng góp cải tiến được diễn ra vào sáng thứ 2 hàng tuần. Không khí hăng say cải tiến vì thế mà được duy trì và ngày càng mạnh mẽ.

Ngày 15/07/2016, nhóm dự án tiếp tục tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm tại Công ty Hố Nai và Tân Vĩnh Cửu (TAVICO) tại Đồng Nam dành cho 52 đại diện đến từ 20 doanh nghiệp Hội viên HAWA.

Hố Nai hiện có 10 xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, trên diện tích khoảng 30.000 m2, với 1.300 công nhân. Chị Vân Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng cho biết: “Chuyên đề “Quản lý chất lượng” của dự án ban đầu được áp dụng tại khâu định hình xưởng 7 – Nhà máy 3; và, sau đó đã tạo ra văn hóa chất lượng “Mỗi công nhân là một KCS” cho toàn Nhà máy 3”. Một trong những khâu được cải tiến với kết quả cao về chất lượng là xác định lỗi tại khâu lỗ khoan. Việc cải tiến gờ chặn cho đầu mũi khoan đã giúp cho các lỗ khoan trở nên dễ dàng thao tác và có độ chính xác cao, tỉ lệ lỗi ở khâu khoan Nhà máy 3 còn dưới 3%. Ngoài ra, việc kiểm tra hàng ngày và có báo cáo kịp thời về xu hướng các lỗi xảy ra đã giúp cho Nhà máy 3 sau 2 tháng áp dụng cải tiến từ 7% lỗi trước đây, hiện chỉ còn 4,9% và mục tiêu sẽ là 3%.

Anh Nhịn – Tổng Quản lý Sản xuất của Công ty Thời Đại Mới cho biết chuyến đi tham quan đã giúp cho anh học tập nhiều điều quý báu: sắp xếp các dây chuyền hợp lý và khoa học; nâng cao ý thức các cá nhân trong việc làm vệ sinh nơi mình sản xuất làm cho cả nhà máy sạch sẽ và tiết kiệm nhiều chi phí.

Tại TAVICO, các doanh nghiệp bị ấn tượng bởi “Siêu thị gỗ Tây” rất sạch sẽ, gọn gàng và rất dễ dàng tìm thấy nguyên liệu gỗ mà mình cần. Đây cũng chính là một trong các dự án điển hình mà công ty thực hiện khi tham gia dự án với khẩu hiệu “Áp dụng SCORE – Biến kho thành siêu thị”. Kết quả cụ thể của SCORE đối với Tavico như sau: Giảm 50% thời gian lấy hàng giao cho khách hàng (hiện tại mất 30’ so với 60’ trước đây); Giảm 69% thời gian lên cont (hiện nay mất 12,5’ so với 40’ trước đây); Giảm 50% thời gian di chuyển; Số lần di chuyển giảm 35% do sắp xếp khu vực nhập xuất hàng. Được thành lập từ 2005, đến nay TAVICO được biết đến là nhà cung cấp nguyên liệu gỗ hàng đầu tại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....